221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
717808
Vụ Vietsovpetro: CQĐT ép bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ Vietsovpetro: CQĐT ép bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả?
,

(VietNamNet) - Trong phần thẩm vấn của lụât sư chiều nay hé lộ việc Cơ quan An ninh điều tra ép gia đình bị cáo Cao Duy Chính nộp tiền khắc phục hậu quả...

Soạn: AM 583367 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyễn Quang Thường tại phiên tòa.
 

Sau hơn 3 giờ thẩm vấn của luật sư Phan Trung Hoài, đến lượt luật sư Nguyễn Minh Tâm, bào chữa cho bị cáo Dương Quốc Hà tham gia xét hỏi.

Trả lời câu hỏi của luật sư tâm về những vấn đề xoay quanh hợp đồng 02 thực hiện dự án Block 140 chỗ, bị cáo Nguyễn Quang Thường khẳng định hợp đồng 02 (theo cáo trạng của VKS là giả) là hoàn toàn thật bởi trước khi ký PTSC đã gặp toàn bộ lãnh đạo của Viện Corall và sau khi dự án đi vào thi công phía Corall đã cử 21 chuyên gia sang làm việc tại dự án.

Về việc nâng giá thầu từ 15,5 triệu USD lên 16,9 triệu USD trong dự án Block 140 chổ, Nguyễn Quang Thường khẳng định không có việc nâng giá thầu. VKS quy kết nâng thầu là không chính xác. Còn việc có bán thầu hay không do HĐXX quyết định. Luật sư Hoài chuyển sang hỏi ông Nguyễn Văn Chiến, đại diện PTSC về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của đơn vị này trong quá trình tham gia vụ án.

Ông Chiến cho biết: "Trong quá trình tiến hành tố tụng từ khi khởi tố vụ án đến phiên tòa này PTSC chỉ nhận được thông báo của tòa án về việc mở phiên tòa và đưa chúng tôi vào đối tượng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Do PTSC không nhận được kết luận điều tra, cáo trạng… nên chúng tôi không thực hiện được quyền lợi của mình. Theo luật định, khi tòa xác định chúng tôi là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thì chúng tôi phải được biết kết quả điều tra vụ án".

Đến lượt bị cáo Dương Quốc Hà trả lời các vấn đề của luật sư Tâm đặt ra. Trả lời việc cáo trạng quy kết bị cáo là chủ mưu trong vụ nâng thầu rút chia nhau, bị cáo Dương Quốc Hà đã kêu oan và thanh minh không có chuyện đó. Việc chia tiền là do Thường, Quang cho và gọi đó là tiền thưởng và sau đó bị cáo đã tự động trả lại cho Trần Quang.

Khi luật sư đề cập đến quá trình công tác của bị cáo Hà và những đóng góp của bị cáo, Bị cáo Hà lại một lần nữa bật khóc. Dương Quốc Hà nói, “tôi sợ nêu thành tích lắm”. Bị cáo Hà tiếp tục xúc động thật lâu, những giọt nước mắt ân hận chảy dài trên hai gò má xương xương đầy khắc khổ của bị cáo khi bị cáo nói về những ngày tháng cùng đồng đội tham gia trên các chiến trường Trường Sơn. Bị cáo Hà cũng không quên nhắc về người vợ của mình đồng thời cũng là đồng đội bị cáo. Hà nghẹn ngào “bây giờ nhắc lại chuyện cũ bị cáo rất hổ thẹn”.

Soạn: AM 583363 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cao Duy Chính và luật sư

Tham gia bào chữa cho bị cáo Cao Duy Chính trong vụ án này, Luật sư Lưu Văn Tám đã xoáy vào những vấn đề nghiệp vụ trong quá trình tố tụng của vụ án. Luật sư Tám hỏi Nguyễn Lai Phong: “Việc giao nhận vật tư thiết bị giữa PTSC và Corall như thế nào? Phong cho biết mình chỉ tham gia với tư cách là phiên dịch tại thời điểm hàng đã nằm trong kho của PTSC chỉ tiến hành thủ tục giấy tờ mà thôi.

Luật sư hỏi: "Vậy phía giao hàng là ai,  Phong khẳng định là Corall giao hàng vì biên bản giao hàng là do Phong dịch và ký nháy vào rồi ông Rudenco đại diện cho Corall Việt nam ký, còn bên nhận là anh Cao Duy Chính".

Luật sư Tám hỏi bị cáo Cao Duy Chính: "Bị cáo là Tổ trưởng tổ dự thầu dự án Block 140 chỗ, vậy bị cáo xác định lại giá dự thầu là bao nhiêu?". Chính khai: "Giá bỏ thầu là 17,2 triệu USD và đây là giá mà tôi và ông Rudenco ở Viện Corall tính toán".

Về việc giao nhận hàng, Phong cho biết giao nhận hàng được thực hiện tại kho của PTSC, điều này đã được quy định trong hợp đồng 20/02.

Giải thích về thu nhập của mình tại PTSC, Cao Duy Chính cho biết, thu nhập của Chính là 3 triệu đồng/tháng và thưởng 1,5 triệu/tháng trong quá trình thực hiện dự án Block 140 chỗ và sửa chữa dàn Ballast. Chính nhấn mạnh, với trình độ của tôi (trước tòa tôi phải nói vậy chứ không phải là tự hào - Chính giải thích) ngang với các chuyên gia của Singapore và malaysia thì mức lương được trả 12.000 USD/tháng.

Về số tiền Chính đã nhận từ tay Trần Quang là 20.000 USD và 150 triệu đồng, bị cáo Chính tái khẳng định là 20.000 USD là Quang cho còn 150 triệu đồng là Chính vay của Quang cho bà chị dâu ở Hải Phòng. Việc vay mượn 150 triệu đồng diễn ra trước khi Quang tham gia vào dự án Block 140 chỗ và sửa chữa dàn Ballast.

Tòa hỏi bị cáo Chính: "Tại sao trong thư gửi cho vợ, anh đã yêu cầu vợ anh mang 150 triệu mà anh đã vay của Trần Quang trả lại cho Quang đã bị gạch đi viết đè lên là nộp cho Cơ quan An ninh điều tra khi anh bị bắt?". Chính đáp, đó là do Trung tá Khánh ở cơ quan điều tra gạch và ghi vào vậy.

Vợ Chính là Bà Bùi Hồng Hà cũng khai là sau khi chồng bị bắt được 14 ngày bà vào thăm chồng thì được Trung tá Khánh đưa cho bức thư của Chính gửi, trong đó có việc vợ chồng Chính vay mượn tiền của anh Quang. Luật sư Tám liền giơ cao bức thư của Chính gửi cho vợ con và hỏi vợ Chính có phải là bức thư này không? Vợ bị cáo Chính xác nhận là đúng.

Bà Hà còn cho biết, sau đó anh Khánh có gọi điện cho bà giục lo chuyện tiền bạc nộp cho Cơ quan ANĐT để khắc phục hậu quả đồng thời còn cho bà cả số điện thoại để liên lạc.

  • Gia Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,