221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
542442
Bao nhiêu thì mới bù đắp được nỗi oan?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Phiên tòa bồi thường thiệt hại cho người bị oan:
Bao nhiêu thì mới bù đắp được nỗi oan?
,

(VietNamNet) - Trước phiên tòa, ông Bùi Văn Mãnh cho rằng cho dù có bồi thường bao nhiêu tiền cũng không thể bù đắp thiệt hại mà ông và gia đình ông phải chịu bấy lâu.

 

Ông Mãnh đang trình bày trước tòa.

Sau gần 1 giờ hồi hộp sợ phiên tòa bị hoãn, đúng 9 giờ sáng nay, phiên tòa đòi bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng gây ra theo Nghị quyết 388 của UBTV Quốc hội đã được đưa ra xét xử đúng như dự kiến.

 

Đại diện cho phía bị đơn - TAND tỉnh Tiền Giang là cô thư ký trẻ Trần Ngọc Hạnh tham dự phiên tòa theo ủy quyền. Nguyên đơn của vụ kiện là ông Bùi Văn Mãnh ngụ ở xã Tân Thới, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang - người đã bị TAND tỉnh Tiền Giang xử 16 năm tù về 2 tội giết người và cướp tài sản.

 

Trước phiên tòa, bao nỗi dồn nén, bức xúc bấy lâu nay có cơ hội được giãi bày, ông Mãnh đã không kìm nén nổi bức xúc “nỗi oan của tôi có ai hiểu thấu! Họ cứ nhắm mắt, bịt tai làm bừa mặc dù tôi đã kêu oan tận thấu trời xanh. Giá như họ chịu đặt mình vào hoàn cảnh của tôi thì đâu đến nông nỗi này. Vậy mà, khi TAND Tối cao tuyên tôi không phạm tội họ cũng không nhận ra cái sai của mình để khắc phục. Những lần mời tôi đến thương lượng bồi thường giống như là những cuộc mặc cả một món hàng. Phải chi họ thành tâm thì đâu đến cớ sự phải vô phúc đáo tụng đình kéo nhau ra tòa như ngày hôm nay!”. Bao uất ức của ông Mãnh tiếp tục tuôn trào dường như không có hồi kết thúc, chỉ đến khi chủ tọa phiên tòa nhắc đi nhắc lại ông nên đi vào trực tiếp vấn đề, trình bày yêu cầu khởi kiện thì ông Mãnh mới chịu dừng lại.

 

Về phần yêu cầu bồi thường, ông Mãnh đòi TAND tỉnh Tiền Giang bồi thường số tiền tổng cộng là 1,290 tỷ đồng bao gồm các khoản: thiệt hại về tinh thần, thiệt hại về mất thu nhập, tổn hại sức khỏe, thiệt hại về tài sản…

 

Trước tòa, bà Trần Ngọc Hạnh, đại diện cho bên bị đơn thừa nhận yêu cầu của ông Bùi Văn Mãnh kiện TAND tỉnh Tiền Giang đòi bồi thường thiệt hại là đúng, có cơ sở pháp lý vì TAND tỉnh Tiền Giang đã xử oan ông. Tuy nhiên về số tiền ông Mãnh đòi bồi thường gần 1,3 tỷ đồng là không có cơ sở, không thể chấp nhận được. TAND tỉnh Tiền Giang chỉ có thể chấp nhận 1 phần yêu cầu đòi bồi thường của ông Mãnh mà thôi. Một phần yêu cầu của ông Mãnh được TAND tỉnh Tiền Giang chấp nhận chưa đến 1/10 yêu cầu của ông Mãnh. Cụ thể, TAND tỉnh Tiền Giang chỉ chấp nhận bồi thường thiệt hại tinh thần cho ông Mãnh 60,9 triệu đồng do bị bắt giam oan 4 năm 2 tháng 20 ngày và 51 triệu đồng trong thời gian 13 năm ông Mãnh chờ quyết định đình chỉ vụ án. Về phần thiệt hại khác, TAND tỉnh Tiền Giang chỉ chấp nhận bồi thường cho ông Mãnh khoản thu nhập thực tế bị mất trong thời gian bị bắt giam là 34 triệu đồng, còn các khoản yêu cầu khác của ông Mãnh đều bị từ chối.

 

Mặc dù đại diện cho cơ quan tiến hành tố tụng đã làm oan người vô tội nhưng tại phiên tòa, bà Hạnh cũng không nói được một lời xin lỗi đối với người bị hàm oan. Vụ việc ông Mãnh bị oan đã được xác định cách đây hơn 13 năm về trước bằng một bản án của TAND Tối cao và kể từ ngày đó đến nay ông Mãnh luôn gửi đơn thư khiếu kiện khắp nơi yêu cầu cơ quan gây oan sai cho mình phải xin lỗi, phục hồi danh dự nhân phẩm và bồi thường thiệt hại cho ông nhưng đến nay TAND tỉnh Tiền Giang vẫn chưa một lần xin lỗi hay đăng lời xin lỗi công khai trên mặt báo đúng theo quy định.

 

Điều này càng làm cho nỗi bức xúc của ông Mãnh tăng lên và phiên tòa càng thêm nóng lên khi 2 bên nguyên giằng co, cò kè về từng khoản yêu cầu bồi thường. Theo đại diện của TAND tỉnh Tiền Giang thì ngoài 2 khoản bồi thường mà họ đã chấp nhận là có căn cứ còn những khoản khác ông Mãnh yêu cầu đều không thuộc phạm vi của Nghị quyết 388 và Thông tư 01.

 

Trong khi đó ông Mãnh thì khẳng định những thiệt hại khác như tổn hại về sức khỏe, gia đình ông ly tán, con cái ông thất học, vợ ông bỏ trốn do bị truy nã tội không tố giác chồng mình… đều có nguyên do và có lý. Ông Mãnh đã phẫn nộ kêu lên tại phiên tòa: “Bởi ai gây ra cớ sự này hả trời?!”.

 

Phiên tòa tiếp tục trong không khí ngột ngạt, trong thế giằng co giữa 2 bên nguyên và bị chưa tìm được tiếng nói chung. Dự kiến, chiều nay phiên tòa sẽ bước sang phần tranh luận và tuyên án.

 

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,