221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
1236458
Phá 2 băng nhóm dùng kim tiêm cướp trên xe khách
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Phá 2 băng nhóm dùng kim tiêm cướp trên xe khách
,

 – Sau khi lên xe khách, với chiêu thức bán thuốc dạo, các đối tượng đã dùng kim tiêm để cướp tiền, tài sản… của hành khách.

 

Ngày 20/9, nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an huyện Bình Chánh cho hay, cơ quan này vừa bắt giữ 5 đối tượng thuộc 2 băng nhóm nguy hiểm chuyên dùng kim tiêm cướp tài sản của hành khách trên các xe khách liên tỉnh. Thông tin ban đầu, 5 đối tượng bị bắt giữ đa số bị phơi nhiễm HIV.

bang nhom 1
Băng cướp trên xe khách do Nguyễn Huy Cường (bên phải, ngoài cùng) cầm đầu. Ảnh: Đàm Đệ

 

Theo đó, 5 đối tượng bị bắt giữ gồm: băng nhóm của Nguyễn Thành Luân (SN 1986, ngụ Q.4), Nguyễn Văn Khen (SN 1972, ngụ tỉnh Hậu Giang) và băng nhóm của Nguyễn Huy Cường (SN 1985, ngụ Q. Bình Tân), Huỳnh Phi Hổ (SN 1975, ngụ tỉnh Bình Định), Nguyễn Tấn Kiệt (SN 1973, ngụ Q. 6). Các đối tượng bị bắt giữ để làm rõ hành vi “cướp tài sản” và “cưỡng đoạt tài sản”.

 

Hồ sơ vụ án cho biết, hai băng nhóm nói trên cùng tiến hành một cách thức hành vi phạm tội giống nhau. Theo đó hàng ngày, các đối tượng trong 2 băng nhóm trên thường đến một số hiệu thuốc Tây gần bến xe miền Tây, thuộc Q. Bình Tân để mua các vỉ thuốc Piromax (10 viên/vỉ) với giá 20 ngàn đồng/vỉ.

 

Sau đó, chúng lên các xe khách liên tỉnh, từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây như Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang… để chào bán thuốc.

bang cuop 2
Thuốc Piromax, được các băng nhóm quảng bá là thần dược chữa bách bệnh để làm phương tiện cướp. Ảnh: Đàm Đệ

 

Theo đó khi lên xe, các đối tượng trong băng nhóm còn cắt cử đồng bọn dùng xe máy bám sát phía sau, để sau khi gây án có thể tẩu thoát nhanh chóng. Trên xe khách (chủ yếu là xe từ 30 – 50 chỗ ngồi) các đối tượng quảng bá thuốc thần dược, có thể chữa bách bệnh, rồi đi từ đầu đến cuối xe để phát thuốc cho hành khách xem.

 

Hầu hết hành khách trên xe đều được phát thuốc. sau khi xem, khách đồng ý mua thì các đối tượng “chém” với giá 50 – 100 ngàn đồng/vỉ. Ngược lại khách không mua, trả lại thì bị các đối tượng rút kim tiêm, dao từ trong người ra để kè cổ, cướp tài sản như: tiền bạc, ví tiền, ĐTDĐ…

 

Hầu hết các hành khách bị đe dọa đều sợ lây nhiễm nên “ngoan ngoãn” giao tài sản cho các đối tượng. Đồng thời các tài xế, phụ xe cũng “tuân thủ” khi các đối tượng dùng kim tiêm để uy hiếp, nên có thể dừng xe cho các đối tượng lên, xuống xe bất cứ lúc nào chúng yêu cầu.

 

Qua phản ánh của hành khách đi đường trên các tuyến xe khách từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, Công an huyện Bình Chánh đã xác lập chuyên án mang bí số 1209 CD, cắt cử hơn 30 trinh sát vào cuộc để phá án.

 

Theo đó khoảng 9h ngày 19/9, các trinh sát Công an huyện Bình Chánh đã bắt quả tang và tóm gọn băng nhóm của Luân và Khen, khi chúng uy hiếp 2 hành khách trên xe 53N-4551 chạy tuyến TP.HCM – Gò Công (tỉnh Tiền Giang). Khi bắt giữ 2 đối tượng và khám xét trong người, công an đã thu giữ 3 ống kim tiêm (2 ống nhỏ, 1 ống lớn), 10 vỉ thuốc.

 

Khoảng 14h chiều cùng ngày, các trinh sát của Công an huyện Bình Chánh cũng tóm gọn 3 đối tượng trong băng nhóm của Nguyễn Huy Cường khi chúng vừa thực hiện hành vi cướp tài sản của 5 hành khách gồm: hơn 300 ngàn đồng và 2 ĐTDĐ. Cơ quan công an cũng thu giữ tang vật gồm 3 ống kim tiêm, 10 vỉ thuốc.

 

Lời khai ban đầu của các đối tượng cho biết, ngoài việc gây án trên các tuyến xe khách từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, chúng còn thường xuyên thực hiện các vụ cướp tương tự tại các tuyến xe khách, xe buýt từ TP.HCM về các tỉnh miền Đông Nam Bộ như: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…

 

Các nghi can còn thừa nhận đã gây ra hành chục vụ cướp tài sản qua khoảng thời gian hơn 2 tháng hoạt động; số tài sản, tiền bạc cướp được đều được chúng sử dụng mua má túy để thỏa mãn cơn nghiện.

 

Điều đặc biệt là chúng gây án liên tục. Sau khi gây án, chúng nhảy xuống xe, lên xe máy đồng bọn đang chờ sẵn phía dưới. Rồi chúng quay lại một điểm đón xe gần đó, tiếp tục lên xe để gây án.

 

Cơ quan CSĐT công an huyện Bình Chánh xác định, còn 1 băng nhóm khác khoảng 5 đối tượng cũng hoạt động với cách thức tương tự 2 băng nhóm trên.

 

Hiện công an huyện Bình Chánh đang tổ chức đeo bám để tóm gọn.

  • Đàm Đệ

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,