221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1285542
Cho nước ngoài thuê đất rừng:Chính phủ nói 10, QH bảo 18
1
Photo
null
Cho nước ngoài thuê đất rừng:Chính phủ nói 10, QH bảo 18
,

- Sau giải trình của Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát về tình hình cho nước ngoài thuê đất trồng rừng ở phiên chất vấn sáng nay (11/6), Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh QH Lê Quang Bình đứng lên nói không phải 10 mà có đến 18 tỉnh đã cấp giấy phép đầu tư, "vênh" gần gấp đôi với báo cáo của Chính phủ.

>> Bộ NN&PTNT: Cho thuê đất rừng đã được thẩm định quốc phòng
>> Nóng bỏng nghị trường

Địa phương "sơ suất"

Trực tiếp đi giám sát ở địa phương và nắm thông tin từ Bộ Quốc phòng, Công an, ông Lê Quang Bình (ĐB tỉnh Thanh Hóa) khẳng định đã có 19 dự án nước ngoài được cấp phép đầu tư tại 18 tỉnh, với diện tích suýt soát 400.000 ha, không phải 10 tỉnh với 305.353 ha như báo cáo của Chính phủ. Đáng chú ý, hầu hết đất nằm ở khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

Trước đó, Bộ trưởng Phát cho rằng "có thông tin thiếu chính xác" là Chính phủ cho thuê 305.353 ha, trong khi đó mới chỉ là chấp thuận về chủ trương và diện tích trong văn bản giao cho thuê 50 năm chỉ là 15.664ha.

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát: Có thông tin thiếu chính xác là Chính phủ cho thuê 305.353 ha
Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát: Có thông tin thiếu chính xác là Chính phủ cho thuê 305.353 ha...

Giải trình tiếp sức cho Bộ trưởng NN&PTNT, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc cũng khẳng định số diện tích đất trồng rừng giao cho các dự án đầu tư nước ngoài thực tế "khoảng trên 380.000 ha".

Bộ trưởng NN&PTNT cũng cho hay theo Luật đầu tư và Luật đất đai, UBND cấp tỉnh mới là nơi xét duyệt dự án đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp, các bộ "chỉ có ý kiến khi được địa phương yêu cầu".

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) đặt câu hỏi: "Các địa phương lý giải đã thực hiện đúng luật đầu tư nhưng việc làm này có phù hợp với pháp luật về an ninh quốc gia, biên giới, bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hay chỉ cần đúng Luật đầu tư là đủ?".

Ông Phát vẫn quả quyết địa phương đã nghiêm túc tuân thủ luật pháp thời điểm đó. Tuy nhiên, có những nơi "sơ suất" trong cấp phép đầu tư bao gồm cả đất đã giao cho dân, hoặc có rừng.

Mô tả ảnh.
Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Lê Quang Bình: 18 chứ không phải 10 tỉnh đã cấp phép cho nước ngoài thuê đất trồng rừng

"Đấy là thiếu sót. Chúng tôi đã đề nghị UBND các tỉnh liên quan kiểm điểm trách nhiệm của các sở, ban, ngành khi thẩm định, tham mưu", ông nói.

Hoàn toàn không thỏa mãn với câu trả lời trên, ĐB Lê Như Tiến so sánh câu chữ bản báo cáo do chính Bộ NN&PTNT thảo ra với giải trình của Bộ trưởng. Ông Tiến nhận xét, báo cáo ghi rõ ràng 10 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 305.353,4 ha. Hơn nữa, Bộ trưởng nói đến thẩm quyền của tỉnh, nhưng "chúng tôi nghĩ khác, với tư cách quản lý ngành, toàn bộ lĩnh vực NN&PTNT, Bộ trưởng có trách nhiệm gì?".

Câu trả lời tiếp đó của Bộ trưởng Phát là: Các địa phương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư không có nghĩa đã giao đất cho các nhà đầu tư. Trên cơ sở giấy chứng nhận, các nhà đầu tư phối hợp với chính quyền cấp huyện, xã tiến hành khảo sát, làm rõ từng khu đất cụ thể. Chỉ giao đất khi có đủ điều kiện.

Mô tả ảnh.
ĐB Nguyễn Đình Xuân: Gần 400.000 ha bằng diện tích tỉnh Tây Ninh

"Địa phương có thiếu sót. Khi cấp giấy chỉ căn cứ vào thông tin khảo sát sơ bộ nên có nơi đã duyệt bao gồm cả diện tích đã giao cho một số ít bà con nông dân, thậm chí giao cho dự án khác. Nhưng trong quá trình khảo sát cụ thể để tiến tới giao đất, sẽ loại ra những khu đất đó", Bộ trưởng nói.

Tôi quản lý rừng, Bộ khác quản đất

Một đại biểu khác cũng không đồng tình với giải trình của Bộ trưởng - Giám đốc một Vườn quốc gia tỉnh Tây Ninh Nguyễn Đình Xuân nhận xét: "Thực sự Bộ trưởng không nắm vấn đề".

"Bộ trưởng nói chỉ có hơn 300.000 ha dự kiến cho thuê, chứ chưa phải cho thuê. Nhưng nếu dư luận không phát hiện kịp thời thì đương nhiên sẽ cho thuê. Việc đình chỉ cho thuê là ngoài ý muốn của Bộ trưởng cũng như của các vị đã ký tờ giấy này.

Gần 400 nghìn ha có nghĩa bằng diện tích của tỉnh Tây Ninh. Thế mà ở trên vẫn chưa biết, thế thử hỏi trách nhiệm tổng tư lệnh ngành của Bộ trưởng tới đâu?", ông Xuân thắc mắc.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc : Chính phủ đã có phương án cương quyết xử lý những dự án nào hợp lý, quy mô vừa phải thì cho tiếp tục, những dự án nào không hợp lý, không đúng, chiếm lĩnh quá nhiều diện tích, ảnh hưởng quốc phòng an ninh thì dứt khoát rút giấy phép.

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị): Chúng tôi nghĩ khác

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay Bộ của ông có trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng, trong khi Bộ Tài nguyên - Môi trường mới quản lý về đất. Các địa phương cho thuê đất chứ không cho thuê rừng nên không hỏi ý kiến Bộ NN&PTNT.

Trước những chất vấn dồn dập đổ về với ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc đứng lên khẳng định Chính phủ sẽ "kiên quyết xử lý như xử lý sân golf".

Theo ông Phúc, những dự án nào không hợp lý, không đúng, chiếm lĩnh quá nhiều diện tích, ảnh hưởng quốc phòng an ninh thì dứt khoát rút giấy phép.

Tiếp thu kiến nghị của UB Quốc phòng - An ninh, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho rằng cần xem xét lại phân cấp đối với các địa phương trong quyết định chủ trương đầu tư.

  • Xuân Linh - Ảnh: Lê Anh Dũng
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,