221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
1232539
Vụ chìm đò Quảng Hải: 29 năm tù và sự cảm thông
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ chìm đò Quảng Hải: 29 năm tù và sự cảm thông
,

 - Trưa 28/8, phiên tòa xử hai bị cáo trong vụ chìm đò ở Quảng Hải kết thúc, mặc dù có nước mắt và sự cảm thông từ phía người bị hại, nhưng hai bị cáo vẫn phải chịu mức án sát khung hình phạt.

 

Sáng 28/8, phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng. Gần 20 người đại diện cho các gia đình bị hại phát biểu ý kiến tranh luận trước tòa.

 

42 con người đã tử nạn, nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai trong lòng những người thân của họ. Tuy nhiên, khi phát biểu ý kiến tranh luận trước tòa, với tư cách là người nhà bị hại, không ít người đã bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ sự rủi ro và hoàn cảnh khó khăn của hai bị cáo là anh em ruột Nguyễn Minh Mậu và Nguyễn Xuân Quý.

Mô tả ảnh.

Ông Đoàn Trung Lĩnh, cầm ảnh đám tang con mình sau vụ chìm đò: "Trách nhiệm không chỉ thuộc về hai bị cáo mà chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan cũng phải chịu". Ảnh: Q. Cường

Trước tòa, hai bị cáo Mậu và Quý đã thành thật công nhận tội lỗi mà mình gây ra, đồng thời xin gia đình những nạn nhân thiệt mạng tha thứ bằng sự kêu gọi của lương tri.

Hình ảnh hai đứa con nhỏ của Mậu và Quý chạy lên trước vành móng ngựa, ôm lấy bố và khóc trong giờ nghị án đã làm rung động nhiều trái tim đang muốn trừng phạt hai bị cáo.

Mô tả ảnh.
Hai bị cáo Mậu và Quý ôm con khóc trong giờ nghị án. Ảnh: Q. Cường

 

Nhiều người cho rằng tai nạn thương tâm làm 42 người thiệt mạng âu cũng là do sự rủi ro, Mậu và Quý sẽ chịu hình phạt trước pháp luật, nhưng điều đó vẫn không thể đồng nghĩa với việc khỏa lấp được sự mất mát về con người và tinh thần. Trước tòa, họ xin giảm nhẹ án cho hai bị cáo.

 

10 người đại diện cho gia đình bị hại đã rút yêu cầu bồi thường dân sự đối với Mậu và Quý.

 

Đằng sau sự cảm thông đối với người gây ra đau thương cho gia đình mình, hầu hết những người nhà bị hại đều nêu ý kiến đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với chính quyền xã Quảng Hải và cơ quan đăng kiểm phương tiện gây tai nạn.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Vợ và con gái của bị cáo Nguyễn Xuân Quý nén nước mắt đợi tòa tuyên án. Ảnh: Q. Cường

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Mậu (bào chữa miễn phí đối với hộ nghèo) nêu ra nhiều luận điểm về yếu tố khách quan gây nên tai nạn, nêu bật hoàn cảnh khó khăn và sự hối lỗi của hai bị cáo hầu mong tòa xem xét tạo thành tình tiết giảm nhẹ.

 

Bà Cao Thị Hảo, ở xóm Bắc, xã Quảng Hải đến tham dự phiên tòa bày tỏ sự thông cảm với hai bị cáo: “Dù sao mất mát cũng không thể lấy lại được, gia đình Mậu và Quý cũng khó khăn, không riêng gì tôi mà hầu hết bà con trong xã đều mong muốn tòa xử nhẹ cho họ. Còn về việc bồi thường thì tôi nghĩ sau khi họ ra tù kiếm sống còn khó, lấy tiền đâu mà trả”.

 

Mặc dù hai bị cáo nhận được nhiều sự cảm thông, chia sẻ, nhưng với quan điểm của tòa, những điều đó chưa đủ cơ sở tạo thành tình tiết giảm nhẹ. Mậu và Quý đã phải nhận mức án sát khung hình phạt áp dụng cho tội lỗi của họ.

Mô tả ảnh.

Bị cáo Nguyễn Minh Mậu được cơ quan Công an dẫn đi thi hành án. Ảnh: Q. Cường

Tòa tuyên án Nguyễn Minh Mậu 15 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy”. Nguyễn Xuân Quý nhận mức án 14 năm tù về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Đồng thời Mậu và Quý còn phải đền bù cho thân nhân người bị hại các khoản an táng phí, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng cho những đứa con chưa đến tuổi thành niên của người bị hại với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Sau khi tòa tuyên án, người nhà bị cáo bật khóc, và trong đám đông cũng có không ít giọt nước mắt ngậm ngùi từ phía người nhà bị hại.

 

  • Quang Cường
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));