221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
890228
55 bị cáo vụ "chợ ma tuý" Thanh Nhàn hầu toà
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
55 bị cáo vụ 'chợ ma tuý' Thanh Nhàn hầu toà
,

(VietNamNet) - 55 bị cáo trong vụ mua bán ma tuý ở Thanh Nhàn (Q. Hai Bà Trưng) ra toà hôm nay (22/1). Trong đó, có 7 bị can nguyên là cán bộ CA quận Hai Bà Trưng bị truy tố tội "Nhận hối lộ" vì bảo kê cho "điểm nóng" ma tuý một thời giữa Thủ đô Hà Nội.

 

"Ổ" ma tuý Thanh Nhàn hầu toà

 

Có 55 bị can trong vụ án Cao Thị Lan và đồng bọn mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, nhận hối lộ và không tố giác tội phạm (là các tội danh bị truy tố trước toà) bị Toà án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử sáng nay (22/1).

 

Quang cảnh phiên toà xét xử vụ "chợ ma tuý" Thanh Nhàn sáng nay (22/1) tại trụ sở Toà án Nhân dân TP. Hà Nội. Ảnh: Q.H

 

Trong số đó có 7 bị cáo nguyên là cán bộ công an quận Hai Bà Trưng bị truy tố về tội "Nhận hối lộ", giúp sức bảo kê cho hoạt động mua bán ma tuý của Cao Thị Lan và đồng bọn trong thời gian dài.

 

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, ngày 29/12/2004, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CQĐT - C17) - Bộ Công an đã bắt quả tang một số đối tượng đang bán lẻ heroin cho các con nghiện tại khu vực Thanh Nhàn, thu 100 gói heroin và hơn 43 triệu đồng.

 

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố 67 bị can, xác định kẻ cầm đầu “chợ ma túy” bán lẻ này là Cao Thị Lan (trú tại ngõ Lò Lợn, Bạch Mai, Hà Nội).

 

Kết thúc điều tra (giai đoạn 1), CQĐT đề nghị truy tố 55 bị can, được sự phê chuẩn của VKSNDTC. Quá trình điều tra đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Cao Thị Lan và đồng bọn tổ chức bán lẻ 19,6kg heroin, tương đương 140.000 tép.

 

Theo VKSNDTC, việc khai nhận của các bị can về số lượng ma tuý còn khác xa so với thực tế mà quần chúng tố giác, gây bức xúc trong, nhân dân, diễn ra trong một thời gian dài, khiến Thanh Nhàn trở thành 1 "điểm nóng" mua bán ma tuý "nhức nhối" giữa lòng Thủ đô. Chính vì vậy, VKSNDCT khẳng định vụ án cần được đưa ra xét xử nghiêm minh theo pháp luật để làm gương.

 

Theo hồ sơ vụ án, để tránh cơ quan công an phát hiện, Cao Thị Lan và đồng bọn đã mua chuộc, đưa hối lộ cho một số cán bộ là công an phường Thanh Nhàn và Quỳnh Lôi để những cán bộ thoái hoá, biến chất này "bảo kê" cho đường dây được an toàn, hoạt động công khai, chỉ bị triệt phá khi C17 vào cuộc quyết liệt.

 

Công an tráo tang vật "giúp" tội phạm!!!

 

Để đối phó sự kiểm tra của các lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý, Cao Thị Lan đã tổ chức các vọng gác, giao cho Lưu Quốc Bảo, Đỗ Đăng Hoạt là dân phòng làm nhiệm vụ canh gác cho các hoạt động mua bán ma tuý của thị.

 

Cao tay hơn, Cao Thị Lan còn "mạnh dạn" mua "đứt" các cán bộ, chiến sỹ nguyên là Phó trưởng công an phường, cảnh sát hình sự, cảnh sát khu vực… ở quận Hai Bà Trưng.

 

Đó là Nguyễn Hữu Tươi, Dương Trọng Huấn, Vũ Hoàng Nam, Vũ Tiến Dũng, Trương Công Thạch, Nguyễn Hữu Toan và Nguyễn Anh Tuấn.

 

Lan khai, mỗi ngày nộp cho cảnh sát khu vực Nguyễn Hữu Tươi từ 300-500 ngàn đồng. Đồng tiền trở thành "sức mạnh", khi chính Nguyễn Hữu Tươi có lần phát hiện heroin do một kẻ bán bỏ lại đã nhặt "giùm", đem giấu vào hàng rào và báo cho… đồng bọn của Lan đến thu hồi.

 

Chưa hết, hai cảnh sát khu vực phường Thanh Nhàn là Trương Công Thạch và Nguyễn Hữu Toan thường xuyên nhận từ 300-600 ngàn đồng mỗi khi đến "kiểm tra" khu vực mà Cao Thị Lan tổ chức mua bán ma tuý.

 

Lính đã vậy, "thủ trưởng" cũng chẳng khá hơn. Chính Phó trưởng Công an phường Thanh Nhàn (phụ trách hình sự) Dương Trọng Huấn cũng nhận tiền của Cao Thị Lan. Chưa hết, nhờ "chức to", có lần Huấn từng nhận 10 triệu đồng để đánh tráo 1 gói heroin tang vật (từ thật thành giả).

 

Bên cạnh đó, bị cáo Vũ Hoàng Nam (nguyên Phó trưởng công an phường Quỳnh Lôi) cũng bị cáo buộc có nhận tiền của Cao Thị Lan để "làm ngơ" cho băng nhóm tội phạm này hoạt động trên địa bàn phường này.

 

CQĐT xác định: Các bị cáo: Nguyễn Hữu Tươi đã nhận 109,7 triệu đồng; Vũ Hoàng Nam nhận 32 triệu đồng; Dương trọng Huấn nhận 30 triệu đồng; Vũ Tiến Dũng nhận 17 triệu đồng; Trương Công Thạch nhận 15,2 triệu đồng; Nguyễn Hữu Toan nhận 14,1 triệu đồng; Nguyễn Anh Tuấn nhận 9 triệu đồng tiền "bảo kê" cho băng nhóm Cao Thị Lan.

 

Trước sự "biến chất" của các cán bộ được trao trách nhiệm như vậy, "chợ ma tuý" Thanh Nhàn có điều kiện hoạt động gần như công khai từ năm 1999 - 2004, với lượng "con nghiện" vào mua bán mỗi ngày lên tới hàng trăm người.

 

Phiên toà dự kiến diễn ra trong 20 ngày, tuyên án vào ngày 10/2/2007.

  • Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,