221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1298614
Tiêu dùng tuần qua: Kẻ cười, người khóc
1
Photo
null
Tiêu dùng tuần qua: Kẻ cười, người khóc
,
-Hàng ngàn khách hàng than khổ vì trót mua phải hàng hóa của người bán chẳng ra gì. Bởi thế, vừa gặp một người bán tử tế, khách được dịp đem khoe. 

Một sự tử tế cạnh trăm ngàn điều tệ

69052_Hoang_Long_4_resize.jpg
Hoàng Long đã khiến nhiều hành khách thất vọng. Ảnh minh họa: Internet
Trong khi rất nhiều khách hàng khác trầy trật đi bảo hành sản phẩm thì một khách hàng gặp sự cố bếp ga được phục vụ đến "tận răng". Điều đó đã gây ấn tượng mạnh tới mức mà bạn đọc đã viết thư tới VietNamNet bày tỏ nỗi kinh ngạc và cảm kích trước tinh thần phục vụ hiếm thấy.

Dẫu vậy, sự vinh danh của khách dành cho sự tử tế của người bán quả là hiếm như hoi như "lá mùa thu". Bởi trên thực tế, khách phải chịu đựng cảnh bảo hành "mặc khách" dù mua hàng ở một siêu thị lớn như Nguyễn Kim hay việc phải trầy trật mới bảo hành được đầu ghi. Hay như việc khách phải chứng kiến cảnh taxi mình gọi ngoặt ngay trước mặt để đón khách nước ngoài. Đến thương hiệu xe khách chất lượng cao Hoàng Long đã từng rất được lòng khách hàng thì qua thời gian cũng dần trở nên quá tệ, đến mức mà sau một lần đi xe, khách thấy bị trời đày và phải chịu đựng từ ông lái xe, ông phụ xe đến... "ông" WC.

Chọn thương hiệu hàng không quốc gia Vietnam Airlines, đến lúc khứ hồi khách mới té ngửa vì tên ba đứa trẻ dưới 12 tuổi trong đoàn không có trên danh sách chuyến bay. Nhân viên hàng không mặt đất thì lạnh lùng kêu không có trách nhiệm và nếu người mẹ không quyết liệt thì có lẽ 3 đứa trẻ đã phải bay riêng chuyến.

Mua bia đóng lon thấy không đủ cân lượng, người dùng tố mỏi miệng hãng bia vẫn án binh bất động. Mua hàng mà phải chịu khổ, người dùng bỗng trở nên đa nghi. Bởi vậy mới có cảnh khổ bảo hành, nghi chất lượng của điện thoại Nokia.

Còn khi đưa thông tin quảng cáo, nhà sản xuất muốn lòe người tiêu dùng với con số diệt khuẩn 99.9% không rõ ràng. Gặp sự cố, người dùng tìm đến nhà sản xuất đầu tiên nhưng "thân cô thế cô", trơ mắt nhìn cảnh người khác "hô biến" vật chứng tiêu dùng ngay trước mắt mà chẳng thể làm gì.

Vừa khấp khởi vui mừng về một thông tin phản hồi tốt từ người dùng khác, khách hàng đã bị dội gáo nước lạnh khi hàng loạt người khác phản hồi về điều tệ hại mình gặp phải. Và đâu đó có người không nén nổi tiếng thở dài ngao ngán, buồn cho thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Tránh thành gà béo trước những mẹo lừa

Lợi dụng sự không am tường của người tiêu dùng, nhiều người bán và thợ sửa chữa đã hô biến giá cả và chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp. Chỉ vệ sinh máy giặt nhưng nói là thay, thợ sửa máy đã thu thêm của khách hàng trăm ngàn đồng tiền thiết bị. Gắn chip vào cây xăng, người bán ăn bớt hàng trăm triệu đồng từ người tiêu dùng.

images1869414_the1.jpg
Ảnh minh họa: Internet.

Bán giá đá sạch nhưng thực chất sản xuất mất vệ sinh. Gà chết, trứng ung lẽ ra phải bỏ thì lại quay vòng lại thị trường mua bán với những độc chiêu che dấu. Thuốc nam táo mèo chỉ 10 ngàn hai lít nhưng lại được thổi phồng chữa bách bệnh. Mua ô tô cũ, người dùng cũng phải cẩn thận kẻo rẻ quá hóa hớ.

Trong tiêu dùng và sử dụng, những nhận biết nhỏ cũng giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tăng tối đa tuổi thọ sản phẩm. Chẳng hạn như việc gặp trục trặc trong thanh toán thẻ nên hỏi ngân hàng thay vì người bán hay việc nhận biết những thiết bị gia dụng hay bị rò điện và cách khắc phục hoặc cách tránh một ngàn lẻ một sự cố từ bếp ga.

Nhắn tin

Tuần qua, VietNamNet đã viết Trần Diệu Linh (Hà Nội), Tú Đoàn (Hà Nội), Nguyễn Thanh (Tp.HCM), Đỗ Bích Thủy, Nguyễn Văn Nam (Tp.HCM), Phạm Hải Đăng (Trà Vinh), Kiều Thị Lệ Thu (Hà Nội), Nguyễn Đình Tuấn (Tp.HCM), Lê Thị Tuyết Sương.

Chúng tôi đang viết theo phản ánh của các bạn Dương Hải Vũ, Đỗ Thế Hiển, Nguyễn Xuân Huẩn về chất lượng bia, Nguyễn Thịnh về chất lượng kem trị mụn, Nguyễn Duy Hưng về phạt sau thôi việc, Lê Hồng Quang về bảo hiểm.

Phóng viên cũng đang xác minh phản ánh của các bạn Bùi Thanh Phương về chất lượng gạch; Đỗ Đức Thịnh (Hải Phòng), Võ Kim Sinh về bảo hành;Đặng Thị Ái Hoa về bảo hiểm; Long, Kiều Thị Loan về nước giải khát; Lê Viết Tuấn về chất lượng sữa; Trương Hoài Bảo về khuyến mại; Anh Ninh về quên đồ trên taxi, Lan Anh về nước đóng bình có mùi lạ, Hoàng Mai Anh về nhẫn cưới, Trần Việt Hằng về giam sổ bảo hiểm xã hội.

Trong tuần, chúng tôi đã nhận được phản ánh của các bạn Nguyễn Quốc Khánh (Hà Nội), Phạm Xuân Quý (Thái Bình), Lê Trọng Thanh (Hà Nội) về đăng kí dịch vụ viễn thông, Kiều Thị Loan (Hà Nội) về nước đóng chai, Nguyen Hai Ho về phòng răng, Trần Tuấn Mẫn (Hà Nội) về giá xe, Bùi Kim Dậu (Thanh Hóa) về hụt két ATM, Phan Thanh Hải (Hà Nội), Hoàng Ngọc Thủy (Hà Nội) về truyền hình cáp, Lê Văn Tú (Cà Mau), Lương Quốc Định (Kiên Giang), Bùi Tiến Dũng (Ninh Bình), Phạm Hoài Đăng Thụy (Đà Nẵng), Nguyễn Thiên Bảo (Hà Nội), Nguyễn Bảo Ngọc (Hải Phòng), Nguyễn Văn Hoàng Châu (Tp.HCM), Đào Ngọc Anh (Đồng Nai), Nguyễn Trọng Sứ (Hà Nội), Nguyễn Duy về chất lượng viễn thông;

PMU Phú Ninh, Nguyễn Thái Sơn, Bùi Minh Trị về bảo hiểm, Nguyễn Hoài Nam (Nha Trang), Phạm Văn Hoài (TP.HCM), Nguyễn Minh Hằng (Hà Nội), Nguyễn Khắc Anh (Hà Nội), Trần Trọng Nghĩa (TP.HCM) về bảo hành, Trương Hải Dũng (Tp. HCM) về xe khách, Hoàng Trung Lộc (Bà Rịa) về chất lượng nước có ga, Nguyễn Thu Hương (TP.HCM) về nước máy; Lương Hồng Giang (Thanh Hóa) về mua bán phụ tùng; Vũ Thế Hiệp về chứng khoán; Phạm Văn Vang (Đồng Nai) về chất lượng máy ảnh; Lê Thành Nhân (Tp.HCM) về hoàn vé máy bay;

Nguyễn Văn Học về hụt tài khoản điện thoại; Phạm Ngọc Luận về thái độ tệ của nhân viên hàng không; Lê Thị Mai (Hà Nội) về mất trộm trong siêu thị, Phạm Trung Ký (Hà Nội) về khuyến mại; Triệu Huy về xăng gian; Nghiêm Thủy về chất lượng sữa; Nguyen Dang Hoan (Bắc Ninh) về truyền hình cáp Internet; Lê Thị Hồng Nhung (Tp.HCM) về sữa phồng, NoriVietnam vay tiêu dùng, Vi Xuân Thắng về quên đồ trên taxi.

Về phản ánh của các bạn Phạm Văn Quân (Hải Phòng) về nước có mùi lạ, Trần Long Thành (Hà Nội) về điện lực, NVH về truyền hình cáp, Quang Hung về bảo hiểm, Diệu Ngọc về xe buýt, để xác minh sự việc chúng tôi rất cần số điện thoại để liên hệ.

Kính mời bạn đọc chia sẻ thông tin liên quan đến NTD theo các cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc:

- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn) hoặc

:- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

  • H.My (tổng hợp)

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,