221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
680102
Bà Phạm Thị Út đòi bồi thường 470 triệu đồng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ kỳ án đốt nhà giết người
Bà Phạm Thị Út đòi bồi thường 470 triệu đồng
,
Soạn: AM 477283 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bà Phạm Thị Út được tự do sau hơn 12 năm rơi vào vòng lao lý, tù đày.

(VietNamNet) - Bà Phạm Thị Út, người vừa được giải oan sau hơn 12 năm ngồi tù đã chính thức yêu cầu cơ quan gây oan cho mình bồi thường 470 triệu đồng.

 

Theo tin từ TAND TP.HCM, cơ quan này vừa nhận được đơn yêu cầu của bà Phạm Thị Út (sinh năm 1943, ngụ Hóc Môn, là bị cáo trong vụ kỳ án đốt nhà giết người xảy ra hơn 12 năm về trước vừa được TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên vô tội) đòi bồi thường oan sai do các cơ quan tiến hành tố tụng gây ra theo Nghị quyết 388 với số tiền gần 470 triệu đồng.

 

Bà Út từng là nghi can số 1 trong kỳ án đốt nhà chiếm đoạt 2 chỉ vàng, làm chết 2 người xảy ra hồi tháng 9/1993 tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Vụ án được TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm lần đầu vào ngày 28/9/1999 và tuyên phạt bà Út 20 năm tù về hai tội: giết người và huỷ hoại tài sản.

 

Từ việc điều tra không khách quan, thu thập, đánh giá chứng cứ không chuẩn xác; nhiều chứng cứ quan trọng liên quan trong vụ án để xác định bà Phạm Thị Út có phạm tội hay không đã không được các cơ quan tiến hành tố tụng suy xét cặn kẽ. Các cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM đã có định kiến từ đầu rồi chủ quang, duy ý chí, duy tâm trong điều tra, truy tố, xét xử do vậy bà Út đã phải ngồi tù 12 năm nhưng chưa phải là bị án.

 

Trong vụ án này cơ quan điều tra lúc đầu đã xác định bà Út dùng thang tre để leo lên tạt xăng đốt nhưng nhưng khi tiến hành thực nghiệm lần 2, do phần nhô lên của chiếc thang không bị cháy nên cơ quan điều tra lại mô tả bà Út thực hiện hành vi đốt có thể bằng cách leo lên tủ gỗ trong nhà!?

 

Khi vụ án xảy ra, các cơ quan tiến hành tố tụng đã không đá động gì đến việc có hay không bà Út leo lên tủ; không thu thập các dấu vết để lại trên tủ… Đến khi thực nghiệm lại đưa một người khác chứ không phải bà Út vào kéo, kê tủ để leo lên mà không làm rõ liệu một mình bà Út có kéo, kê nổi những chiếc tủ đó không, có hay không người nào khác giúp sức… Nhiều vấn đề pháp lý còn bõ ngỏ chưa lời giả đáp nhưng TAND TP.HCM đã vội vã tuyên án.

 

Bà Út liên tục kêu oan và đến năm 2000, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và vẫn xử y án sơ thẩm. Tuy nhiên, tháng 9/2002, Ủy ban Thẩm phán TAND Tối cao đã lật lại hồ sơ và xác định việc kết tội bà Út là chưa có cơ sở vững chắc nên đã quyết định hủy cả 2 bản án sơ và phúc thẩm trả hồ sơ về cho cấp sơ thẩm để điều tra lại.

 

Sau quá trình điều tra và truy tố lại, trong phiên tòa sơ thẩm lần 2 tháng 9/2004, TAND TP.HCM vẫn tuyên phạt bà Út mức án 20 năm tù về hai tội như trên.

 

Qua gần 12 năm dài kêu oan và ngồi tù, cuối cùng Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên bố không đủ chứng cứ buộc tội đối với bà Phạm Thị Út và tuyên đã trả tự do ngay tại tòa vào ngày 13/6/2005. Theo HĐXX TAND Tối cao, trong vụ án này một số chứng cứ quan trọng mà các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm dùng để quy kết bà Phạm Thị Út phạm tội là chưa có cơ sở xác đáng; nhiều chứng cứ lại mâu thuẫn, không có cơ sở để chấp nhận.

 

Để làm sáng tỏ vụ án cần phải điều tra, thu thập, đánh giá thêm các chứng cứ khác. Tuy nhiên vụ án này đã xảy ra khá lâu nên không thể tiến hành điều tra lại. Và thực tế Cơ quan điều tra TP.HCM đã tiến hành dựng lại hiện trường thực nghiệm điều tra nhưng kết quả vẫn không có gì mới. Một số tình tiết mới xuất hiện trong kết luận điều tra bổ sung lại mâu thuẫn với kết luận điều tra trước đây…

 

Do vậy, dựa trên nguyên tắc không chứng minjh được tội phạm thì phải tuyên ngi phạm vô tội mà TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên bà Phạm Thị Út vô tội.

 

  • Gia Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,