221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
971264
Đình chỉ, phạt 5 triệu thiếu úy "múa kiếm" tại sân bay
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đình chỉ, phạt 5 triệu thiếu úy 'múa kiếm' tại sân bay
,

(VietNamNet) - Sau khi Đỗ Hoài Phương Minh bị CA tỉnh Bình Dương tạm đình chỉ công tác 3 tháng để chờ kết luận về mức độ sai phạm, CA Q.Hải Châu (Đà Nẵng) "chốt": phạt hành chính hành vi gây rối trật tự công cộng...

>>Làm nghiêm vụ "múa kiếm" tại sân bay Đà Nẵng

Thái độ  Làm việc với Công an tại Trung tâm An ninh hàng không
Thái độ làm việc của Minh với Công an tại Trung tâm An ninh hàng không.

Công an Đà Nẵng: Phạt 5 triệu đồng

Chiều 16/8, Công an quận Hải Châu đã có kết luận giải quyết vụ việc xảy ra tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 11/8.
 
Theo đó, vụ việc được mô tả là sau khi đỗ xe trái quy định và được nhắc nhở, Đỗ Hoài Phương Minh (sinh năm 1979, cấp bậc Thiếu úy, chức vụ tuần tra kiểm soát, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương) đã đưa xe ra đỗ đúng chỗ. Sau đó, Minh đi bộ vào trước nhà ga để đón vợ chồng Lương Việt Trúc đưa ra xe. Trong quá trình đó, giữa Minh và vợ chồng Trúc có lời qua tiếng lại với các nhân viên an ninh sân bay.

 

Kết luận của Công an quận Hải Châu nêu rõ: “Trong lúc sắp xếp lại đồ đạc ở cốp xe, Minh lấy ra một thanh kiếm (cây dài 1m), vừa rút lưỡi kiếm ra thì bị anh Phương, anh Vinh và anh Nghị (là các nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng) khống chế, tước kiếm”. 

Như vậy, Công an quận Hải Châu đã chính thức xác định công cụ do Minh sử dụng là kiếm. Đồng thời hành vi của Minh là chủ động “rút kiếm” chứ hoàn toàn không phải vỏ kiếm vô tình rơi ra.

 

Tuy nhiên, Công an quận Hải Châu không làm rõ động cơ, mục đích của việc Minh “rút kiếm” như vậy là để làm gì, chỉ kết luận là: “Hành vi của Đỗ Hoài Phương Minh không cấu thành tội “chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 257 Bộ luật Hình sự”.

 

Mặt khác, tuy xác định Đỗ Hoài Phương Minh đã mua hai cây kiếm tại cửa khẩu Móng Cái với giá 1,5 triệu đồng và cất trong cốp xe nhưng Công an quận Hải Châu lại kết luận hành vi của Đỗ Hoài Phương Minh không cấu thành tội “chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ” được quy định tại Điều 233 Bộ luật Hình sự.

 

Do vậy, Công an quận Hải Châu ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 15 (ngày 16/8) đối với vụ việc do Đỗ Hoài Phương Minh gây ra vào ngày 11/8 tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. 

Thay vào đó, đương sự chỉ bị xử phạt hành chính về việc mua, vận chuyển vũ khí thô sơ và hành vi gây rối trật tự công cộng có mang theo vũ khí thô sơ theo Nghị định 150/CP với tổng cộng mức phạt là 5 triệu đồng, tịch thu và tiêu huỷ 2 cây kiếm là “tang vật được sử dụng để vi phạm hành chính”.

 

Trong các căn cứ để Công an quận Hải Châu ra quyết định xử phạt như nêu trên, chỉ thấy đề cập biên bản do Công an phường Hoà Thuận Tây lập hồi 17h15 ngày 11/8. Trong khi đó, biên bản hiện trường về việc “không chấp hành hướng dẫn của lực lượng an ninh hàng không, chống người thi hành công vụ” do Trung tâm An ninh Cụm cảng Hàng không miền Trung lập lúc 14h30 ngày 11/8 và lời khai của nhân chứng hoàn toàn không được Công an quận Hải Châu nhắc đến!

 

Trả lời báo chí về kết luận của Công an quận Hải Châu về vụ gây rối tại sân bay Đà Nẵng, Phó Giám đốc Trung tâm An ninh Cụm cảng Hàng không miền Trung Phạm Phú Mỹ tỏ ra không quá bất ngờ: “Chúng tôi đã làm hết chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Còn kết luận như thế nào là thuộc thẩm quyền của công an và họ phải chịu trách nhiệm trước công luận về kết luận đó!”.

Công an Bình Dương: Đình chỉ công tác 3 tháng

Tin từ TTXVN, trước đó, cùng ngày 16/8, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Thượng tá Mai Công Danh đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với Đỗ Hoài Phương Minh.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Hiện, Công an Đà Nẵng chưa có kết luận về mức độ sai phạm cụ thể của Đỗ Hoài Phương Minh. Sau khi có kết luận về mức độ sai phạm của Minh, Công an tỉnh Bình Dương sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật và của ngành Công an, không dung túng bao che.

Dù chưa nhận quyết định xử lý của Công an Đà Nẵng nhưng Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Đỗ Hoài Phương Minh để kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm khắc.

Thay mặt Ban Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Sơn nhận sai sót trong việc quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sĩ.

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,