221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
686198
Thanh tra toàn diện Công ty Kho bãi TP.HCM
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thanh tra toàn diện Công ty Kho bãi TP.HCM
,

(VietNamNet) – Tình trạng công sản Nhà nước đang bị “xà xẻo”, của công biến thành… tư tại TP.HCM đã đến hồi báo động. Hôm nay (25/7) UBND TP.HCM đã có quyết định giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện Công ty Kho bãi TP.HCM.   

 

Hàng ngàn mét vuông đất công biến thành nhà ở!

 

Theo đó, UBND TP giao Chánh thanh tra TP chủ trì phối hợp với Thường trực ban chỉ đạo 80 (Sở Tài chính) và các cơ quan có liên quan tiến hành thanh tra toàn diện Công ty Kho bãi (thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn) để có kết luận trình UBND TP xem xét quyết định

 

 

Soạn: AM 495279 gửi đến 996 để nhận ảnh này

         Kho bãi 555 Bình Quới, quận Bình Thạnh... biến thành khách sạn?!  

 

Theo thông tin của VietNamNet, Công ty Kho bãi TP.HCM được giao quản lý 118 kho bãi, hầu hết từ nguồn gốc nhà vắng chủ hay cải tạo tư sản công thương nghiệp. Tuy nhiên, tính đến nay công ty chỉ quản lý 97 kho bãi với diện tích gần 200.000m2, còn lại 21 kho bãi khác (diện tích 60.000m2) đang bị các đơn vị thuê chiếm dụng sử dụng sai mục đích hoặc bỏ trống.

 

Rõ nhất là hàng ngàn mét vuông đất công đã bị biến thành nhà ở, thậm chí, ở một số quận, huyện còn tiến hành bán hóa giá và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người chiếm dụng!? Điển hình tại kho 178 Hậu Giang (quận 6) ngoài việc bị chiếm dụng để xây 9 căn nhà, ở đây còn ngăn phòng cho thuê. Hay tại địa điểm kho 88 Gò Công, quận 5, diện tích chỉ “khiêm tốn” 251m2 nhưng có tới 6 hộ gia đình chiếm dụng làm nhà ở. Các hộ này không có hợp đồng thuê nhà, không có giấy tờ nhà đất; hộ ngang nhiên chiếm dụng vì “là cán bộ của Công ty Vật tư tổng hợp TP” – đơn vị đã chấm dứt hợp đồng thuê kho, bãi với Nhà nước từ năm 1993?            

 

Khách sạn, nhà ở kiên cố... "mọc" lên từ đất công!

 

Cũng là đất thuê lại, nhưng tại địa chỉ số 176/11 Hậu Giang, quận 6 (diện tích 312m2) Công ty Vật tư tổng hợp TP “bật đèn xanh” cho phép 9 hộ CBCNV công ty chiếm dụng làm nhà ở mà không hề có một mảnh giấy chứng nhận nào?! 

     

Soạn: AM 495281 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Kho bãi số 552 Bình Quới bị chiếm dụng phân lô, xây dựng 24 căn nhà kiên cố.   

  

Còn trên khu đất trước đây là Kho bãi số 555 Bình Quới, quận Bình Thạnh (diện tích hơn 2.000m2), nay đã “mọc” lên 8 căn nhà (1 trệt, 3 lầu) và 2 khách sạn!? Kho bãi này do Công ty Thương nghiệp Tổng hợp quận Bình Thạnh thuê của Công ty Kho bãi từ năm 1991, sau đó tự ngưng hợp đồng thuê không lý do. Tới năm 1992, UBND quận Bình Thạnh giao kho bãi trên cho Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Bình Thạnh để cải tạo thành khu nhà ở! Chưa hết, đối diện kho 555 là kho bãi số 552 Bình Quới cũng bị chiếm dụng, phân lô, xây dựng 24 căn nhà kiên cố!

 

Trong số 21 kho bãi do Công ty Kho bãi TP.HCM quản lý đang bị các đơn vị thuê chiếm dụng thì kho bãi tại số 20 Nguyễn Đăng Giai, phường Thảo Điền (quận 2) được xem là một điển hình lãng phí. Kho bãi này được Công ty Kho bãi cho Công ty Đầu tư khai thác nước sông Sài Gòn thuê từ năm 1986. Đến năm 1995, bên thuê tự ý ngưng hợp đồng rồi bỏ phế từ nhiều năm qua. Mãi đến đầu tháng 4/2005, UBND TP mới có quyết định thu hồi kho bãi trên để bán đấu giá. Tuy nhiên đến tháng 5/2005, các đơn vị liên quan vẫn chưa phối hợp thực hiện thủ tục thu hồi kho bãi...

 

Việc các kho bãi nhà nước bị chiếm dụng như trên là sự lãng phí lớn, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản nhà nước. Trách nhiệm chính thuộc về đơn vị được giao quản lý là Công ty Kho bãi TP (?!) Điều này sẽ được làm rõ khi đoàn thanh tra có kết luận chính thức về vụ việc.

  •  Thái Thiện   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,