221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
1235371
Vụ "chợ ma túy" Thanh Nhàn: Nhóm "con buôn" đều nhận tội
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ 'chợ ma túy' Thanh Nhàn: Nhóm 'con buôn' đều nhận tội
,

 - Sáng 14/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử vụ án “chợ ma túy Thanh Nhàn” (giai đoạn 2). Cách đây hơn ba tháng, vào ngày 20/5, vụ án này đã được đưa ra xét xử, nhưng sau đó phiên tòa phải tạm hoãn.
HĐXX đưa ra lý do hoãn vì bị cáo Phạm Đình Tiếng, nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Hà Nội có một số lời khai mà trong hồ sơ vụ án và quá trình xét xử tại tòa không làm rõ được.

Tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và làm rõ các vấn đề liên quan: Các số máy điện thoại gọi đi và gọi đến mà Phạm Đình Tiếng và Bùi Trọng Bảy thỏa thuận để đưa và nhận tiền; Thời gian nào Phạm Đình Tiếng làm Công văn số 869 đề nghị VKSND TP. Hà Nội phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Mạnh?

Ngoài ra, toà còn yêu cầu làm rõ, sau khi Nguyễn Viết Mạnh bị bắt, ngoài Phạm Đình Tiếng ra, còn có ai ghi lời khai của Mạnh nữa không và làm rõ việc Phạm Đình Tiếng khai khi bắt Nguyễn Viết Mạnh có trao đổi với điều tra viên Lê Khả Hồng về việc lấy lời khai?

 

Mô tả ảnh.
Các bị cáo tại tòa.

Tòa cũng yêu cầu thực nghiệm điều tra lời khai của Nguyễn Viết Mạnh tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa trong lúc viết bản cam đoan trước khi được tha tại Công an quận Ba Đình thì nhìn thấy Phạm Đình Tiếng rút tiền đôla từ tất chân bỏ vào túi áo?…

Sau quá trình điều tra lại vụ án, cơ quan điều tra và cơ quan công tố vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với Phạm Đình Tiếng.

Cũng giống như lần xét xử trước, phiên tòa này vẫn không có sự xuất hiện của một số người làm chứng mà tòa án đã triệu tập. Dù vậy, phiên xử vẫn được tiếp tục vì HĐXX cho rằng trước đó họ đã có lời khai ở cơ quan điều tra, sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Chiều 14/9, đa phần các bị cáo trong nhóm phạm tội mua bán trái phép chất ma túy đều nhận tội.

Theo cáo trạng, việc mua bán ma túy với số lượng lớn, diễn ra công khai trong một thời gian dài, có đông người tham gia, được phân công vai trò chặt chẽ từ các đối tượng cầm đầu đến các đối tượng tham gia gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

“Tiếp sức” cho nhóm tội phạm kể trên có 6 bị cáo, nguyên là những cán bộ công an.

Để việc mua bán ma túy được an toàn và tồn tại được lâu dài, tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, năm 2000, Bùi Trọng Bảy, Trần Thị Lan và Trịnh Thị Thanh đã gặp gỡ, mua chuộc để đưa hối lộ cho các cảnh sát hình sự Công an phường Bạch Mai phụ trách địa bàn là Phạm Nho Việt, Lê Văn Minh, Đinh Quế Hoan và Võ Xuân Long để họ làm ngơ, bao che cho bọn chúng mua bán ma túy công khai và không bị bắt giữ.

Quá trình điều tra vụ án, vợ chồng Bùi Trọng Bảy, Trần Thị Lan còn khai nhận đã nhiều lần đưa tiền hối lộ với số tiền 8.000 USD cho Phạm Đình Tiếng, nguyên cán bộ trinh sát, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC17), Công an HN, là thư ký của Ban chuyên án 609 D để chạy tội cho mình và đồng bọn.

Ngoài ra, Phạm Đình Tiếng còn bị cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 5.000 USD.

Cơ quan điều tra còn làm rõ, ngày 10/12/2000, khi Cục C17 phối hợp với PC17, Công an HN triển khai kế hoạch triệt phá, bắt quả tang các đối tượng ở “chợ ma túy” Thanh Nhàn, Nguyễn Thế Quảng, nguyên cán bộ trinh sát của PC17 đã gọi điện báo cho Bùi Trọng Bảy biết trước, khiến cơ quan điều tra đã không thực hiện chuyên án như kế hoạch.

Cũng theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thế Quảng đã có hành vi bao che và làm lộ bí mật trong công tác để nhiều lần nhận hối lộ của vợ chồng Bảy - Lan.

  • Tuyết Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
stats_src.replace("_referrer_", r));