221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
560820
Vụ giết người chống tiêu cực: Đề nghị 2 án tử hình
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ giết người chống tiêu cực: Đề nghị 2 án tử hình
,

Soạn: AM 234495 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bị cáo Lâm Bích Thủy rơi lệ trước vành móng ngựa.

(VietNamNet) - Chiều 30/12, VKSND TP.HCM đã đề nghị 2 án tử hình đối với Lâm Bích Thủy và Đỗ Công Toàn trong vụ sát hại anh Đặng Vũ Thắng, nguyên Phó trưởng Phòng Kế toán tài vụ Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

 

Nhiều người dự tòa không khỏi lặng người và rùng mình trước những hành vi sát hại người vô tội một cách dã man của các bị cáo. Không ít người bày tỏ sự phẫn nộ với thái độ “lạnh như tiền” của những tay “sát thủ”.

 

Đỗ Công Toàn (1982), kẻ trực tiếp chém anh Thắng trả lời các câu hỏi của HĐXX một cách “vô tư”: “Bị cáo không hề quen biết hay có thù hận gì đối với anh Thắng, nhưng do lệnh của chú Trà (Trà Hinh) nên bị cáo phải thi hành”. Những nhát chém của Toàn theo HĐXX không ai có thể chịu nổi; một nhát xém đứt lìa bả vai, một nhát chém mà dây nịt da cũng phải đứt…! Điều ấy chứng tỏ bị cáo quá quả thật không phải là người “bình thường” như cái tuổi của bị cáo (Toàn nhỏ tuổi nhất trong băng nhóm của Trà Hinh)”.  

 

Cũng như “sát thủ” Đỗ Công Toàn, Nguyễn Xuân Vũ (nguời chở Toàn đi gây án) lạnh lùng nói: “Lúc đầu bị cáo không biết gì, chỉ đi theo chơi nhưng sau đó thì thấy Toàn cầm theo dao nên biết là đi chém người nhưng lúc đó chuyện đã rồi nên không thể về được vì về thì ngại lắm, với lại cũng nể anh em nên làm thôi chứ không được cho tiền bạc gì”.

 

HĐXX không kìm được: “Không vì lợi lộc gì mà các bị cáo lại đang tâm sát hại một con người! Các bị cáo nhìn nhận vụ án này với một sự thản nhiên không ngờ. Người thì bảo do lệnh của “đại ca”, người thì nói đó chỉ là một cuộc đi chơi, đánh nhau. Vậy quyền được sống của người khác thì thế nào?”.

 

Trái ngược với sự lạnh lùng của các “sát thủ”, bị cáo Lâm Bích Thủy với chất giọng nhẹ nhàng, ngọt lịm, Thủy nói: “Dạ, dạ... mọi chuyện do bị cáo hết chứ em bị cáo không biết gì. Dạ, do chị em thân thiết nên hay tâm sự mới ra nông nỗi...”.

 

Soạn: AM 234493 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

"Sát thủ" Đỗ Công Toàn.

Tuy nhận hết tội về mình nhưng Thủy cho rằng mình không hề yêu cầu Lâm Thanh Phong phải dằn mặt anh Đặng Vũ Thắng. Nhưng sau đó Thủy thừa nhận: “Sau khi nghe bị cáo tâm sự thì Phong nói sẽ nhờ bạn dằn mặt anh Thắng nên bị cáo cũng mừng”. Vậy tại sao chỉ có bị cáo nhờ người đánh anh Thắng?”, HĐXX chất vấn. Thủy cúi đầu đáp lí nhí: “Dạ, dạ vì bị cáo ngu lắm…!”.

 

Sau khi thừa nhận về động cơ giết người, Thủy bật mí: “Bị cáo có lần nói với anh Nguyễn Quốc Thắng là sẽ dằn mặt anh Đặng Vũ Thắng nhưng anh Thắng nói từ từ. Sau khi vụ án xảy ra bị cáo có tâm sự với anh Quốc Thắng, nếu sự việc này bị phát giác thì gia đình em thê thảm lắm”.

 

Có mặt tại phiên tòa chiều nay, ông Nguyễn Quốc Thắng trình bày: “Tôi có nghe Thủy nói về việc đánh anh Thắng nhưng không nhớ trong bối cảnh nào và không nhớ là mình có nói từ từ hay không. Nếu Thủy và các anh em khác có đề cập đến việc này thì cũng do phong cách làm việc điềm đạm từ từ của tôi, ai đề xuất, đặt vấn đề gì tôi cũng nói từ từ”.

 

Chủ tọa hỏi: “Khi có hiện tượng mất đoàn kết trong Thảo Cầm Viên thì ông vẫn đi ăn uống với một số người và số người đó đòi đánh người này người kia ông cũng không có ý kiến gì, vậy có đúng với trách nhiệm của một người thủ trưởng không?”. Ông Thắng phân bua: “Điều này rất khó cho tôi vì không thể lường trước được những việc anh em làm. Chuyện ngoài cơ quan và không phải là nghiệp vụ nên tôi không thể quán xuyến hết”. “Chính vì sự không cương quyết, làm việc chậm chạp, từ từ của ông nên Thủy đã lâm vào tội ác ngày hôm nay. Nếu ông kịp thời chấn chỉnh thì hậu quả đã không xảy ra”, Chủ tọa phiên tòa khẳng định.

 

Cuối buổi chiều hôm nay, tuy dự kiến sẽ tuyên án nhưng phiên tòa phải tạm dừng ở phần đề nghị mức án của VKS và bào chữa của các luật sư. Trong phần luận tội của mình, VKS đề nghị mức án tử hình Lâm Bích Thủy và Đỗ Công Toàn về tội “giết người”. Chín bị cáo còn lại là Lâm Thanh Phong, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thành Long, Nguyễn Sơn Vũ, Lê Bá Long, Trương Anh Tuấn, Lâm Ngọc Hải, Nguyễn Ngọc Tú và Lê Ngọc Minh bị đề nghị mức án từ 18-24 tháng tù giam, tù chung thân về các tội không tố giác tội phạm, che dấu tội phạm và giết người.

 

Ngày 31/12, HĐXX sẽ tuyên án.

 

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,