221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
674942
"Siêu lừa" Chi qua mặt Bộ Kế hoạch đầu tư?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Siêu lừa' Chi qua mặt Bộ Kế hoạch đầu tư?
,

(VietNamNet) - Bộ KH-ĐTcấp phép cho Công ty Rus-Invest-Tur triển khai dự án Rusalka nhưng không thẩm định được năng lực tài chính của công ty này. Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Võ Hồng Phúc trả lời VietNamNet như vậy trong buổi họp báo chiều nay (27/6) tại Hà Nội.

Soạn: AM 460739 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bộ trưởng Bộ KH - ĐT Võ Hồng Phúc cho biết Bộ đã không thẩm định được năng lực tài chính của Cty Rus-Invest-Tur do Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch HĐQT khi Cty này xin đầu tư Khu du lịch Rusalka tại Nha Trang (Khánh Hoà). Ảnh: Nguyên Vũ.

Cho chuyển nhượng vốn để thu hồi 1 phần nợ

Tại buổi họp báo về vụ lừa đảo của Nguyễn Đức Chi  do Bộ trưởng Võ Hồng Phúc chủ trì chiều nay, Bộ KH-ĐT đã giải thích khá rõ với báo giới về việc cấp phép đầu tư (số 2178/GP ngày 16/11/2000 do Thứ trưởng Vũ Huy Hoàng ký) cho Công ty Rus-Invest-Tur.

Công ty này do 3 công ty làm cổ đông: Cty Cổ phần ELAITROX, Cty TNHH LUZHNIKY DHL và Cty TNHH DHL CARGO (đều có trụ sở đóng tại Nga) do Nguyễn Đức Chi làm đại diện trong việc đầu tư vào Khu du lịch Rusalka (Nha Trang, Khánh Hoà).

Về việc thẩm định Dự án Rusalka, Bộ trưởng Phúc thừa nhận: "Việc thẩm định chỉ có thể tiến hành trên các lĩnh vực: Tư cách pháp nhân của đơn vị đầu tư, không vi phạm quy hoạch và đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường".

Liên quan đến năng lực tài chính thực sự của doanh nghiệp có tên gọi "Công ty Đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur" với vốn đầu tư đăng ký 15 triệu USD, vốn pháp định 4,5 triệu USD, Bộ trưởng Phúc thừa nhận: "Không thẩm định được".

Với "tư cách" Chủ tịch HĐQT Công ty Rus-Invest-Tur có vốn đầu tư "mạnh tay" này, Nguyễn Đức Chi đã có thể ung dung triển khai một loạt cú lừa từ Bắc chí Nam. Rusalka Resort là "lá phướn" bảo hộ cho Chi trong những chiêu lừa "động trời" mà VietNamNet đã đưa tin.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet: "Tại sao Bộ Công an đã có khuyến cáo từ ngày 18/4/2005 về trường hợp doanh nghiệp này, nhưng đến 1/6/2005, Bộ KH-ĐT vẫn đề nghị Chính phủ cho phép Rus-Invest-Tur chuyển nhượng 65% vốn cho Công ty Bạch Lân?",

Bộ trưởng Phúc giải thích: "Ở đây phải tách tội của Chi ra. Lý do Bộ KH-ĐT vẫn kiến nghị giải pháp đó nhằm tránh sự đổ vỡ dự án và thu hồi một phần nợ cho Nhà nước".

Nguyên nhân, Bộ trưởng Phúc trả lời: Có 2 phương án Bộ KH-ĐT đã kiến nghị lên Chính phủ trong công văn ngày 1/6: Rút giấy phép hoặc cho chuyển nhượng vốn. Trong đó, Bộ đề xuất thực hiện phương án 2.

Phương án này xuất phát từ mục đích nêu trên, mặc dù đi ngược lại chính quy định: "Trong thời gian triển khai dự án, các chủ đầu tư không được chuyển nhượng vốn (quy định tại điều 3 giấy phép) này cho đối tác khác" do chính Bộ KH-ĐT đưa ra.

Bộ KH-ĐT kiến nghị tiếp tục Dự án Rusalka

Soạn: AM 460899 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Toàn cảnh dự án Rusalka.

Trả lời VietNamNet về hướng xử lý tiếp theo đối với Dự án Rusalka, Bộ trưởng Phúc vẫn khẳng định quan điểm: Tiếp tục ủng hộ triển khai Dự án Rusalka nếu các nhà đầu tư đáp ứng được năng lực tài chính.

Bộ trưởng Phúc cho rằng: Đây là phương án tối ưu nhất để đáp bảo thu hồi được một phần vốn cho nhà nước, đồng thời tránh thiệt hại cho tỉnh nghèo Trà Vinh. Bộ trưởng Phúc cho biết: Bộ KH-ĐT đã có cuộc làm việc với tỉnh Trà Vinh để thống nhất phương án này.

Dưới danh nghĩa chủ đầu tư Rusalka, Nguyễn Đức Chi tiếp tục "xin đất" đầu tư vào Khu du lịch Bãi Dài (Bắc Cam Ranh, Khánh Hoà), nơi UBND tỉnh Khánh Hoà đưa yêu cầu "Mỗi ha đất đầu tư không dưới 1 triệu USD" đối với các chủ đầu tư".

VietNamNet đặt vấn đề: "Bộ KH-ĐT thấy trách nhiệm đến đâu khi Nguyễn Đức Chi đã lợi dụng "tiếng tăm" của Rusalka để tiếp tục đầu tư lừa đảo vào khu vực Bãi Dài nêu trên?", Bộ trưởng Phúc cho biết: Việc này Bộ KH - ĐT không nắm được, sẽ cho kiểm tra thêm.

  • Nhóm PV Điều tra

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,