221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
889272
Tháng “củ mật” của trộm, cướp
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tháng “củ mật” của trộm, cướp
,

(VietNamNet) – Thời gian gần đây, TP.HCM liên tục xảy ra các vụ trộm, cướp tài sản. Đây là thời điểm được cho là “tháng củ mật” của các đối tượng trộm, cướp.

 

“Đến hẹn lại lên”, vào thời điểm áp Tết Nguyên đán, nạn trộm cướp lại rộ lên, mỗi lúc một tinh vi và hành động phạm tội táo tợn, nguy hiểm hơn. Vụ cướp có súng chiều 18/1 tại nhà số 49/3 ấp Đông Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM, thêm hồi chuông cảnh báo tình trạng cướp ngày áp Tết.


"Nhập nha" giữa ban ngày

 

Thông thường, những vụ trộm thường xảy ra vào ban đêm, thế nhưng, hiện nay, kẻ trộm không ngại “nhập nha” ngay giữa ban ngày, điều đó đã cho thấy, hành vi phạm tội của kẻ cướp ngày càng táo tợn.

 

Tên trộm bị bắt. Ảnh: Phan Công

Như vụ trộm lúc 16h15 ngày 3/1, tại cửa hàng văn phòng phẩm B.P, trên đường Ngô Tất Tố, phường 9, quận Bình Thạnh, kẻ trộm đột nhập, “bê” chiếc xe gắn máy tẩu thoát, nhưng không may, bị phát hiện kịp thời và tên trộm bị bắt giữ.

 

Đó chỉ là một trong số ít các vụ phát hiện được, nhiều vụ trộm, khi tài sản đã “không cánh mà bay” mất tăm, mới phát hiện có trộm đột nhập và vừa dắt chiếc xe máy đi ngang qua mặt nhân viên bảo vệ.

 

Một trong những vụ cười ra nước mắt đó xảy ra ngay tại một cơ quan nhà nước, trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1.

 

Kẻ trộm ngang nhiên qua mặt nhân viên bảo vệ và dắt chiếc xe máy đi ra khỏi cổng chính một cách “tỉnh như ruồi”. Khi phát hiện bị mất xe, nhân viên bảo vệ ngẩn ngơ, cứ nghĩ khách vào liên hệ công tác, vì kẻ trộm đã hóa trang thành người khách lịch lãm trong bộ đồ Tây, tay mang cặp…

 

Sau khi trộm được xe, tên trộm bạo gan liên lạc với chủ xe, thông qua số điện thoại trên giấy tờ đặt dưới yên xe, để chọc tức và ra giá cho nạn nhân “chuộc” xe.

 

Gần đây nhất, vào trưa ngày 18/1, vụ trộm gây xôn xao và bất an cho người dân tại ngã tư An Sương, Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM, kẻ trộm ngang nhiên đột nhập nhà dân ngay giữa ban ngày và rút súng ra khống chế nạn nhân, cướp chiếc xe máy hiệu Attila đang dựng trong nhà.

 

Trộm, cướp gia tăng ở khu vực trường học

 

Gần đây, làng Đại học Thủ Đức, nơi tập trung đông đúc sinh viên các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, thường xuyên xảy ra các vụ cướp, trấn lột về đêm. Tình trạng đó đã khiến nhiều sinh viên không dám bước ra đường buổi tối, phải bỏ các buổi học ngoại khóa.

 

Tình trạng sinh viên bị giật túi xách, điện thoại thường xuyên xảy ra tại làng Đại học Thủ Đức, theo ước tính, trung bình, mỗi ngày, ở khu vực này xảy ra 1 vụ cướp.

 

Đối tượng cầm đầu trong một băng cướp xe máy bị bắt. Ảnh: Phan Công

Hậu quả của các vụ cướp giật tại đây, không chỉ bị thiệt hại về vật chất, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của sinh viên. Thế nhưng, lực lượng bảo vệ trật tự địa phương gần như bó tay trước tình trạng này, trong khi đó, sinh viên vẫn tiếp tục hoang mang.

 

Theo lời thuật của các sinh viên, kẻ cướp thường đi hai tên trên xe máy, khi đến đoạn vắng, tên cướp từ phía sau vọt lên và giật tài sản của sinh viên; hoặc “phục” trước cổng trường, ký túc xá, khi phát hiện sinh viên sơ hở khi nghe điện thoại, liền chạy đến giật rồi phóng lên xe đồng bọn đang chờ sẵn tẩu thóat.

 

Không chỉ có sinh viên là “mục tiêu” của bọn tội phạm trên đường, kẻ trộm, cướp còn đột nhập vào cả nhà trường để “thổi” máy móc, thiết bị. Vụ mất các thiết bị máy tính tại Trường Đại học Ngoại thương, số 15 đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh là một ví dụ.

 

Kẻ trộm đã đột nhập thành công vào phòng máy vi tính của nhà trường, mặc dù cửa đã khóa, lấy đi 8 thanh ram, 8 ổ cứng, và nhiều chip CPU, bản mạch điện tử… Vụ việc hiện vẫn chưa tìm ra được dấu vết và tung tích kẻ gây án.

 

Trộm xe máy gia tăng

 

Đa số tài sản bị trộm cướp trong các vụ nổi cộm gần đây là xe máy, bởi loại phương tiện này tiêu thụ dễ và mang lại số tiền lớn. Trong khi đó, người sử dụng xe máy thường chủ quan và lơ là trong việc giữ gìn.

 

Hành vi cướp ngày càng táo tợn hơn, chúng dùng súng để khống chế nạn nhân. Tang vật thu được trong một vụ cướp có súng. Ảnh: Phan Công

Ngoài những chiếc xe máy có chủ nhân lơ đễnh, “cần câu cơm” của các bác xe ôm cũng là mục tiêu của bọn cướp.

 

Sau một thời gian lắng xuống, gần đây, nạn cướp xe ôm lại tái diễn, vụ gần đây nhất xảy ra lúc 2h ngày 17/1, tại khu phố 5, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, nạn nhân là ông Nguyễn Văn Khải, ngụ quận Phú Nhuận, bị tên cướp dùng búa đập vào đầu và cướp xe tẩu thoát.

 

Trước tình hình trên, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.HCM vừa triển khai lực lượng, tăng cường tuần tra, để phát hiện kịp thời và tóm gọn các đối tượng gây án.

 

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an được triển khai, phòng chống cướp giật giáp Tết, người dân cũng cần có ý thức cảnh giác, giữ gìn, bảo vệ tài sản của mình. Đặc biệt, khi phát hịên các dấu hiệu phạm tội và tội phạm cần báo ngay cho công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn.

 

  • Phan Công

 

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,