221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1267241
Giả công văn của UBND TP.HCM, lừa đảo bán đất “vàng”
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Giả công văn của UBND TP.HCM, lừa đảo bán đất “vàng”
,

Bằng năng lực “ảo”, 3 đối tượng giả mạo cả công văn của UBND TP nhằm trục lợi trên các khu đất vàng nhưng ý định bất thành.

Tin liên quan:

>>Lập công ty ’ma’, lừa đảo lấy 33 tỷ đồng

>>Bắt nóng giám đốc dùng sổ đỏ giả để lừa đảo

>>Điều tra một Việt kiều lừa đảo chiếm đoạt nhà Nhà nước

Ngày 11/3, nguồn tin từ cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho hay, cơ quan này vừa chuyển kết luận điều tra liên quan đến vụ lừa đảo bán "đất vàng" tại số 22 Võ Văn Tần, P.6, Q.3 sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can có liên quan.

Theo đó, 3 bị can gồm:
Nguyễn Quý (SN 1977, ngụ đường Phan Tây Hồ, P.7, Q. Phú Nhuận), Nguyễn Thị Thúy Minh (SN 1981, ngụ đường Cao Lỗ, P.4, Q.8, là em ruột của Quý, Giám đốc Công ty TNHH Kiến Minh), Chu Văn Pho (SN 1974, ngụ đường Tân Kỳ - Tân Quý, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, hành nghề môi giới bất động sản) bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ajfdhaj

Nguyễn Quý tại thời điểm bị cơ quan công an bắt giữ. Ảnh: Internet

Hồ sơ vụ án thể hiện: vào tháng 11/2007, Nguyễn Quý thành lập Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Kiến Minh, đặt trụ sở tại Q. Phú Nhuận. Tuy nhiên, Quý lại cử em ruột của mình, tức Thùy, làm giám đốc công ty.

Điều đáng nói là từ khi thành lập đến khi vụ án bị phanh phui, công ty Kiến Minh không có hoạt động kinh doanh nào liên quan đến lĩnh vực xây dựng hay trang trí nội thất như trong giấy phép kinh doanh mà chủ yếu là hoạt động “cò đất” để hưởng lợi.

Cụ thể, Quý đã nhờ “cò đất” Nguyễn Văn Pho “chạy” một số dự án tại các khu "đất vàng"; sau đó chuyển nhượng lại cho các doanh nghiệp khác để lấy tiền đặt cọc, hưởng lợi. Thủ đoạn là Quý làm đơn đứng pháp danh là công ty Kiến Minh để xin chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương được đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư cao cấp tại 3 khu đất vàng 168 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3; 1Bis/1KF Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1 và 22 Võ Văn Tần, P.6, Q.3.

Sau một thời gian gửi đơn, công ty Kiến Minh của Quý cũng nhận được phúc đáp. Theo đó, cơ quan chức năng nói rõ, khu đất vàng tại 168 Nguyễn Đình Chiểu không thực hiện được bởi nhiều lý do; khu đất 1Bis/1KF Nguyễn Đình Chiểu đã có chủ đầu tư, riêng khu đất 22 Võ Văn Tần sẽ được rà soát lại và có thông báo sau.

Trong khi vụ việc còn đang được “xem xét” thì Quý và em gái là Nguyễn Thị Thúy Minh đã giả mạo giấy tờ của UBND TP.HCM nhằm tạo lòng tin của các doanh nghiệp được mời chào tham gia dự án “ảo” này. Một số công ty thấy vị trí "đất vàng" có khả năng “ăn nên, làm ra” nên vào cuộc và bị sập bẫy. Cụ thể là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Nội (trụ sở đặt tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt số tiền 5 tỷ đồng khi tham gia dự án ảo này.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần An Hoa cũng bị Công ty Kiến Minh của Quý chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng khi đặt cọc vào dự án. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, Công ty An Hoa đã may mắn đòi lại được số tiền trên.

Liên quan đến vụ án, đối tượng Chu Văn Pho đã thừa nhận vai trò “giúp sức” trong hành vi lừa đảo của anh em Quý. Cụ thể, Pho khai nhận rằng đã nhận từ tay Quý số tiền 3,4 tỷ đồng để “chạy” dự án tại khu đất vàng địa chỉ số 22 Võ Văn Tần, P.6, Q.3 và một số dự án khác tại P. Phú Hữu, Q. 9 nhưng không thực hiện được.

  • Đàm Đệ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,