221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
585507
Bồi thường 20 triệu đồng cho người bị truy nã oan
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bồi thường 20 triệu đồng cho người bị truy nã oan
,

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến.

(VietnamNet)
Hơn 10 năm trốn lệnh truy nã oan, bà Lê Thị Kim Tuyến (Đồng Tháp) đã được Công an TP.HCM bồi thường thiệt hại do truy oan 20 triệu đồng.

 

Chánh văn phòng Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Thượng tá Dương Văn Giao vừa thỏa thuận thành với bà Lê Thị Kim Tuyến (Đồng Tháp) về việc bồi thường do bị truy nã oan theo Nghị quyết 388 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Theo đó, số tiền 2 bên thương lượng thành là 20 triệu đồng.

 

Đầu năm 1990, Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trường Giang, Lê Thị Tuyết Loan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa. Bà Lê Thị Kim Tuyến cũng bị khởi tố tội danh trên cùng chồng và chị ruột nhưng đã nhanh chân bỏ trốn và bị Công an TP.HCM ra quyết định truy nã.

 

 

Ông Giang, bà Tuyến và bà Loan tại Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã xử ông Giang 10 năm tù, bà Loan 7 năm tù. Đến năm 1993, sau thời gian kêu oan của bà Tuyến, VKSND Tối cao và TAND Tối cao đã kháng nghị và đưa ra xét xử vụ án này theo trình tự giám đốc thẩm, hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

 

Năm 1994, VKSND TP.HCM ra quyết định đình chỉ điều tra vì những người này không có hành vi phạm tội. Ông Giang, bà Loan được tống đạt quyết định đình chỉ điều tra và TAND Tối cao đã chính thức công khai xin lỗi và bồi thường oan sai cho ông Giang, bà Loan gần 150 triệu đồng.

 

Riêng bà Tuyến thì không nhận được quyết định đình chỉ, đồng thời cơ quan điều tra Công an TP.HCM vẫn không rút lại quyết định truy nã. Mãi đến tháng 4/2004, sau nhiều lần khiếu nại Công an TP.HCM mới ra quyết định đình nã đối với bà Tuyến.

 

  • Tấn Thuấn                                      
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,