221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1247356
"Chấm điểm" chất vấn Thủ tướng và các bộ trưởng
1
Article
null
'Chấm điểm' chất vấn Thủ tướng và các bộ trưởng
,

 - "Chấm điểm" năm phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói, không khí chất vấn thẳng thắn mà không đao to búa lớn, gay gắt, tranh luận nhưng thân tình. Thân tình mà không né tránh và nhân nhượng.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Cuối mỗi phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội luôn dành khá nhiều thời gian để nhắc việc bộ trưởng.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng  đánh giá, nhìn chung, nhiều đại biểu đã có những câu hỏi sắc sảo, theo sát vấn đề. Bộ trưởng chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, trả lời một cách nghiêm túc, chân thành, thẳng thắn.

Tuy nhiên, điểm chung là"trách nhiệm, giải pháp còn chưa rõ".

Chẳng hạn phần chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu được đánh giá là "trả lời ban đầu thì hơi dài nhưng lĩnh vực liên quan đến rất nhiều tình tiết số liệu và diễn biến phức tạp, nên chúng tôi cũng để choThống đốc nói được hết ý".

Theo Chủ tịch QH, vấn đề tiền tệ, tín dụng, ngân hàng là điểm nhấn của kỳ họp.

Đây là lĩnh vực khó khăn, phức tạp, nhạy cảm vì cùng một lúc chịu sự tác động của rất nhiều quy luật khác nhau, thậm chí hoàn toàn trái chiều nhau v.v...

Phần trả lời của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp  được cho là "rất trôi chảy, cung cấp được nhiều thông tin.  Bộ trưởng nhớ rất nhiều con số".

Ông Trọng chia sẻ, "phải nói là Bộ rất vất vả, làm được nhiều việc".

Nhưng đồng thời, vị Chủ tịch QH cũng "lựa lời" hỏi: "Nhiều vị đại biểu trao đổi lại với ý là Bộ trưởng đã cung cấp nhiều thông tin nhưng phần trách nhiệm, nguyên nhân tính ra làm sao, giải pháp sắp tới như thế nào cho thật cụ thể, thiết thực, khả thi... Mong Bộ trưởng hết sức quan tâm".

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, người có nhiều thời gian trả lời chất vấn nhất, sẵn sàng "hứa" nhanh nhất, cũng là vị Bộ trưởng nhận được nhiều câu đối thoại nhất do các đại biểu chưa hài lòng tiếp tục đứng lên hỏi thêm.

Ông Hoàng cũng nhận được nhiều chia sẻ nhất từ Chủ tịch Quốc hội, vì "phụ trách một lĩnh vực đang có nhiều bức xúc, khối lượng công việc nhiều, lại vừa đi công tác trở về,  như vậy cũng là cố gắng".

Chủ tịch Quốc hội chỉ nhẹ nhàng "nhắc" thêm: "Vì Bộ trưởng muốn làm rõ thêm thông tin, cho nên có những lúc sa vào trình bày tình hình hơi nhiều, mặc dù chúng tôi đã nhắc nhiều lần, thành thử thời gian đối thoại còn đang bị hạn chế chưa tập trung vào phân tích làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và sắp tới sửa thế nào".  

 
Các vị đại biểu QH nêu câu hỏi cũng cần tập trung vào những nhóm vấn đề chúng ta đã thống nhất với nhau, cũng không hỏi những vấn đề mang tính chất nhạy cảm liên quan đến an ninh, bí mật quốc gia. Việc này luật cho phép người trả lời cũng có quyền xin phép sau này trả lời bằng văn bản hoặc trả lời UBTVQH hoặc gặp trực tiếp. Đó cũng vì lợi ích chung, vì lợi ích quốc gia
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng mở đầu phiên chất vấn ngày 17/11

 

Ông Trọng cũng lưu ý: "Bộ trưởng có sắp tới sẽ làm ngay một số việc, thậm chí có việc có thời điểm cụ thể. Còn thời điểm sớm hay muộn thế nào chưa rõ, thì các vị đại biểu Quốc hội trong Hội trường có cười, xì xào chắc là tỏ đồng tình hoặc chưa đồng tình".

Đây là lần thứ ba liên tiếp Bộ trưởng Công thương đăng đàn trả lời. Và, như thường lệ, bao giờ cũng là vị Bộ trưởng "ngốn" nhiều thời gian nhất.

Với vị Bộ trưởng lần thứ hai đăng đàn, lại cũng là vị Bộ trưởng bị "truy" tới ba lần cho câu trả lời về chạy chức, chạy quyền, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn, thì Chủ tịch Quốc hội  chỉ "tế nhị": "Trả lời hết sức cố gắng rồi nhưng nhiều trường hợp còn chung chung, chưa đi sâu căn gốc vấn đề, rành rõ nguyên nhân trách nhiệm và giải pháp".

Theo ông Trọng, phần đối thoại này "chưa thật sâu sắc và chưa hoàn chỉnh".

Phần trả lời chất vấn được trông đợi nhất của Thủ tướng được đánh giá là "trả lời rất thẳng thắn, rành mạch, cụ thể và cũng làm rõ thêm nhiều vấn đề mà các vị đại biểu và cử tri quan tâm, chỉ tiếc là thời gian hơi ít” .

Thủ tướng là người có thời gian trả lời chất vấn ngắn nhất, hơn 60 phút.

Thành công của các  phiên chất vấn, theo Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, là tạo điều kiện cho đồng bào trong và ngoài nước thấy được không khí dân chủ, thẳng thắn trong hoạt động Nghị trường.

Tất nhiên, không thể chỉ trông chờ phiên chất vấn có thể giải quyết được mọi vấn đề.

Chủ tịch QH đề nghị đại biểu và các ủy ban theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ.

  • Lê Nhung

     

     

     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,