221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
893948
5 án tử hình cho vụ ma túy lớn nhất Hà Nội?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Phiên tòa xét xử đường dây bán lẻ ma túy ở phường Thanh Nhàn (Hà Nội):
5 án tử hình cho vụ ma túy lớn nhất Hà Nội?
,

Sáng 31/1, VKSND thành phố đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với 55 bị cáo trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do 2 mẹ con Cao Thị Lan và Nguyễn Đức Hùng (ở 21 ngõ Lò Lợn, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) cầm đầu.

> Một số bị cáo vụ ma túy lớn nhất HN nhận tội

Soạn: HA 1022919 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đường vào chợ ma túy Thanh Nhàn. (Ảnh: TPO)

VKS đề nghị Tòa tuyên phạt 5 án Tử hình đối với Cao Thị Lan, Nguyễn Việt Phương, Vũ Tuyết Mai, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Văn Sôi. Còn lại là 15 án tù chung thân và 34 án phạt tù từ 2-20 năm. Riêng Đinh Thị Bịch bị truy tố về tội "không tố giác tội phạm" được đề nghị áp dụng hình phạt cảnh cáo. Con trai của Lan là Nguyễn Đức Hùng bị đề nghị mức án từ 10-12 năm tù giam.

Được dư luận đặc biệt quan tâm chú ý trong vụ án này là 7 bị cáo nguyên là cán bộ, chiến sĩ công an phường Thanh Nhàn và phường Quỳnh Lôi đều bị VKS đề nghị các mức án tù giam về cùng tội "nhận hối lộ", gồm: Nguyễn Hữu Tươi từ 17-18 năm tù giam, Vũ Tiến Dũng và Dương Trọng Huấn cùng bị đề nghị từ 9-10 năm tù, Nguyễn Anh Tuấn từ 8-9 năm, Trương Công Thạch và Vũ Hoàng Nam đều bị đề nghị từ 7-8 năm tù, Nguyễn Hữu Toan từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm 6 tháng tù giam.

5 bị cáo bị đề nghị mức án cao nhất là tử hình đều là những bị cáo đã có "thâm niên" trong việc mua bán ma túy với số lượng đặc biệt lớn. Trong đó, Lan tham gia mua bán nhiều nhất với tổng số 17.977,5 gram heroin, Phương 9.165 gram, Mai 8.040 gram, Ngọc và Sôi cùng tham gia mua bán 5.613 gram heroin. Đây là những đối tượng cầm đầu, trực tiếp đứng ra bàn bạc, sắp xếp, tổ chức và phân công công việc chặt chẽ của các đối tượng tham gia trong từng nhóm tội phạm như: nhóm đóng gói chia lẻ, nhóm vận chuyển, nhóm trực tiếp bán lẻ, nhóm cảnh giới canh gác, nhóm thu tiền quay vòng...

Theo bản luận tội của VKS, Nguyễn Hữu Tươi tuy được phân công phụ trách địa bàn tổ 63D phường Thanh Nhàn với nhiệm vụ giữ gìn trật tự trị an và đấu tranh phòng chống tội phạm; nhưng Tươi không những không làm tròn nhiệm vụ, chức trách được giao mà còn cùng với các tổ viên tổ dân phòng "quan hệ" và nhận tiền lương theo ngày của Cao Thị Lan cùng đồng bọn để làm ngơ, bao che cho bọn chúng hoạt động ngay trên địa bàn mình phụ trách quản lý trong một thời gian dài.

Hành vi phạm tội của Tươi đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân vào lực lượng công an. Trong quá trình điều tra, Nguyễn Hữu Tươi ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội của mình mặc dù cơ quan công an đã có đầy đủ chứng cứ, tài liệu chứng minh. Vì vậy, VKS đề nghị mức án đối với Nguyễn Hữu Tươi là từ 17-18 năm tù giam, cao nhất trong số 7 bị cáo nguyên là cán bộ công an.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,