221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1276041
ASEAN-Trung Quốc cam kết thực hiện nghiêm túc Tuyên bố Biển Đông
1
Article
null
ASEAN-Trung Quốc cam kết thực hiện nghiêm túc Tuyên bố Biển Đông
,

 - Tại hội nghị diễn ra ở TP Huế hôm nay (27/4), ASEAN và Trung Quốc cam kết tiếp tục tuân thủ và thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Mô tả ảnh.
Trung Quốc khẳng định ủng hộ vai trò chủ chốt của ASEAN trong các cơ chế hợp tác ở khu vực như ASEAN+1

Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16 (ACSOC-16) do Việt Nam và Trung Quốc đồng chủ trì diễn ra trong hai ngày 26 và 27/4.

Đoàn Việt Nam do trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh làm trưởng đoàn. Trưởng đoàn Trung Quốc là trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hồ Chính Dược.

Đây là hội nghị hàng năm thuộc khuôn khổ quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc và là hội nghị đầu tiên được tổ chức trong giai đoạn Việt Nam điều phối quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc từ tháng 7/2009 đến tháng 7/2012. 

Tại Hội nghị, các nước ASEAN và Trung Quốc đã đánh giá cao các kết quả quan trọng đạt được từ tháng 7/2009 trong các lĩnh vực hợp tác như kinh tế, thương mại, đầu tư, chính trị - an ninh, các vấn đề xuyên quốc gia như môi trường, biến đổi khí hậu, văn hóa - giáo dục và trao đổi nhân dân…

ASEAN và Trung Quốc đều chia sẻ về ý nghĩa của việc khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc đi vào thực hiện từ tháng 1/2010 trong việc gia tăng thương mại và đầu tư, và hợp tác đối phó với hậu quả của khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu và duy trì tăng trưởng bền vững ở khu vực.

Các nước ASEAN và Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc, trao đổi cách thức và các biện pháp cụ thể tăng cường hơn nữa mối quan hệ chiến lược.

Theo đó, hai bên thỏa thuận sẽ nhanh chóng hoàn tất việc xây dựng chương trình hành động giai đoạn 2011-2015 nhằm thực hiện Tuyên bố chung về đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, trên cơ sở kết quả của chương trình hành động giai đoạn 2006-2010 kết thúc vào cuối năm nay và theo hướng ngày càng thực chất, hiệu quả, cùng có lợi.

ASEAN và Trung Quốc khẳng định ý nghĩa của Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002, cam kết tiếp tục tuân thủ và thực hiện DOC vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, hoan nghênh việc họp lại Nhóm công tác chung về DOC tại Hà Nội vừa qua.

Hai bên cũng nhất trí khuyến nghị sẽ tiến hành nhiều hoạt động ý nghĩa trong năm 2011 để kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc và lấy năm 2011 là năm giao lưu và hữu nghị ASEAN - Trung Quốc. 

Trưởng đoàn Trung Quốc khẳng định ủng hộ vai trò chủ chốt của ASEAN trong các cơ chế hợp tác ở khu vực như ASEAN+1, ASEAN+3, diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), cấp cao Đông Á (EAS)…

Các nước ASEAN cũng hoan nghênh sáng kiến của Thủ tướng Trung Quốc như Quỹ ASEAN - Trung Quốc về hợp tác đầu tư 10 tỉ USD, cấp 15 tỉ USD tín dụng thương mại, dành 2000 suất học bổng chính phủ, lập cơ chế hoán đổi tiền bản địa với các nước ASEAN… đang dần được triển khai nhằm tăng cường hợp tác ASEAN - Trung Quốc, hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng và thu hẹp khoảng cách. 

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Ông Vinh đề nghị hai bên sớm xúc tiến chuẩn bị kỷ niệm 20 năm quan hệ một cách có ý nghĩa và thiết thực, đồng thời cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong các diễn đàn đa phương trong khu vực và trên thế giới, cũng như hợp tác giải quyết các thách thức mới nổi lên như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và lương thực, quản lý nguồn nước… 

Ông Vinh cũng khẳng định: Là Chủ tịch ASEAN 2010 và nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2009-2012, Việt Nam sẽ tích cực hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và các nước ASEAN để đưa quan hệ đối tác chiến lược lên tầm cao mới, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích chung.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,