221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
543808
Tiền oan đã nhận, lời xin lỗi còn chờ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tiền oan đã nhận, lời xin lỗi còn chờ
,

Soạn: AM 193936 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trụ sở TAND TP.HCM.

(VietNamNet) - Hôm nay, TAND TP.HCM đã tiến hành trao số tiền bồi thường hơn 46 triệu đồng cho vợ chồng ông Hải và bà Thơm do bị xử oan.

 

Hơn 5 tháng trước, ngày 4/6/2004, TAND TP.HCM đã tiến hành lập biên bản thỏa thuận việc bồi thường cho hai vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải và bà Nguyễn Thị Thơm (ngụ phường 9 quận 3) hơn 46 triệu đồng thiệt hại về tinh thần do Tòa án TP.HCM đã xét xử sai oan cho ông Hải và bà Thơm.

 

Ngày 6/11/1996, ông Nguyễn Thanh Hải và bà Nguyễn Thị Thơm bị tình nghi tống tiền một bác sỹ ở Viện Tim TP.HCM nên đã bắt tạm giam. Ngày 7/11/1996 vợ chồng ông Hải bà Thơm bị khởi tố về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Ông Hải bị bắt tạm giam 77 ngày và bà Thơm  bị bắt tạm giam 7 ngày thì được cho tại ngoại chờ điều tra, xét xử.

 

Từ lúc bị bắt giam cho đến khi bị Tòa án TP đưa ra xét xử vào ngày 5/1/1998, ông Hải và bà Thơm luôn kêu oan nhưng không được xem xét. Án sơ thẩm của Tòa án TP.HCM tuyên phạt ông Hải và bà Thơm mỗi người 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Sau đó, ông Hải và bà Thơm kháng cáo kêu oan và ngày 18/5/1998, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

 

Sau khi điều tra bổ sung, ngày 11/9/2001, VKSND TP.HCM đã quyết định đình chỉ vụ án vì không đủ chứng cứ kết tội ông Hải và bà Thơm. Bà Thơm nguyên là điều dưỡng trưởng phòng mổ của Viện Tim TP. Từ ngày bị bắt giam đến nay bà bị mất việc làm, nay khi đã được minh oan, bà Thơm có nguyện vọng được trở lại làm việc đúng chuyên môn ở Viện Tim TP.HCM nhưng không được chấp thuận.

 

Đây là trường hợp oan sai được nhận tiền bồi thường thiệt hại do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng gây ra theo tinh thần Nghị quyết 388 của UBTV Quốc hội. Tuy đã được nhận tiền bồi thường thiệt hại nhưng từ khi được minh oan cho đến nay vợ chồng ông Hải - bà Thơm vẫn chưa được cơ quan tiến hành tố tụng đăng lời công khai xin lỗi trên mặt báo cũng như tiến hành công khai xin lỗi hai vợ chồng bị oan này. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc TAND TP.HCM chưa thể tiến hành xin lỗi công khai vợ chồng ông Hải - bà Thơm là do hai bên chưa thống nhất được địa điểm xin lỗi. Theo yêu cầu của ông Hải - bà Thơm thì TAND TP.HCM phải công khai xin lỗi họ tại Viện Tim TP.HCM.

 

Theo bà Thơm, Viện Tim là nơi bà làm việc và là nơi bà "bị tổn thương và mất danh dự nhiều nhất" nên bà yêu cầu được công khai xin lỗi tại địa điểm trên. Thế nhưng vấn đề chưa thể thực hiện vì nảy sinh vướng mắc. Phía Viện Tim từ chối việc xin lỗi công khai tại đây với lý do sự việc có liên quan tới một trong hai phẫu thuật chính. Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM cũng không đồng ý vì theo họ, "bà Thơm không còn là người của viện". Hơn nữa vụ án lại xảy ra bên ngoài Viện Tim và khi được minh oan, Viện Tim TP.HCM đã bố trí lại công việc khác cho bà Thơm nhưng bà Thơm không chịu làm việc theo sự phân công của cơ quan.

 

Tại điều 4, Nghị quyết 388 quy định: "Việc xin lỗi công khai được thực hiện tại nơi cư trú hoặc tại nơi làm việc của người bị oan, có sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương nơi người bị oan cư trú, đại diện cơ quan nơi người bị oan làm việc, đại diện một tổ chức chính trị, xã hội mà người bị oan là thành viên…” Do vậy Viện Tim và Sở Y tế TP.HCM không có lý do gì để từ chối không cho TAND TP.HCM thực hiện nghĩa vụ xin lỗi vợ chồng ông Hải – bà Thơm tại đây. Việc bà không vào làm việc tại Viện sau khi vụ án được làm sáng tỏ là do Viện đã không bố trí bà vào công việc cũ là điều dưỡng trưởng phòng mổ mà lại chuyển sang phòng khám quốc tế làm việc với chức danh y tá là không phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ và không đúng theo quy định pháp luật.

 

Không lẽ, vợ chồng ông Hải - bà Thơm lại phải tiếp tục chịu “oan ức” thêm một lần nữa vì sự không biết, không hiểu luật của Viện Tim TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM!?

 

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,