221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
560658
Giết người chống tiêu cực vì... mến sếp!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ Thảo Cầm Viên SG:
Giết người chống tiêu cực vì... mến sếp!
,

Soạn: AM 234125 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các bị cáo trong vụ sát hại anh Đặng Vũ Thắng.

(VietNamNet) - Sáng nay, TAND TP.HCM xét xử công khai vụ án Lâm Bích Thủy cùng 10 đồng phạm sát hại anh Đặng Vũ Thắng, nguyên Phó phòng Kế toán tài vụ Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Cáo trạng của VKSND TP.HCM mô tả "câu chuyện trả thù người chống tiêu cực" như sau: Khoảng tháng 5 đến tháng 7/2001, tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCV), ông Nguyễn Quốc Thắng (nguyên Giám đốc) và một số cán bộ dưới quyền như Nguyễn Kim Cơ (Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính), Trương Văn Hàng (Trưởng phòng Kế toán - Tài vụ), Trần Ngọc Quyết (Phó phòng Giáo dục bảo tồn)... bị nhiều đơn thư tố giác có vi phạm trong thực hiện một số công trình xây dựng TCV. Người tố cáo tiêu cực là anh Đặng Vũ Thắng, nguyên Phó phòng Kế toán tài vụ TCV.

Soạn: AM 234143 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bị cáo Lâm Bích Thủy.

Lâm Bích Thủy (nguyên Thủ quĩ TCV) tuy không bị tố cáo nhưng lại tỏ ra rất thù tức và có ý định thuê người đánh trả thù anh Thắng, cho rằng chính anh đã làm cho ông Nguyễn Quốc Thắng, giám đốc Thảo cầm viên (người mà Thủy có mối quan hệ rất thân tình) phải buồn phiền lo nghĩ do bị tố giác và bị kỷ luật khiển trách...

Đầu tháng 8/2001, Thủy tiết lộ cho Lâm Thanh Phong (em trai) những suy nghĩ của mình về việc thuê sát thủ dằn mặt anh Thắng. Phong đã nghĩ ngay đến Lâm Ngọc Hải (Hải "quắn") và Trương Anh Tuấn ( Tuấn "Tiệp"), hai người bạn gốc Hà Nội y thân thiết từ những năm còn ở Tiệp Khắc. Cuối cùng Phong "móm" cũng được Tuấn "Tiệp" và Hải "quắn" dẫn đến gặp Trần Đức Trà (Trà Hinh, trùm xã hội đen chuyên đâm thuê chém mướn, hiện đang bị truy nã đặc biệt). Trà Hinh đã không bỏ lỡ phi vụ béo bở này và "hợp đồng" được xác lập. Việc đầu tiên Trà Hinh là chỉ đạo Hải "quắn" thu thập ảnh, số nhà, biển số đăng ký xe... của anh Đặng Vũ Thắng.

Soạn: AM 234127 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

"Sát thủ" Đỗ Công Toàn.

Sáng ngày 22/8/2001, Trà Hinh sai 4 đàn em là Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn "con"),  Đỗ Công Toàn (Toàn "6 ngón"), Lê Bá Long (Long "Đào") và Nguyễn Ngọc Thắng đến đầu hẻm nhà anh Thắng phục kích để ra tay. Chờ đến hơn 7h30 không thấy anh Thắng nên chúng sốt ruột bỏ về.

Đầu giờ chiều cùng ngày, lệnh của Trà Hinh tiếp tục phát ra là "phải chém cho bằng được" nên bọn đàn em lại tiếp tục lên kế hoạch thực hiện. Khoảng 15h chúng xuất hiện trên 1 Suzuki Sport và 1 Dream, đến trước cổng TCV thì tấp vào quán nước mía ngồi đợi anh Thắng. Một lúc sau chúng nhận được thông tin từ điện thoại của Trà Hinh rằng anh Đặng Vũ Thắng "sắp về". Khoảng 16h30, anh Đặng Vũ Thắng chạy xe từ trong TCV ra.

Tuấn "con" sau khi nhận diện đúng biển số xe và dáng người anh Thắng đã thúc đồng bọn bám theo. Đến ngã ba Nguyễn Du - Cách Mạng Tháng Tám, anh Thắng giảm tốc độ để qua đường thì Toàn "6 ngón" liền nhảy xuống xe, chạy bộ băng lên vung dao chém. Anh Đặng Vũ Thắng được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Sài Gòn, đến 20h cùng ngày thì qua đời. Khoảng hơn 18h, Lâm Thanh Phong nhận được điện thoại của Hải "quắn" gọi ra một quán nhậu trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5) để nghe báo cáo kết quả chém anh Thắng.

Chiều hôm sau, tại "bữa tiệc mừng công", Tuấn "Tiệp" đã chính thức đưa ra yêu cầu đầu tiên với Lâm Thanh Phong về việc "thanh lý" hợp đồng này bằng số tiền 30 triệu đồng. Đến tháng 10/2001, theo lệnh của Trà Hinh, Tuấn "Tiệp" lại đến gõ cửa Lâm Thanh Phong lấy thêm 2.000 USD.

Hơn 1 năm sau, ngày 22/2/2003 Tuấn "con" bị Công an TP.Hà Nội bắt giữ trong một vụ án khác và đã khai ra thêm những hoạt động tội lỗi trên địa bàn TP.HCM thì vụ án mới phơi bày ra ánh sáng.

Soạn: AM 234137 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chị em Lâm Bích Thủy, Lâm Thanh Phong.

Trước vành móng ngựa, tất cả các bị cáo đều thừa nhận cáo trạng truy tố họ là đúng, không có ý kiến gì. Duy chỉ có hai chị em nhà họ Lâm là Lâm Bích Thủy và Lâm Thanh Phong thì chỉ mong HĐXX xem xét cho họ ở điểm họ không thuê sát thủ chém chết anh Đặng Vũ Thắng mà chỉ yêu cầu dằn mặt anh Thắng.

Bị cáo lâm Bích Thủy sụt sùi trong nước mắt: “Cơ quan bị cáo ai cũng phẫn nộ trước việc anh Đặng Vũ Thắng tố cáo tiêu cực ở cơ quan. Bị cáo thấy “sếp” Nguyễn Quốc Thắng (nguyên giám đốc) là người tốt(!) không muốn cơ quan bị xào xáo, giám đốc lo nghĩ nên có nói chuyện với em mình là Lâm Thanh Phong và Phong đã làm mọi việc. Bị cáo thấy mình có lỗi lớn với gia đình, mọi người.

Còn Lê Thanh Phong thì cho rằng do hai chị em sống với nhau từ nhỏ chuyện gì cũng chia sẻ với nhau. Thấy chị buồn nên mới giúp chị. HĐXX hỏi: Trước khi bị bắt bị cáo làm gì? Lâm Thanh Phong lí nhí: “Sau khi đi lao động hợp tác tại Tiệp Khắc về, bị cáo công tác tại Sài Gòn Ship và sau đó chuyển sang làm nhân viên đăng kiểm tại Trạm 50 - 60X (phường Tân Thuận Tây, quận 7). “Thấy chị mình buồn nên thuê “sát thủ” chém người cho chị mình vui!". "Một cán bộ Nhà nước mà nói thế được sao!?” - HĐXX  thốt lên.

Trong buổi xét xử sáng nay, Chủ tọa phiên tòa Vũ Phi Long cho biết nếu chiều cùng ngày ông Nguyễn Quốc Thắng (nguyên giám đốc Thảo Cầm Viên Sài Gòn), người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có mặt tại tòa, tòa sẽ lệnh áp giải ông Thắng đến.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục thẩm vấn, tranh luận và tuyên án.

 

  • Tấn Thuấn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,