221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
584964
Triệt phá "siêu thị" ma túy trong lòng Hà Nội
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Triệt phá 'siêu thị' ma túy trong lòng Hà Nội
,

Hai đối tượng đang bán ma tuý cho các con nghiện.

Hằng ngày, hoạt động mua bán ma tuý ở khu vực ven hồ tại tổ 63D, phường Thanh Nhàn (Hà Nội) diễn ra hết sức công khai. Nói đây là "siêu thị" không hề ngoa, bởi việc mua bán ma tuý ở đây diễn ra tấp nập, đông đúc như "trẩy hội".

Giá bán hêrôin ở đây khá cao, từ 60 đến 80 ngàn đồng/gói, nhưng các đối tượng nghiện vẫn chấp nhận để mua. Vì theo cách gọi của chúng, ma túy ở đây là hàng "siêu thị", nghĩa là chất lượng cao, đảm bảo không pha trộn như ở một số nơi khác. Hơn nữa, ở đây còn có sự bảo vệ chặt chẽ, nên việc vào ra, mua bán thoải mái không sợ bị lực lượng Công an và dân phòng phát hiện, đẩy đuổi và phạt hành chính. 

Được sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, các trinh sát Phòng 3 và Phòng 6 đã vào cuộc. Gần 3 tháng ròng rã bám sát địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh đã xác định được đây là tụ điểm mua bán trái phép ma túy tái hình thành ở khu vực Thanh Nhàn.

Khác với các tụ điểm bán lẻ khác, "chợ" ma túy Thanh Nhàn là một tổ chức khép kín, từ khâu buôn hàng lớn đến khâu phân chia, bán lẻ cho con nghiện. Đường dây của chúng có từ 20 đến 30 đối tượng. Đối tượng bán thì chúng thu lượm những thành phần như phụ nữ có con nhỏ, trẻ em… Lực lượng bảo vệ của chúng đông gấp 2 đến 3 lần những đứa đứng bán, toàn đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma tuý. Thù lao bọn "trùm" chia cho các đối tượng làm thuê cũng khác nhau, nghiện thì chỉ cần vài tép hêrôin đủ hít hàng ngày, còn bọn khác cũng được trả tiền tuỳ độ trung thành với chủ.

"Siêu thị" ma tuý với người mua kẻ bán tấp nập.

Mỗi đối tượng cảnh giới được trang bị điện thoại di động hiện đại, lởn vởn ở những điểm chốt gác cách trung tâm "chợ" đến hàng cây số. Mỗi khi có "động", chúng ngừng tất cả mọi hoạt động mua bán, "tự nguyện" làm sạch địa bàn bằng cách chặn từ đầu ngoài không cho bọn nghiện vào khu vực, khiến nhiều khi có đoàn kiểm tra đến thì rõ ràng thấy địa bàn yên bình, trong sạch. 

Đến 18h ngày 29/12/2004, khi thời cơ đã chín muồi, 40 cán bộ, chiến sĩ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã bất ngờ ập đến, bắt quả tang tại hiện trường 7 đối tượng đang bán ma tuý cho các con nghiện. Đó là: Nguyễn Quang Vinh, Phạm Thanh An, Phạm Văn Đoàn, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Thị Thu, Trần Thị Đào, Nguyễn Đức Hùng. Tại hiện trường, các trinh sát thu được 99 gói hêrôin, 1.300 USD, 43 triệu đồng, 2 xe máy, 5 ĐTDĐ.

Tính đến ngày 23/2, lực lượng Công an đã khởi tố 25 đối tượng bán và bảo kê trong đường dây nói trên và vẫn đang tiếp tục mở rộng vụ án.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng cho biết, mỗi ngày tại "chợ" có khoảng vài trăm lượt người đến mua lẻ ma tuý. Với giá khá cao, lại "kinh doanh" theo kiểu "mua tận gốc, bán tận ngọn" nên ước tính mỗi ngày số tiền các chủ hàng thu được lên đến vài trăm triệu đồng.

Bán ma tuý sát trạm dân phòng

Điều đáng nói là "chợ" ma tuý Thanh Nhàn được họp ngay gần trạm dân phòng của phường, nơi có những đội viên dân phòng được giao nhiệm vụ 24/24h làm công tác tuần tra, giữ gìn sự trong sạch của địa bàn. Vào thời điểm triệt phá tụ điểm này, lực lượng Công an đã bắt quả tang các đối tượng đang công khai mua bán ma tuý ngay trước cửa trạm. Đau lòng hơn, một cán bộ dân phòng tên là Đỗ Đăng Hoạt cũng nằm trong số bị bắt với vai trò bảo kê tích cực cho các đối tượng trong đường dây này.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Nhàn, cho biết: "Lãnh đạo phường cũng có nghe nhân dân phản ánh về "chợ" ma tuý tại khu vực tổ 63. Thậm chí, có nhiều người đã đề nghị phải thay ông Hoạt vì ông này đã và đang làm bảo kê cho những đối tượng bán ma tuý. Đây là địa bàn giáp ranh giữa hai phường Quỳnh Lôi và Thanh Nhàn nên việc quản lý rất khó. Còn việc anh Hoạt có làm bảo kê cho bọn bán ma tuý hay không thì chúng tôi mới chỉ nghe phản ánh. Nhưng chúng tôi cũng đang có ý định chuyển anh Hoạt sang đội bảo vệ trật tự thì anh đã… bị bắt".

Cũng theo ông Thủy, sau ngày 12/10/2001 (nghĩa là sau khi xóm liều Thanh Nhàn được giải tỏa), UBND phường Thanh Nhàn đã cho thành lập trạm dân phòng ngay tại khu vực này để giữ trong sạch địa bàn. Trong số 4 cán bộ dân phòng thì có 3 người được chọn, duy chỉ có Nguyễn Đăng Hoạt thì tự "ứng cử", xung phong được tham gia vào đội dân phòng. Hoạt vốn là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nhưng thời điểm ấy do thấy Hoạt đã tu chí, nghĩ rằng anh ta đang lấy công chuộc tội nên lãnh đạo UBND phường Thanh Nhàn đã đồng ý cho làm cán bộ dân phòng. Nhưng Hoạt đã nhanh chóng bị đánh gục bởi đồng tiền bẩn thỉu của bọn buôn ma tuý.

Ông Thủy nói thêm: "Chỉ vì chúng tôi chưa triệt để trong việc thay anh Hoạt. Ngoài ra, do lực lượng nhân sự của phường mỏng và yếu nên việc truy quét, đẩy đuổi là rất khó. Tuy nhiên, trong năm 2004, chúng tôi cũng đã bắt 50 vụ gồm 58 đối tượng phạm tội về ma tuý...".

Sau khi vụ án được triệt phá, ông Vũ Văn Luyện, Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn, đã gửi thư cảm ơn cùng số tiền 2 triệu đồng đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Ngay trong thư, ông Luyện cũng đã thừa nhận: "Qua sự việc trên, chúng tôi thấy trách nhiệm của mình là chỉ đạo các lực lượng đấu tranh chưa cương quyết và hiệu quả".

Thiết nghĩ, vấn đề quan trọng là trong thời gian tới, lực lượng Công an và chính quyền cơ sở phải có giải pháp như thế nào để không tái hình thành "chợ" ma tuý ở đây một lần nữa, bởi nếu không sẽ đánh mất hoàn toàn lòng tin của nhân dân.

(Theo CAND)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,