221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1262998
Lập công ty "ma", lừa đảo lấy 33 tỷ đồng
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Lập công ty 'ma', lừa đảo lấy 33 tỷ đồng
,

– Lập ra 3 công ty "ma", Uy và Hải đã lừa một công ty chuyển 33 tỷ đồng vào tài khoản để chúng rút tiền ra tiêu xài cá nhân.

Ngày 9/2, cơ quan CSĐT Công an Q.1 đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Thế Uy (SN 1982, ngụ tỉnh Lâm Đồng) và Hồ Hoàng Hải (SN 1977, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

lua 1
Phạm Thế Uy cùng tang vật tại cơ quan CSĐT Công an Q.1

Theo hồ sơ của công an, ngày 12/1, Công ty TNHH Xây dựng T (trụ sở tại Q.1) có nhu cầu mua 32.500 tấn xi măng để thi công công trình nên đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Minh Trung (trụ sở tại đường Điện Biên Phủ, P.3, Q.3). Phạm Thế Uy (lấy tên giả là Hồ Phong Huy) là người trực tiếp ký kết hợp đồng giao dịch với tổng số tiền lên đến 41 tỷ đồng.

Theo nội dung hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa hai bên, vào ngày 22/10, Công ty T. đã chuyển khoản cho Công ty TNHH Minh Trung số tiền 33 tỷ đồng. Hai bên còn thỏa thuận, phía Công ty Minh Trung giao hết 32.500 tấn ximăng cho Công ty T. và nhận nốt số tiền còn lại.

Tuy nhiên đến ngày 26/1, Uy thông báo cho phía Công ty T. vì cận Tết nên không có vật liệu để giao do đó, phía Công ty Minh Trung sẽ hoàn trả tiền sau 2 ngày.

lua 2
Nhiều giấy tờ có dấu hiệu bị làm giả mà cơ quan công an thu giữ được khi bắt tạm giam Phạm Thế Uy và Hồ Hoàng Hải

Đúng hẹn, Công ty T. cử nhân viên đến ngân hàng rút tiền thì “tá hỏa” khi phát hiện tất cả các tờ ủy nhiệm chi mà Công ty MinhTrung bàn giao đều bị làm giả. Đại diện Công ty T. liên tục gọi điện thoại và trực tiếp đến công ty gặp ban lãnh đạo Công ty Minh Trung nhưng không được. Do đó, Công ty T. đã tố cáo hành vi có dấu hiệu “lừa đảo” của Công ty Minh Trung đến cơ quan CSĐT Công an Q.1.

Qua quá trình điều tra truy xét, cơ quan công an xác định đối tượng xưng danh Hồ Phong Huy thực chất là Phạm Thế Uy. Cơ quan điều tra cũng xác định số tiền mà Công ty T. đã chuyển khoản cho phía Công ty Minh Trung đã được rút hết.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Hồ Hoàng Hải sử dụng các loại giấy tờ giả để thành lập các công ty “ma” và đăng ký 3 tài khoản cá nhân khác nhau tại các ngân hàng thuộc địa bàn Q.1, quận Phú Nhuận và huyện Bình Chánh để giao dịch, làm ăn. Sau khi Công ty Minh Trung, do Phạm Thế Uy (với tên giả là Hồ Phong Huy) nhận 33 tỷ đồng từ Công ty T., Uy chuyển toàn bộ số tiền này sang tài khoản của 3 công ty do Hải lập ra. Sau đó, Uy và Hải rút tiền để tiêu xài cá nhân.

Nắm bắt được quy trình của 2 đối tượng, cơ quan CSĐT đã yêu cầu các ngân hàng phong tỏa số tiền 18 tỷ đồng. Vào đầu tháng 2/2010, khi bắt giữ Uy và Hải, cơ quan công an còn thu giữ 2 tỷ đồng, 170.000USD, 1 ôtô và nhiều giấy tờ có dấu hiệu bị làm giả khác.

Bước đầu tại cơ quan công an, cả hai đối tượng nói trên đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

  • Đàm Đệ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,