221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
542052
Lần đầu tiên Tòa xử Tòa
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lần đầu tiên Tòa xử Tòa
,

(VietNamNet) - Theo kế hoạch, ngày mai (9/11), TAND huyện Gò Công Tây, Tiền Giang, sẽ đưa vụ án Bùi Văn Mãnh kiện đòi bồi thường thiệt hại do bị bắt, xử oan ra xét xử.

Nguyên đơn là ông Bùi Văn Mãnh ngụ ở xã Tân Thới, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang còn bị đơn là TAND tỉnh Tiền Giang.  Đây là vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng gây ra theo Nghị quyết 388 của UBTV Quốc hội được đưa ra xét xử đầu tiên trong cả nước.

Theo đơn kiện, ông Bùi Văn Mãnh yêu cầu TAND tỉnh Tiền Giang bồi thường 1,4 tỷ đồng về vật chất và tinh thần do bị bắt giam oan 4 năm 2 tháng 20 ngày.

 

Ngày 24/7/1986, bà Phạm Thị Ngà là mẹ kế của Bùi Văn Mãnh bị sát hại. Nghi Trần Văn Mãnh là kẻ thủ ác giết mẹ kế để cướp tài sản vì trước đó Mãnh có mâu thuẫn về kinh tế, tài sản với bà Ngà. Ngày 21/9/1987, Bùi Văn Mãnh bị bắt giam. Vợ ông Mãnh là Phạm Thị Tốt cũng bị nghi là đồng phạm với chồng nên bị phát lệnh truy nã.

 

Ngày 1/12/1989, TAND tỉnh Tiền Giang đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt ông Mãnh mức án 16 năm tù về 2 tội giết người và cướp tài sản. Tháng 12/1991, TAND Tối cao quyết định trả tự do cho ông Bùi Văn Mãnh ngay tại phiên tòa vì không đủ chứng cứ buộc tội. Thế nhưng, ngay sau đó, Phó Chánh án TAND Tối cao Trịnh Hồng Dương đã có Kháng nghị số 68/HS ngày 9/12/1992 đề nghị TAND Tối cao xét xử lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm, tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ cho Công an Tiền Giang điều tra lại theo thủ tục chung. Ngày 15/12/2003, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án do không chứng minh được hành vi phạm tội của Bùi Văn Mãnh.

 

Sau khi được trả tự do, ông Mãnh liên tục làm đơn khiếu nại đòi minh oan và bồi thường thiệt hại. Tháng 7/2004 vừa qua, TAND tỉnh Tiền Giang đã tiến hành thương lượng và đề nghị bồi thường cho ông Mãnh 111 triệu đồng, nhưng ông Mãnh không đồng ý. Thương lượng bất thành, ông Mãnh đệ đơn ra Tòa nhờ phân xử.

 

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,