221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
232957
Tăng cường thanh tra đầu tư xây dựng và sử dụng đất đai
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Tăng cường thanh tra đầu tư xây dựng và sử dụng đất đai
,

(VietNamNet) - Cùng nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu các Bộ, ngành liên quan đến xây dựng và đầu tư quy định cụ thể trách nhiệm, chế tài đối với các ngành, cấp, cá nhân tham gia quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước.

Sẽ ưu tiên thực hiện các công trình khả thi và phù hợp với quy hoạch.

Tại Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29/2003/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương đã báo cáo đánh giá, phân tích về những yếu kém, vướng mắc trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng. Theo đó, những nguyên nhân tồn tại được nêu ra như: việc huy động vốn chưa cao, bố trí đầu tư dàn trải, thất thoát, nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn, đầu tư không theo sát quy hoạch, chưa làm rõ trách nhiệm của các cấp, cơ quan trong quá trình đầu tư, xử lý vi phạm chưa nghiêm khắc...

Đề cập đến những bất cập này, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện ngay kế hoạch phân bổ vốn đầu tư năm 2004 nhằm đảm bảo cơ cấu đầu tư đúng hướng, hợp lý. Theo đó, kiên quyết loại bỏ những công trình, dự án không phù hợp với quy hoạch, không có hiệu quả, dự án chưa đầy đủ thủ tục về đầu tư và xây dựng, tập trung vốn để hoàn thành các dự án thuộc nhóm B trong vòng 4 năm, nhóm C trong 2 năm.

Phó Thủ tướng còn yêu cầu các cơ quan, địa phương xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các cấp quản lý, nhất là trách nhiệm cá nhân và quy định chế tài xử phạt trong việc triển khai các dự án đầu tư; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các đơn giá, định mức, tiêu chuẩn trong xây dựng sao cho phù hợp với thực tế để tránh lãng phí. Phó Thủ tướng đã giao cho Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu quy định cụ thể hơn về trách nhiệm và quyền hạn của các cấp theo thẩm quyền trong quản lý đầu tư và xây dựng để trình Chính phủ phân cấp mạnh hơn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Thanh tra Nhà nước tổ chức các đoàn thanh tra về đầu tư và sử dụng đất đai theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình, kịp thời phát hiện những vi phạm để đề xuất giải pháp xử lý và báo cáo lên Thủ tướng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh Quy chế giám sát cộng đồng đối với các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong quý I năm nay. Qua đó, các bộ, ngành và địa phương phải tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh công tác giám sát và đánh giá đầu tư để Chính phủ có biện pháp xử lý kịp thời.

Song song với việc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo, có biện pháp cụ thể huy động vốn đầu tư để thực hiện tăng trưởng năm 2004 đạt trên 8%, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phân công các ngành, địa phương phải nâng cao chất lượng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành và các sản phẩm chủ yếu nhằm đáp ứng yêu cầu của phát triển.

Cũng trong năm nay, Phó Thủ tướng yêu cầu phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2006 - 2020 của 8 vùng kinh tế, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, sản phẩm then chốt...

  • L.A
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,