(VietNamNet) - Nhiều sai phạm vừa được phát hiện tại hầu hết các khâu: giải phóng mặt bằng, thi công, tư vấn giám sát công trình xây 2 tuyến đường và bãi đỗ xe khu di tích Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội).
>> Lại một "nghiêm lệnh" cấm lấn di tích Cổ Loa xây nhà!
>> Những hình ảnh không đẹp ở khu di tích Cổ Loa
>> Sắp xếp lại nơi ở của 15.680 dân trong thành Cổ Loa
Di tích lịch sử Thành Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). |
Nhằm xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông tiếp cận khu di tích và bãi đỗ xe phục vụ nhân dân, khách du lịch đến thăm di tích lịch sử Cổ Loa, ngày 3/10/2002, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường nối từ quốc lộ 3 vào cửa Tây, cửa Nam thành Cổ Loa (tổng chiều dài 3.778,5m) và bãi đỗ xe (diện tích 8.560m2). Tổng mức đầu tư hơn 63 tỉ đồng từ vốn ngân sách (Quỹ hỗ trợ quốc gia về du lịch của Chính phủ và một phần ngân sách TP Hà Nội).
Ban Quản lý dự án Sở Du lịch Hà Nội được giao làm chủ đầu tư trực tiếp quản lý, thực hiện dự án này theo tiến độ chính từ 2002-2005. Đây là công trình được miễn giấy phép xây dựng.
Đến nay, 2 tuyến đường và bãi đỗ xe này đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao cơ bản để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, vừa qua, Đoàn Thanh tra liên ngành TP Hà Nội đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức thi công dự án của chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát.
Cụ thể: dự án đã cơ bản kết thúc và bàn giao mà đến nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng nhiều vị trí, chủ đầu tư ''không biết hay cố tình không biết'' khi để cho đơn vị thi công đưa sai chủng loại vật tư (gạch) vào một số hạng mục, để đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát nghiệm thu và quyết toán A-B một khối lượng lớn không đúng với thực tế thi công, đồng thời xảy ra tình trạng thi công không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt (5 gói thầu)...
Di tích Cổ Loa đang đứng trước nhiều hiểm nguy, đe dọa mai một... |
Đơn vị thi công thì không chỉ đưa vào quyết toán A-B nhiều phần việc chưa thi công (do chưa GPMB xong, do dự toán thiết kế tính thừa...) hoặc thi công thiếu khối lượng so với dự toán thiết kế được duyệt và hồ sơ trúng thầu, mà còn không thực hiện đúng thời gian thi công theo hợp đồng xây lắp đã ký với Ban Quản lý dự án và quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu của UBND TP Hà Nội.
Cùng với đó, đơn vị tư vấn giám sát bị Thanh tra liên ngành nhận định là ''đã không làm hết trách nhiệm của mình, để các đơn vị thi công nghiệm thu và quyết toán A-B một số khối lượng không đúng với thực tế thi công, đưa sai chủng loại vật tư (gạch xây), thi công không chính xác so với bản vẽ được duyệt''.
Với tất cả các sai phạm này, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Sở Du lịch Hà Nội), đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Tư vấn xây dựng dân dụng Việt Nam) và các đơn vị thi công đã vi phạm Nghị định 52/1999/CP ngày 8/7/1999 và Nghị định 16/2005/NĐ-CP ngày 7/2/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và Luật Xây dựng (ban hành ngày 10/12/2003).
Đoàn Thanh tra kiến nghị Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công khi trình duyệt quyết toán 5 gói thầu thuộc dự án này cần rà soát để giảm trừ gần 1 tỉ đồng từ các hạng mục, phần việc đã được kiểm tra, kết luận. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Sở Du lịch Hà Nội cùng các đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát, thi công tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân - căn cứ mức độ sai phạm để có hình thức xử lý nghiêm.
-
Tràng An Nguyễn