221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
831456
Không để oan sai trong quá trình tố tụng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Không để oan sai trong quá trình tố tụng
,

(VietNamNet) - Tránh oan sai trong quá trình tố tụng, Công an, VKS và TAND TP.HCM đã ký kết Quy chế phối hợp liên ngành về điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự.

 

 

Soạn: AM 870063 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Công an, Tòa án và VKS TP.HCM ký kết quy chế phối hợp liên ngành.

 

Ngày 17/8, lãnh đạo Công an TP.HCM, VKSND TP.HCM và TAND TPHCM đã ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự (sửa đổi). Việc phối hợp giữa 3 ngành tố tụng này dựa trên nguyên tắc phát huy tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung theo quy định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi ngành.

 

Mục tiêu của sự phối hợp liên ngành trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự là đảm bảo một khi vụ án đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử phải đúng người, đúng tội không làm oan sai người vô tội và không để lọt tội phạm.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hoàng Thám – Trưởng ban An ninh nội chính Thành ủy TP.HCM đánh giá cao hiệu quả công tác của ba cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM đã góp phần thúc đẩy quá trình cải cách tư pháp và bảo vệ sự bình yên của thành phố trong thời gian qua. Ông cũng nhắc nhở cán bộ công chức các cơ quan này cần nâng cao tính tự giác, tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong thi hành công vụ để đảm bảo việc xử lý án nhanh, chính xác và quan trọng là không để xảy ra tình trạng oan sai.

 

Ưu tư về công tác thi hành án dân sự hiện nay tại TP.HCM. Ông Thám đề nghị 3 cơ quan tố tụng trên phải ngồi lại để bàn tính kỹ lưỡng, phối hợp với nhau để kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tạo   đột phá trong công tác này...

  

Sau bốn năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa ba cơ quan bảo vệ pháp luật trong hoạt động tố tụng (được ký kết vào ngày 7/11/2002), liên ngành đã giải quyết được nhiều vụ án tồn đọng do vướng mắc về thủ tục tố tụng hoặc nhận thức về tội danh giữa các cơ quan tố tụng khác nhau. Trong đó, những vụ lọt tội phạm, sai tội danh như vụ võ sư Nguyễn Văn Vạn và đồng bọn giết người, vụ án xảy ra tại Vũ trường Monaco, vũ trường Metropolis, vụ sát hại cảnh sát hình sự Phan Lê Sơn…) cũng được phát hiện và được phục hồi điều tra.

 

  • G.Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,