221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
540312
Tòa án Đồng Nai công khai xin lỗi người bị oan
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tòa án Đồng Nai công khai xin lỗi người bị oan
,
Soạn: AM 186174 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Lên Thành Văn, Phó Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai. Ảnh: TN

(VietNamNet) - Sáng nay, tại UBND thị trấn Định Quán, trước đông đảo người dân, Phó Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai Lê Thành Văn đã công khai xin lỗi người bị kết án oan là ông Lê Quang Biểu. 

Buổi công khai xin lỗi ông Lê Quang Biểu đã được tổ chức khá long trọng trước sự chứng kiến của các ban ngành Đảng, đoàn thể và đông đảo người dân thị trấn Định Quán. Ông Lê Thành Văn Phó Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai đã thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Đồng Nai nói lời xin lỗi ông Biểu vì đã làm oan dẫn đến việc ông Biểu phải ngồi tù oan 41 tháng.

 

Sở dĩ ông Biểu bị hàm oan là do các cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai không xem xét thấu đáo nội tình vụ việc. Chỉ dựa vào những lời khai không có căn cứ của bà Phạm Thị Hòa để bắt, giam truy tố, xử ông Biểu 14 năm tù là không có căn cứ. Do làm ăn thua lỗ, mất khả năng trả nợ nên bà Phạm Thị Hào trú cùng thị trấn Định Quán với ông Biểu đã bị cơ quan công an tỉnh Đồng nai khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Lê Quang Biểu là người hàng xóm và có quan hệ làm ăn với bà Hào nên tại phiên xử bà Hào, ông Biểu được triệu tập ra tòa với tư cách là nhân chứng của vụ án. Tuy nhiên, phiên tòa này đã bị hoãn trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

 

Ngày 21/8/1997, thật bất ngờ, ông Biểu bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bắt giam vì cho rằng Biểu là kẻ chủ mưu trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với bà Hào. Phiên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt ông Biểu 14 năm tù, bà Hào 7 năm tù giam về tội lừa đảo. Sau đó ông Biểu kháng cáo và Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra, xác định rõ hành vi, vai trò phạm tội của ông Biểu. Ngày 21/1/2001 ông Biểu được tạm thả ra và mãi đến đầu tháng 5/2004 VKSND tỉnh Đồng Nai mới ra quyết định đình chỉ vụ án vì ông Biểu không có dấu hiệu phạm tội.

 

Ông Phó Chánh án Lê Thành Văn cho biết việc công khai xin lỗi ông Biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh thực hiện đúng luật định; đã đăng lời xin lỗi trên các Báo Đồng Nai, Báo Nhân Dân số ra các ngày 21, 22 và 23/10/2004.

 

Ông Văn đề nghị các cơ quan ban ngành đoàn thể địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để ông Biểu hòa nhập với cộng đồng. Về việc ông Biểu đòi bồi thường thiệt hại 386 triệu đồng do bị oan sai, ông Lê Thành Văn đề nghị ông Biểu tập hợp các chứng từ cụ thể nộp cho Tòa án tỉnh để xem xét thương lượng bồi thường.

 

Soạn: AM 186176 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Vợ chồng ông Lê Quang Biểu tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh: TN

Tại buổi xin lỗi công khai, ông Lê Quang Biểu đề nghị các cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai phải cương quyết xử lý những người đã hàm oan cho mình. Ông Biểu bức xúc “từ khi bị bắt cho đến khi ra tòa tôi một mực kêu oan nhưng họ không hề quan tâm đến lời kêu oan của tôi. Không những thế họ còn ép cung, bắt tôi phải ký vào biên bản hỏi cung những điều tôi không khai nhận”. Ông biểu yêu cầu phải nghiêm trị những người đã bắt, giam, xử oan ông, đặc biệt là bà Lê Thị Hương, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Đồng Nai.

 

Nói về bà thẩm phán Hương, người dân Đồng Nai ai ai cũng biết vụ oan sai Bùi Minh Hải nổi đình nổi đám một thời. Chính bà Hương lúc ấy là thẩm phán, Phó Chánh tòa Hình sự Tòa án tỉnh ngồi ghế chủ tọa xét xử vụ này và bà đã tuyên Bùi Minh Hải tù chung thân về 3 tội tày đình: giết người; cướp của và hiếp dâm. Vụ án này sau đó đã được TAND Tối cao tuyên không phạm tội.

 

Sau vụ xử bậy này, bà Hương đã bị bãi miễn chức danh thẩm phán và mới đây được tái bổ nhiệm lại và thăng chức Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Đồng Nai.

 

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,