,
221
1406
Dòng sự kiện
dongsukien
/xahoi/dongsukien/
230685
14 bệnh nhân nghèo được ghép giác mạc miễn phí
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
,

14 bệnh nhân nghèo được ghép giác mạc miễn phí

Cập nhật lúc 09:38, Thứ Năm, 18/03/2004 (GMT+7)
,

Bệnh nhân nghèo được mổ mắt.

(VietNamNet) – 14 giác mạc trên do Giáo sư, bác sĩ Robert J. Mitchell, Chủ tịch Hiệp hội Nhãn khoa toàn cầu, Canada gởi tặng cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Số giác mạc trên vừa đến sân bay sáng 16/3.

 

27 bệnh nhân thuộc thành phố và các tỉnh: An Giang, Tiền Giang, Đaklak…đã được hội chẩn tại Khoa bán công chuyên khoa Mắt kỹ thuật cao thuộc Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM. Tại đây đã chọn ra 14 bệnh nhân có tỷ lệ sáng tối đa để ghép giác mạc. Theo điều kiện yêu cầu từ phía Canada, các bệnh nhân trẻ tuổi, có học vấn, có sức khỏe sẽ được ưu tiên cao nhất. Việc ghép giác mạc được tiến hành tại Bệnh viện Nguyễn Trãi trong chiều 16 và ngày 17/3.

 

Theo ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, giác mạc không thể làm nhân tạo, vì vậy nó rất quý. Giác mạc muốn sử dụng được phải được mổ trong vòng 6 tiếng khi người hiến qua đời. Và phải được ghép trong vòng 48 tiếng, nếu bảo quản tốt sẽ kéo dài được 72 tiếng. Hiện nay, tại thành phố đã có Ngân hàng Mắt tại Đại học Y Dược. Sắp tới, Hội sẽ kết hợp bằng cách trang bị thêm máy móc để xây dựng ngân hàng mắt. Đồng thời phát động phong trào hiến giác mạc trong toàn dân.

 

Đây là lần thứ 2 Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thực hiện ghép giác mạc cho bệnh nhân nghèo. Cách đây vài tháng, lần thứ nhất thực hiện chỉ với 1 bệnh nhân. Và giác mạc cũng do Giáo sư, bác sĩ Mitchell gởi tặng. Bác sĩ Mitchell còn là người hiến tặng không hoàn lại các máy móc, thiết bị chuyên khoa mắt cho Hội để phục vụ công tác nhân đạo.

 

Trao đổi với các phóng viên VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Cường Nam, Khoa bán công chuyên khoa Mắt kỹ thuật cao bệnh viện Nguyễn Trãi cho biết, chi phí của một ca ghép giác mạc là không thể tính được. Hiện ở Singapore, chi phí cho một ca lên đến 5.000USD. Cũng theo bác sĩ, người được ghép giác mạc nếu thành công thì mắt sẽ trở lại bình thường ngay sau khi hoàn thành ca ghép.  

  • Đoan Trúc
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,