221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
545870
Đề nghị truy tố băng cướp tiệm vàng Ngọc Hà
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đề nghị truy tố băng cướp tiệm vàng Ngọc Hà
,

Soạn: AM 199321 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
tên cướp máu lạnh Nguyễn Văn Tiếp lúc bị bắt.

(VietNamNet) – VKSND TP.HCM vừa hoàn tất việc tống đạt quyết định truy tố 15 bị can trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà ra trước tòa án để chuẩn bị xét xử.

 

Trộm vũ khí

 

Tháng 4/2002, Nguyễn Ngọc Tuấn là quân nhân nghĩa vụ quân sự được điều về công tác tại Đồn biên phòng 893 – Long An. Trong quá trình công tác tại đây, Tuấn được đơn vị nhiều lần phân công vào kho vũ khí để lau chùi vũ khí. Từ đó, Tuấn biết rõ súng ngắn K54 và đạn được cất trong một chiếc va ly và được đặt lên trên tấm đan đối diện kho vũ khí. Ngoài ra, Tuấn còn biết quân nhân Lê Đình Tài là nhân viên tổng hợp của đồn kiêm thủ kho quân khí thường để chìa khóa kho vũ khí chung trong chùm chìa khóa mà Tài hay sử dụng. Từ đó, Tuấn nảy sinh ý định lấy trộm súng đạn để sau này đụng chuyện “hữu dụng” sẽ có hàng xài.

 

Đêm 30/8/2002, Tuấn được phân công gác đơn vị từ 1-2 giờ sáng. Lợi dụng lúc trời mưa và lúc này mọi người đã chìm vào giấc ngủ say, Tuấn đến phòng ngủ của Tài lấy trộm chùm chìa khóa. Tiếp đó Tuấn đem theo 1 túi vải đến kho vũ khí mở kho lấy 3 khẩu K54, 6 hộp tiếp đạn, 118 viên đạn và 1 giao lê AK. Sau đó Tuấn xóa sạch dấu vết, trả lại chùm chìa khóa vào đúng vị trí vốn có của nó và sau khi hết ca gác Tuấn ôm số súng đạn trên lẻn về nhà ở xã Long Sơn, huyện Cần Dước, Long An cất giấu rồi quay lại đơn vị tiếp tục công tác như không hề có chuyện gì xảy ra.

 

Soạn: AM 199313 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tang vật trong vụ án.

“Ngưu tầm ngưu”!

 

Cùng đợt đi nghĩa vụ quân sự với Tuấn ở xã Long Sơn, huyện Đức Hòa, Long An còn có Nguyễn Văn Tiếp và cả 2 cùng công tác chung ở Đồn biên phòng 893 – Long An. Ngày 15/1/2003, Tuấn và Tiếp được xuất ngũ về lại địa phương. Một hôm Tuấn tìm gặp Tiếp và kể cho Tiếp nghe thủ phạm trong vụ trôm súng đạn của đơn vị là do y thực hiện. Hiện số súng đạn ấy được Tuấn gửi ở nhà Bùi Phú Cường và Lê Tuấn Mạnh chờ cơ hội đến sẽ sử dụng đi cướp. Tuấn và Tiếp thống nhất sẽ sử dụng số vũ khí trộm được đi cướp tiệm vàng. Để phòng xa, Tuấn mua một cái dũa nhỏ mang về phòng trọ ở đường Phú Thọ Hòa, phường 18, quận Tân Bình (nay là quận Tân Phú) và đêm đêm cặm cụi mài hết các ký hiệu dưới đáy vỏ đạn. Sau khi mọi thứ chuẩn bị xong, Tuấn báo cho Tiếp biết để Tiếp đón xe từ Long An lên TP.HCM chuẩn bị đánh quả.

 

Chiều 19/5/2003, cả hai bắt đầu chuẩn bị vũ khí. Mỗi tên đem 1 khẩu K54, 3 hộp tiếp đạn. Ngoài ra, chúng còn chuẩn bị sẵn 1 túi vải loại dây rút (để đựng tiền, vàng), 2 bao tay, 2 khẩu trang che mặt và không quên mang theo mỗi đứa 200 ngàn đồng để "phòng khi bại lộ thì có tiền chạy trốn". Bọn chúng thống nhất: Khi tiệm vàng chuẩn bị đóng cửa, cả hai ập vào, dùng súng khống chế nhân viên để cướp và lấy luôn chiếc xe Future của tiệm thường để trước quầy. Nếu hôm đó không có chiếc Future, chúng sẽ chạy ra chặn cướp xe của những người đi đường để tẩu thoát.

 

Soạn: AM 199309 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bị can Lại Văn Khánh, thành viên trong băng cướp máu lạnh.

Ra tay

 

Khoảng 21 giờ ngày 19/5/2003, khi tiệm vàng Ngọc Hà chuẩn bị đóng cửa, 2 tên cướp từ quán cà phê đối diện chạy xộc vào. Tên Tuấn vào trước khống chế chị Mai Thị Mạnh Trinh. Anh Võ Thành Đông thấy vậy liền từ trên ghế đá nhảy xuống đánh Tuấn. Tuấn hướng súng về phía anh Đông bóp cò song đạn bị kẹt, không nổ. Tưởng súng giả, anh Đông vừa đánh vừa gọi nhân viên khác ra đóng cửa lại để "nhốt" tên cướp.

 

Khi Tuấn tháo cho được viên đạn kẹt ra khỏi súng viên đạn thật lăn văng xuống nền nhà đã làm cho anh Đông mất tập trung nên tên Tuấn vùng thoát ra được. Lúc ấy, tên Tiếp cũng kịp vào hỗ trợ, thấy đồng bọn từ bên trong vùng thoát ra bỏ chạy nên y cũng lao đầu chạy thoát thân quên luôn chuyện lấy vàng và chiếc Future như kế hoạch đã vạch ra.

 

Khi Tuấn và Tiếp chạy thoát ra ngoài, chị Trinh bảo anh Đông và anh Nguyễn Minh Luân (cũng là thợ bạc của tiệm) đóng cửa lại còn mình thì chạy ra phía cửa sau tri hô cướp. Tuấn và Tiếp chạy bộ theo đường Nguyễn Sơn rồi rẽ sang đường Lê Khôi, men theo các đường nhỏ như Trần Hữu Độ, Phan Văn Năm...  Hai anh Bùi Văn Dương và Nguyễn Văn Tú (là người làm công trong tiệm vàng) đang ngồi ở khu vực cây xăng đường Nguyễn Sơn nghe la cướp và phát hiện 2 kẻ đang cầm súng chạy bộ nên bám theo. Thấy nhiều người đuổi theo, 2 tên cướp cố thoát thân nên nã súng bắn loạn xạ.

 

Trên đường tháo chạy thoát  thân, Tuấn và Tiếp đã xả thẳng hơn 20 viên đạn vào những người dân đuổi theo chúng và những người ngồi ven đường. Kết cục là anh Trần Đông Sơ, sinh năm 1959, ngụ tại 96KC/29B Thoại Ngọc Hầu đang ăn cơm cùng với vợ con nghe súng nổ và tiếng la cướp liền bỏ đũa chạy ra trước nhà liền bị tên Tiếp bắn 1 phát vào đầu và tử vong trên đường đi cấp cứu. 8 người khác bị thương nặng, trong đó có anh Trần Quốc Trung dính một lúc 4 viên đạn vào người do giằng co không chịu giao xe máy cho bọn cướp chạy thoát thân. Tối hôm đó, cả 2 tên Tuấn và Tiếp đều chạy thoát.

 

Một thời gian sau, chúng lại liên kết với nhiều tên khác hình thành một băng cướp đi cướp tiệm vàng, tiệm ĐTDĐ, xe máy…

 

Mãi hơn 1 năm sau, tối 25/5/2004, một vụ tấn công dân phòng bằng súng đã xảy ra tại khu phố 9, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân làm anh Trần Văn Sơn bị thương thì vụ cướp tiệm vàng Ngọc Hà mới được khám phá.

 

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,