221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
588520
Phúc thẩm vụ án “Vườn điều”
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Phúc thẩm vụ án “Vườn điều”
,
Các bị cáo trong vụ "vườn điều" tại phiên tòa sơ thẩm tháng 8/2004.

(VietNamNet) – Ngày 9/3, TAND Tối cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm vụ án “Vườn điều” tại Bình Thuận. Đây là vụ khá phức tạp và đã qua 4 lần xét xử.

Nạn nhân của vụ án là bà Dương Thị Mỹ (sinh 1955), đã có chồng, sáu con, nhưng vào thời điểm bị giết đang ly thân chờ ngày ra tòa ly dị. Hung thủ được cơ quan điều tra xác định là một tập thể gồm chín người, đều là người nhà phía vợ ông Trần Văn Sáng - người tình của nạn nhân.

Vụ án từng được kết luận điều tra, đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 27/3/2001 rồi phúc thẩm vào ngày 5/4/2002, nhưng lần nào cũng bị chống án, kêu oan và bị các luật sư phản đối quyết liệt.

Ngày 21//1993, từ phát hiện của người dân, cơ quan điều tra Công an Bình Thuận phát hiện nạn nhân nằm chết tại vườn điều ông Hai Hoàng là bà Dương Thị Mỹ. Công an Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án nhưng sau đó phải đình chỉ điều tra vì không tìm được hung thủ.

Năm năm sau, cũng tại địa phương trên, lại xảy ra một vụ giết cướp. Hung thủ trong vụ án bị Công an Bình Thuận bắt được là Huỳnh Văn Nén (1962, người địa phương). Qua quá trình tạm giam, điều tra vụ án này xuất hiện nhiều chi tiết cho thấy Nén có biết vụ án tại vườn điều ông Hai Hoàng trước đó.

Từ lời khai nhận của Nén, Công an Bình Thuận đã phục hồi điều tra vụ án giết bà Mỹ ở vườn điều ông Hai Hoàng, đồng thời “gom” những người mà Nén khai có liên quan về trại giam để điều tra, sau đó cho ra một kết luận khá “tròn trịa”.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm vào năm 2001, dù hầu hết các bị cáo phản cung, kêu oan, nhưng các bị cáo vẫn bị kết án. Phiên tòa phúc thẩm vào năm 2002, hội đồng xét xử quyết định hủy án, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu.

Sau 9 ngày xét xử, (ngày 6/8/2004), Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lâm 7 năm tù; Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Tiền 6 năm tù; Nguyễn Thị Tiến và Huỳnh Văn Nén 5 năm tù. Riêng bị cáo Nén trước đó phạm tội giết người với hình phạt tù chung thân nên tổng hợp hình phạt của hai bản án là chung thân. Các bị cáo trong vụ án này đã đồng loạt kháng cáo.

·         Tấn Thuấn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,