221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
776370
Vì sao ông Nguyễn Việt Tiến bị CQĐT triệu tập?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vì sao ông Nguyễn Việt Tiến bị CQĐT triệu tập?
,

(VietNamNet) - Việc triệu tập ông Nguyễn Việt Tiến - Thứ trưởng Bộ GTVT - khiến dư luận chú ý thực ra không hoàn toàn bất ngờ.

8h sáng nay (21/3), ông Nguyễn Việt Tiến - Thứ trưởng Bộ GTVT đã có mặt tại CQĐT để giải trình nhiều nội dung hiện C14 đang đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Việt Tiến xuất trình tại Cục cảnh sát điều tra về trật tự an toàn xã hội (C14), 14/55 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội. (Ảnh Phạm Hải).

Đầu giờ làm việc sáng nay, chiếc ôtô Toyota BKS 31A-4429 đỗ "xịch" ngay trước cổng trụ sở Cục cảnh sát điều tra về trật tự an toàn xã hội (C14), số 14 ngõ 55 đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội.  Ông Nguyễn Việt Tiến khá thản nhiên khi mở cửa xe, chựng lại một lúc trước khi đi thẳng vào cổng C14.

Việc "đệ tử ruột" của ông Tiến là Bùi Tiến Dũng bị khởi tố về tội "đánh bạc", "cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng", "Nhận hối lộ". Tiếp theo, hàng loạt "tên tuổi" của PMU18 tiếp tục nối gót nhau "xộ khám": Bùi Tiến Dũng, Vũ Mạnh Tiên, Phạm Tiến Dũng, hoặc bị CQĐT ra quyết định khởi tố bị can: Nguyễn Việt Bắc, Dương Mạnh Hoa, khiến thời gian qua, dư luận có quyền đặt câu hỏi: vai trò, trách nhiệm của ông Tiến tới đâu khi hàng loạt sai phạm ở PMU18 bị phanh phui?

"Tôi được biết việc triệu tập con rể Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến là để làm rõ người sở hữu trang trại 7ha ở thị trấn Sao Đỏ, Hải Dương.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến là người đang giữ cương vị khá cao. Thời gian qua một số báo đưa ra một số vụ việc đã diễn ra cách đây hàng chục năm của đồng chí ấy, một số bình luận hơi quá. Chúng ta phải thận trọng khi đưa ra những thông tin không chính xác có thể ảnh hưởng đến đồng chí ấy.


Chúng tôi rất thận trọng khi điều tra vụ án ở PMU18. Bản thân Bộ GTVT cũng đang làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo bộ để báo cáo Thủ tướng
".

Trích nội dung Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh trả lời phỏng vấn báo SGGP ngày 17/3/2006.

Hàng loạt lời khai mới nhất của Bùi Tiến Dũng hay Phạm Tiến Dũng... từ trại tạm giam bước đầu đã giúp CQĐT phác hoạ lên bức "chân dung" phạm tội của nhiều nhân vật liên quan trong vụ án, đã hoặc chưa bị khởi tố. Ngoài ra, những tài liệu điều tra mới nhất cho thấy, việc hàng loạt nhân vật tiếp tục "lộ sáng" trong thời gian tới là điều tất yếu.

Được biết, ít nhất, hơn 10 gạch đầu dòng đã được CQĐT "chuẩn bị" để "đón tiếp" ông Nguyễn Việt Tiến ngày hôm nay, tại trụ sở Cục điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14).

Năm 1994, tại nhà hàng Thu Hằng (số 2 đường Bưởi, Q. Ba Đình, Hà Nội), đã xảy ra một vụ đánh nhau nghiêm trọng. Một trong nhiều nguyên nhân hiện bị dư luận nghi ngờ là do "giành gái" (?!). Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng nhất là vụ việc sau đó đã bị chìm xuồng do các bên liên quan đã tự dàn xếp với nhau. Vụ đánh nhau này, tại thời điểm đó, có mặt ông Nguyễn Việt Tiến, với tư cách là Tổng GĐ PMU18.

Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất, trong vụ đánh nhau này, theo điều tra của VietNamNet, có một người tên T. đã đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm, từ "gây hậu quả" đến "xin lỗi" nạn nhân, rồi "bồi thường" thiệt hại. Sau quả "thế thân cứu chúa" sặc mùi "xã hội đen" này, nhân vật T. đã nhận được nhiều sự "ban phát" bổng lộc từ phía "đàn anh".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến tới cơ quan điều tra bằng chiếc CROWN sang trọng. (Ảnh Phạm Hải)

Hoặc, có một Phó Tổng GĐ của PMU bị báo chí phanh phui là cháu ruột của Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, giữ chân Phó Chánh văn phòng PMU18 khi "siêu ban" này mới được thành lập, mặc dù chỉ có bằng trung cấp tài chính-kế toán. Chưa hết, sau đó, ông "cháu" này "vọt" lên giữ ghế Phó Tổng GĐ của Ban Quản lý các dự án đầy "màu mỡ" này (?!). "Ông cháu quý hoá" này được khẳng định là một Phó Tổng GĐ PMU18.

Hiện tại, có thông tin khẳng định rằng, ông cháu "quý hoá" từng có tiền án. Việc sử dụng “đầu gấu” (có tiền án tiền sự) đưa vào cơ quan rồi bổ nhiệm lên đến... Phó tổng giám đốc của PMU18 cho thấy “siêu ban” đã bị ông Nguyễn Việt Tiến "thao túng" như một "công ty gia đình".

Báo Tuổi Trẻ cáo buộc: "Tại PMU18 còn có một số cán bộ có quan hệ thân thích với Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, nắm giữ các vai trò quan trọng và được trả thù lao xứng đáng lên đến cả nghìn đô/tháng".

Cụ thể: bà Nguyễn Bích Liên (con gái ông Tiến), giữ "trọng trách là chánh văn phòng tư vấn dự án khoảng 7-8 năm nay. Phó phòng PID3, bà Nguyễn Thị Thoa, là em ruột ông cháu "quý hoá").

Ông Nguyễn Sào Nam, Phó phòng kỹ thuật công nghệ (nơi ông Đỗ Ngọc Trung, nạn nhân trong một vụ chém người trọng thương đầy bí hiểm cách đây vài năm,  từng giữ vị trí Trưởng phòng trước khi lặng lẽ rời PMU18) là con chú bác với ông Tiến.

Chưa hết, thông tin của VietNamNet cho hay: Một "người thân" của ông Nguyễn Việt Tiến từng "ngã ngửa" khi CQĐT gọi lên hỏi về số tài sản khổng lồ đứng tên họ.

Có giàu "tưởng tượng" đến đâu, họ cũng không thể ngờ trong tay đang sở hữu hàng loạt tài sản mà họ chưa bao giờ biết tới. Thậm chí, toàn bộ quá trình mua bán khối tài sản này lại được chính người thân ông Tiến... ký tên (!).

Việc làm giả chữ ký hồ sơ này sẽ được CQĐT đặc biệt quan tâm khi triệu tập ông Nguyễn Việt Tiến.

12h trưa, ông Nguyễn Việt Tiến rời khỏi CQĐT trong chiếc xe sang trọng, nhưng không còn vẻ mặt tự tin và thản nhiên ban sáng. (Ảnh: Thế Vinh) 

Buổi làm việc của ông Tiến với các điều tra viên C14 kéo dài đến gần 12h trưa nay (21/3). Chiếc CROWN đen bóng đưa ông Tiến rời khỏi cơ quan điều tra trong sự bám sát của rất nhiều phóng viên báo chí bỏ công chờ đợi bên ngoài từ đầu giờ sáng nay. Vẻ mặt của ông Tiến lúc này cũng không còn giữ được vẻ tự tin như cũ.

Trà trộn trong số gần 40 phóng viên nội chính có mặt tại C14 sáng nay, có khá nhiều gương mặt lạ. Thậm chí, khi xe đưa ông Tiến rời khỏi trụ sở CQĐT, một vài đối tượng lạ mặt trong số này đã có những hành động cản trở quá trình tác nghiệp của các phóng viên.

Bộ GTVT đón nhận thông tin về Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến bị CQĐT triệu tập một cách bình thản và họ coi đó như một điều tất yếu phải đến. Một lãnh đạo Bộ GTVT nói với chúng tôi, đây là điều mừng hơn là buồn vì những thông tin về ông Tiến đã âm ỉ từ lâu trong Bộ. Vị lãnh đạo này cũng nói, khi có thông tin nhiều cán bộ ngành giao thông tham gia vào đường dây cá độ bóng đá của Bùi Quang Hưng với số tiền lên đến hàng triệu USD, cơ quan đại diện cho vốn ODA (Nhật Bản) đã tỏ thái độ lo lắng về những dự án do họ rót vốn.

  • Hà Trường - Giàng Nhã Trần - Thế Vinh

 

Thông tin "ít biết" về Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến:

 

- Đêm 15/8/1994, tại nhà hàng Thu Hằng (ở số 2 đường Bưởi, Q.Ba Đình, Hà Nội), đã xảy ra một vụ đánh nhau giữa nhiều cán bộ PMU18 và chủ nhà hàng. Ông Nguyễn Văn Hiền (chủ nhà), bị đánh gãy 2 răng hàm. Vụ việc sau đó chìm xuồng do các bên tự thu xếp lấy với nhau.

 

Trong vụ ẩu đả này có mặt Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến (lúc đó là Tổng GĐ PMU18) và Bùi Tiến Dũng (lúc đó là Chánh văn phòng PMU18)...

 

- Năm 1996, tại hàng phở số 2 phố Nguyễn Du (Hà Nội), khoảng 22 giờ ngày 12/2 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Ất Hợi), Bùi Tiến Dũng (khi đó là Chánh văn phòng PMU 18) cùng Tổng GĐ Nguyễn Việt Tiến đã có va chạm, xảy ra đánh nhau.

 

Chưa hết, khi bị mời về CA phường Bùi Thị Xuân làm việc, ông Dũng và ông Tiến đã có hành động chống lại cán bộ công an. Hai người bị tạm giữ tại đồn công an cho đến sáng hôm sau mới có người của PMU18 đến "giải quyết". Vụ việc sau đó cũng bị "ém nhẹm", ít người biết đến.

 

- Ngày 21/01/2006, sau khi báo chí đưa tin TGĐ PMU 18 Bùi Tiến Dũng đánh bạc 1,8 triệu USD, Bộ trưởng Đào ĐÌnh Bình đã có cuộc họp với Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Tăng Lộc.

 

Ngay sau cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đã ký văn bản đề nghị cơ quan điều tra cung cấp tài liệu về những cán bộ ngành giao thông liên quan đến vụ đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.
 

- Đầu tháng 3/2006, báo chí bắt đầu đề cập đến nhiều công văn của PMU18 được trình lên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến ký phê với những nội dung nhằm ưu ái các công ty bị cáo buộc là "sân sau" của bị can Bùi Tiến Dũng.

 

- Trong 2 ngày 14-15/3/2006, CQĐT (C14) triệu tập ông Nguyễn Nhật Anh (con rể ông Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng Bộ GTVT để làm rõ nguồn gốc một số tài sản lớn được coi là của ông Nguyễn Việt Tiến, trong đó có một trang trại ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương rộng 7 héc ta. 

 

Hiện ông Nhật Anh là Giám đốc Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam.

 

- Ngày 16/3/2006, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có buổi làm việc với C14 về PMU 18 và Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Việt Tiến.

 

- Ngày 17/3/2006, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Việt Tiến chủ trì hội nghị tập huấn cho các cán bộ chủ chốt thuộc Bộ nhằm triển khai "Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng".

 

- Ngày 20/3/2006, CQĐT (C14) quyết định triệu tập ông Nguyễn Việt Tiến.

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,