221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
777234
Triệu tập những nhân vật "chạy án" cho Bùi Tiến Dũng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Triệu tập những nhân vật 'chạy án' cho Bùi Tiến Dũng
,

(VietNamNet) - Cùng làm việc với C14 hôm qua (22/3), bên cạnh ông Nguyễn Việt Tiến còn nhiều nhân vật khác...

QL18, một trong những sai phạm của PMU18- Ảnh: TL
Trước hết, phải đơn cử trường hợp ông Nguyễn Mậu Thôn. Ông Thôn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoa Việt, một doanh nhân khá "thành đạt" mà VietNamNet từng đề cập.

Thành lập năm 2002, có địa chỉ tại số 36 phố Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), công ty Hoa Việt được thành lập với vốn điều lệ 3,75 tỷ đồng nhưng đã sớm "rạng danh" trong giới thầu xây dựng các công trình giao thông, đặc biệt trong nhiều gói thầu do PMU18 làm chủ đầu tư.

Đơn giản, Hoa Việt bị cáo buộc là "sân sau" của Bùi Tiến Dũng.

Vì sao triệu tập?

Việc triệu tập ông Nguyễn Mậu Thôn rất dễ giải thích: Rất nhiều công trình giao thông có sự tham gia của Hoa Việt đã bị báo chí phanh phui là có dấu hiệu "đi đêm". Điển hình, gói thầu 19km tại dự án cải tạo nâng cấp mở rộng quốc lộ 2 đoạn Đoan Hùng- Thanh Thuỷ (Phú Thọ) mà Hoa Việt bắt tay với Công ty Công trình giao thông 889, mặc dù thi công đoạn đường ngắn hơn, nhưng Hoa Việt lại nhận được số tiền nhiều gần gấp đôi (35,12 tỷ đồng).

Chưa hết, khi thi công chỉ còn... 1km cuối cùng, không hiểu vì lý do gì, công ty 889 lại đồng ý "thoái lui" để rồi Hoa Việt "ôm" gọn phần lớn số tiền thanh toán từ phía chủ đầu tư(?).

Còn chất lượng các công trình trên Quốc lộ 2 vừa thi công đã xuống cấp nghiêm trọng thì đã bị báo chí phanh phui. VietNamNet sẽ trở lại vấn đề này trong thời gian tới.

Tại dự án “Cải tạo nâng cấp tuyến đường Biểu Nghi - Phà Rừng” mà Hoa Việt liên danh với 1 đơn vị khác, thì đơn dự thầu được "quảng cáo" về liên danh này: có đội ngũ cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, công nhân có tay nghề và kỷ luật tốt, có đủ trang thiết bị máy móc thi công…, cho dù Hoa Việt mới thành lập được đúng... 1 tuần (?!).

Được biết, trong nhiều công trình có sự tham gia của Hoa Việt, PMU18 đều nại nhiều lý do để xin ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Việt Tiến.

Ngày 17/3, ông Thôn đã tự động mang nộp 500 triệu đồng tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14)  Số tiền này được xác định là tiền "chạy án" cho Bùi Tiến Dũng, được Dũng "rải" ra trước khi bị bắt, với nhiều đầu mối khác nhau, phần lớn là các doanh nghiệp từng "chịu ơn", được Dũng ban phát lợi lộc, và các mối quan hệ "hoàn toàn tin cậy".

Trước khi thành lập Hoa Việt, ông Thôn là cán bộ trong ngành Công an, phục vụ trong công tác Hậu cần tại Công an quận Đống Đa. Ông Thôn bị kỷ luật loại ngũ bởi lý do đánh bạc.

Cùng bị triệu tập cùng ngày hôm qua với ông Nguyễn Mậu Thôn còn có ông Bùi Huy Kiểm.

Ông Kiểm là Phó phòng triển khai dự án 5 (PID5), một chức danh được xem như "phó giám đốc dự án con" của PMU 18. Việc ông Kiểm bị CQĐT triệu tập trả lời về những sai phạm xảy ra tại nhiều dự án của PMU 18.

Tuy nhiên, nguồn tin riêng VietNamNet tiết lộ, nội dung quan trọng hơn mà CQĐT hướng tới ông Kiểm, là số tiền "chạy án" mà Bùi Tiến Dũng "uỷ thác" cho ông này như thế nào? Ông Kiểm "quan hệ" với những ai, đã tiến hành "giao dịch" ra sao....

Ông Kiểm được nguyên Tổng GĐ PMU18 "tin cậy" gần như tuyệt đối, đơn giản, bởi ông này là em ruột của Bùi Tiến Dũng.

Cùng bị CQĐT triệu tập ngày hôm qua với ông Kiểm là ông Nguyễn Văn Tùng, một cán bộ Ban Tổ chức Trung ương. Ông Tùng bị CQĐT triệu tập để làm rõ những câu hỏi liên quan đến nhiều nội dung cơ quan điều tra đặc biệt quan tâm trong vụ án này.

Trước khi bị bắt, Bùi Tiến Dũng đã vắng mặt nhiều ngày tại Hà Nội. Với lý do "vào TP.HCM chữa răng", được biết, tại một khách sạn lớn, một "cuộc họp khẩn cấp" đã được Dũng tổ chức với hàng chục "quân sư", nhằm tìm kế thoát thân. Tuy nhiên, động thái này đã bị CQĐT áp dụng biện pháp giám sát đặc biệt.

Nguồn tin riêng VietNamNet cho hay, cả 2 ông: Thôn, Kiểm, Tùng bị CQĐT triệu tập để trả lời nhiều câu hỏi về số tiền "chạy án" lên tới 500.000 USD.

Ông Nguyễn Việt Tiến tiếp tục bị triệu tập

Ông Nguyễn Việt Tiến xuất trình tại Cục cảnh sát điều tra về trật tự an toàn xã hội (C14), 14/55 Hoàng Hoa Thám - Hà Nội. (Ảnh Phạm Hải).

Trong một diễn biến khác, hôm qua (22/3), ông Nguyễn Việt Tiến đã tiếp tục bị CQĐT triệu tập về rất nhiều nội dung khác nhau.

Mặc dù thừa nhận việc thiếu trách nhiệm khi quản lý PMU18 (mà ông Tiến cho rằng không chỉ mình ông quản lý đơn vị này), nhưng ông Tiến hoàn toàn phủ nhận mọi liên quan trong việc PMU18 cho "mượn" xe ô tô vô tội vạ. Ông Tiến cho rằng việc này là chuyện của Bùi Tiến Dũng, ông không liên quan (?!).

Ông Tiến cũng thừa nhận việc có bút phê vào nhiều văn bản của các dự án, nhà thầu... xin trình duyệt, nhưng xem ra lý do để có những bút phê được xem là "nhạy cảm" này được ông Tiến giải thích khá "thuộc bài" với CQĐT.

Ngoài ra, liên quan đến việc đánh nhau tại đường Bưởi năm 1994,bị cáo buộc là trực tiếp tham gia, ông Tiến hoàn toàn phủ nhận.

Liên quan đến trang trại 7 ha của gia đình ông Tiến tại Chí Linh (Hải Dương), trị giá nhiều tỷ đồng, đứng tên con rể ông Tiến là Nguyễn Nhật Anh, hiện CQĐT đã có đủ chứng cứ, tài liệu để khẳng định "có vấn đề".

Được biết, thời gian ông Nguyễn Việt Tiến phải làm việc với CQĐT chưa kết thúc trong ngày hôm nay.

  • Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,