221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1270494
Vào tù vì thích "ký thay" Chủ tịch Hà Nội
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vào tù vì thích 'ký thay' Chủ tịch Hà Nội
,

- Để có tiền, Triệu Tài Lâm to gan lừa đảo và giả mạo cả chữ ký của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và một số lãnh đạo các Bộ...

Tin liên quan:

>>Đại úy công an liên quan tới đường dây lừa đảo
>>Một chủ DN bị bắt vì lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Ngày 30/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Triệu Tài Lâm (SN 1948, trú tại ngách 189/61 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lâm đã "to gan" giả mạo chữ ký của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và một số lãnh đạo các Bộ để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo đã luống tuổi khai nhận: Cuối tháng 9/2008, thông qua Nguyễn Hoa Lục (trú tại số 120 Nguyễn Thanh Tuyền, quận Tân Bình, TP.HCM) và Trương Thị Luận (trú tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), Lâm quen biết anh Trương Quang Hiển (SN 1962 - Giám đốc Công ty cổ phần Hương Sen, tỉnh Lâm Đồng).

Biết anh Hiển có khả năng huy động vốn đầu tư vào các dự án, Lâm đã “múa mép” chuyện mình có khả năng xin được dự án đầu tư Khu du lịch Suối Ngọc – Vua Bà (thuộc xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Tin lời Lâm, anh Hiển đồng ý cộng tác.

Ngày 1/10/2008, anh Hiển có “Đơn xin đầu tư” gửi cho Lâm. Sau khi nhận đơn, Lâm đã liều mạng mạo danh Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tự phê và ký tên vào góc đơn với nội dung: “Đồng ý theo đề nghị của Công ty Hương Sen Lâm Đồng”.

Theo thỏa thuận giữa Lâm và anh Hiển, mọi thủ tục xin cấp, ký duyệt dự án, giấy chứng nhận đầu tư giao cho Lâm và Nguyễn Hoa Lục.

Mô tả ảnh.
Bị cáo Triệu Tài Lâm tại tòa.


Tiếp đó, Lâm cùng vợ là Mai Thị Thọ làm giả “Giấy chứng nhận đầu tư” do Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký, gửi cho Hiển và nhận 500 triệu đồng của anh Hiển thông qua Nguyễn Hoa Lục.

Thấy “ngon ăn”, với cùng chiêu thức, Lâm tiếp tục đưa chị Nguyễn Ngọc Châu (SN 1966 - Giám đốc Công ty TNHH Thùy Dương, có trụ sở tại B3 Thuận An – tỉnh Bình Dương) vào bẫy.

Tháng 4/2009, gặp chị Châu, Lâm vỗ ngực nói mình có khả năng xin được dự án Khu du lịch Suối Ngọc – Vua Bà và mời chị cùng đầu tư.

Nghe Lâm “múa mép” và sau khi đi khảo sát thực tế, chị Châu đã dễ dàng rơi vào cái bẫy mà Lâm đã gài sẵn. Cứ thế, hai bên thỏa thuận để Lâm là người trực tiếp mang hồ sơ, giấy tờ đi trình các cơ quan chức năng.

Lâm cùng vợ làm giả giấy "Chứng nhận đầu tư" số 2666 CNĐT/UB ngày 22-4-2009 của UBND TP Hà Nội, giả chữ ký của Chủ tịch UBND TP Hà Nội rồi chuyển cho chị Châu thông qua Nguyễn Hoa Lục để chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, khi bị bắt Lâm còn khai nhận: Vào tháng 4/2007, qua Nguyễn Hoa Lục, Lâm được giới thiệu làm quen với ông Trịnh Vĩnh Bình (SN 1950 - Chủ tịch HĐQT Công ty TEXASBH, LLC, có Văn phòng chính tại Mỹ).

Biết ông Bình đang có nhu cầu xin phép đầu tư vào Sở Văn hóa Thông tin và bệnh viện Sài Gòn, Lâm hứa giúp ông Bình rồi cùng vợ nhờ người làm 2 văn bản giả mạo bút phê, con dấu, chữ ký Chánh Văn phòng (Bộ Y tế), Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin để Nguyễn Hoa Lục chuyển cho ông Bình.

Đến tháng 5/2009, Triệu Tài Lâm gặp ông Bình cùng một người tên Saly (quốc tịch Pháp) và nhận 100.000 USD của ông Bình để “chạy” dự án. Trong số tiền kể trên, Lâm chiếm đoạt 80.000 USD, còn 20.000 USD Lâm đưa cho Lục.

Đối với Mai Thị Thọ, Nguyễn Hoa Lục và Trương Thị Luận, do không có mặt tại nơi cư trú nên cơ quan CSĐT chưa xác minh được hành vi phạm tội của các đối tượng này.

Theo lời khai của Lâm tại cơ quan điều tra: Đối với hành vi làm giả “Giấy chứng nhận đầu tư”, giả mạo con dấu và giả mạo chữ ký Chủ tịch UBND TP Hà Nội để thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản là do vợ Lâm làm.

Hiện Thọ đang bỏ trốn nên cơ quan CSĐT chưa xử lý hành vi này.

Sau khi xem xét toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lâm, HĐXX tuyên phạt 7 năm tù giam.

  • Tin, ảnh: T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,