221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1276150
Hơn 1.000 "kế" cho quy hoạch Thủ đô
1
Article
null
Hơn 1.000 'kế' cho quy hoạch Thủ đô
,

- Mở cửa từ ngày 21/4 đến 1/5, triển lãm đồ án Quy hoạch chung Thủ đô đã nhận được hơn 1.000 ý kiến góp ý của người dân Hà Nội.

Những người cao tuổi lo lắng cho tính khả thi vì đồ án thể hiện quy mô tầm vóc to lớn của Thủ đô hàng chục năm sau. Kkông ít những hoài nghi vì triển lãm quy hoạch Thủ đô đã làm nhiều lần trước đây, nhưng thực tế diễn ra không như mong muốn.

Người trẻ tuổi lạc quan hơn, hy vọng nhiều vào những đề xuất táo bạo như trục Thăng Long hay những đô thị mới với mong muốn Thủ đô sớm có diện mạo văn minh hiện đại, sinh hoạt đi lại thuận tiện, môi trường sống sạch và có nhiều việc làm.

Mô tả ảnh.
Người dân Thủ đô đến xem triển lãm

Nhiều hơn cả là quan tâm đến nội dung các trục đường mới mở ở đâu để có thể mua đất làm nhà phục vụ nhu cầu sinh hoạt trước mắt cũng như đầu tư kinh doanh bất động sản phù hợp các quy mô từ nhỏ đến lớn.

Tuy vậy, đây mới là cuộc triển lãm để lấy ý kiến của người dân, theo ý kiến của những người có trách nhiệm, nội dung đồ án còn tiếp tục được cập nhật, chỉnh sửa để trình duyệt các cấp quản lý, các bộ, ngành, chuyên gia… để trình bày xin ý kiến tại Quốc hội tháng tới.

Sau khi báo cáo và tiếp thu ý kiến của Quốc hội, báo cáo Bộ Chính trị và BCH TƯ Đảng, đồ án sẽ được hiệu chỉnh tiếp để xin ý kiến các bộ, ngành, trình Hội đồng thẩm định cấp nhà nước trước khi hoàn thiện trình Chính phủ.

Lưu Hoàng Anh - quận Ba Đình

Lưu Hoàng Anh
Ý tưởng mở triển lãm là rất tốt. Nhà tư vấn cũng như nhà quản lý đã quan tâm tới tiếng nói, nguyện vọng của người dân, và quan trọng hơn là chúng tôi được tiếp cận rõ ràng hơn với bản quy hoạch mới này.

Điều mà tôi băn khoăn là liệu nó có thể được thực hiện đúng như vậy không.

Biết đâu lại có một bản quy hoạch mới ra đời, đè lên cái cũ. Giống như trục Thăng Long chẳng hạn, trước đây ta đã cho xây dựng khu Vân Canh, giờ trục đường này lại đi qua nó, như vậy có thể sẽ bị xóa bỏ, lãng phí rất lớn, gây tâm lý không yên ổn cho người dân và nhà đầu tư.

50 năm không quá dài, chúng ta có thể có những dự định cho những khoảng thời gian nhiều hơn, dần dần ta bổ sung các chi tiết dựa trên định hướng cũ, giống như các nước trên thế giới đã từng làm.

Nguyễn Thành Đạt - Kỹ sư xây dựng

Mô tả ảnh.
Bản quy hoạch tổng thể, thực hiện trong thời gian ngắn, tôi đánh giá cao sự nỗ lực của Tư vấn. Tuy nhiên, còn một số vấn đề cần lưu tâm, như việc đặt Trung tâm hành chính quốc gia ở đâu.

Tư vấn nên đưa ra các phương án khác nhau và chỉ rõ ưu, nhược điểm của từng vị trí, rằng tại sao lại chọn ở chỗ này mà không phải chỗ khác, sẽ tiện so sánh hơn.

Nhiều người chưa phân biệt được rõ ràng giữa Trung tâm hành chính và Trung tâm chính trị, nên giải thích rõ để tránh nhầm lẫn.

Trục Thăng Long đang tạo cảm giác xa so với người tham gia giao thông. Hai bên đường có thể bố trí một số dự án mang tính đặc trưng, như một số điểm dừng nghỉ chẳng hạn, đoạn đường dài và rộng như thế mà toàn cây xanh hai bên, có vẻ không ổn lắm.

Đô thị Hòa Lạc nên mở rộng hơn cho xứng đáng lớn thứ hai của Hà Nội, sau đô thị trung tâm.

Đỗ Khắc Tình - Đội Cấn, Ba Đình

Mô tả ảnh.
Tôi thấy Hà Nội chưa hề có giao thông đường thủy, tại sao chúng ta lại không quan tâm đến nhỉ, trong khi giao thông đường thủy rất thuận tiện, ít tốn kém mà lại giảm tải được cho giao thông đường bộ đang trong tình trạng quá tải.

Hà Nội chúng ta có sông Hồng, đấy là điều kiện vô cùng thuận lợi mà có lẽ các nhà tư vấn nên lưu tâm khai thác.

Bùi Lê Thủy Chung - Tập thể ĐH GTVT, Cầu Giấy

Trục Thăng Long là một ý tưởng tốt. Đi nhiều nơi trên thế giới, tôi thấy các thủ đô vẫn hay có những trục đường lớn như vậy. Với một thủ đô rộng lớn và hiện đại, thì có lẽ trục Thăng Long mới là cái xứng tầm với nó.

Nếu thực hiện được, chúng ta sẽ để lại được cho đời sau một con đường đẹp nhất, ngắn nhất nối giữa hai nơi, đó là Ba Vì và trung tâm Hà Nội.

Tôi quan tâm đến việc phát triển các phương tiện công cộng. Trong đồ án có đưa ra phương hướng phát triển tàu điện ngầm, trong đó nếu tôi không nhầm thì có những đoạn nổi lên cao.

Đường sắt trên cao là một phương án rất dở, giải quyết giao thông trước mắt, nhưng làm đô thị bị bê tông hóa, khô cứng.

Vũ Ngọc Hoàng - phố Trần Hưng Đạo

Mô tả ảnh.
Vũ Ngọc Hoàng
Nhìn tổng thể, đồ án chỉ đạt thang điểm khá. Chưa nhấn được, chưa làm nổi được vai trò và vị thế của đô thị trung tâm. Các hướng xử lý cũng như phát triển các con sông trong khu vực nội thành là chưa thật được chú trọng.

Về đô thị vệ tinh, tôi thấy đô thị theo hướng phát triển đi ra Hải Phòng chưa có. Phía đông bắc cũng chưa hề có trục giao thông nào lớn. Việc phát triển đô thị có lẽ cần có sự liên kết chặt chẽ giữa người làm công tác tư vấn với nhà quản lý, tránh tình trạng dự án giẫm lên dự án.

Ý tướng phát triển đô thị hai bên sông Hồng khá tốt, vì trục chính của ta vẫn là theo hướng sông Hồng. Tuy vậy, cần nghiên cứu thật rõ tính chất dòng chảy của sông, tránh những tổn thất sau này.

Hoàng Tư Khoa - phố Liễu Giai

Mô tả ảnh.
Ông Hoàng Tư Khoa
Cần nhìn nhận rõ những khó khăn mà Hà Nội đang gặp phải. Đồ án cứ vẽ ra cho đẹp mà không dựa vào thực tế hay tính khả thi thì cũng phản tác dụng.

Ví dụ như vấn đề hành lang xanh, nếu chúng ta có chính sách hút dân lên cao, thay vì cứ dàn trải dưới đất, thì có thể sẽ tốt hơn.

Chúng ta cứ tính theo m2 diện tích trên đầu người, nhưng một lượng lớn diện tích ấy là do người từ các nơi khác sở hữu.

Điều đó cũng giải thích rằng, việc đô thị hoá của Hà Nội rất nhanh, mạnh nhưng giao thông vẫn nan giải, bởi người Hà Nội thì luôn ở chỗ cũ, cố định, người nơi khác đến thì luôn bất định và tràn lan, không kiểm soát nổi.

Theo ý tôi, Hà Nội không cần và không nên là một trung tâm kinh tế. Trong thời đại hiện nay, người ta có thể ngồi một chỗ, sử dụng Internet làm phương tiện giao dịch chứ không nhất thiết phải có một khu trung tâm để gặp gỡ và giao dịch.

Hà Nội chỉ cần là một trung tâm chính trị, văn hóa. Phát triển các khu công nghiệp ở đây, chẳng để làm gì cả. Ngay như khu công nghiệp Thăng Long hiện nay, hàng chục nghìn công nhân làm việc, lấy đâu ra chỗ ở.

Rồi những con người ấy lại lấy vợ, lấy chồng, sinh con… dẫn đến sự quá tải không thể dự báo được.

  • Hiền Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,