221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1284352
"Truy" Bộ trưởng vụ Hà Nội chi tiền tỉ "bịt" ngã tư
1
Photo
null
'Truy' Bộ trưởng vụ Hà Nội chi tiền tỉ 'bịt' ngã tư
,

- Đâu là trách nhiệm của Bộ Giao thông - Vận tải khi TP Hà Nội chi đến 27 tỉ đồng để bịt ngã ba, ngã tư? - Chất vấn gửi đến 1 trong 4 vị bộ trưởng sẽ đăng đàn trước QH cuối tuần này.

>> Nóng bỏng nghị trường
>> "Thủ tướng trả lời thẳng thắn, nhưng cử tri thấy hơi tiếc"
>> Làm sao chủ tịch tỉnh dám dọa đại biểu Quốc hội?
>> Không thể lúc nào cũng "nhường" người khác phát biểu

5 ngày trước phiên chất vấn của QH, đã có hơn 160 câu hỏi của gần 100 đại biểu từ hầu hết các đoàn gửi đến Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn, nếu sắp xếp theo số lượng câu hỏi nhận được thì Bộ trưởng Công thương dẫn đầu với 25 câu, nhưng ông Vũ Huy Hoàng sẽ không phải đăng đàn vì đã từng trả lời ở 3 kỳ họp liên tiếp gần đây.

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư sẽ đi công tác cuối tuần này nên sẽ không xuất hiện ở phiên chất vấn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận được hơn 10 câu hỏi, nhưng lần này sẽ không đăng đàn. Đại diện cao nhất của Chính phủ, người sẽ "chốt" 2 ngày rưỡi chất vấn vào sáng thứ 7 tới, là Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng.

Cho nước ngoài thuê rừng, địa phương có hỏi Chính phủ?

Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Nguyễn Minh Thuyết là một trong những đại biểu có nhiều chất vấn nhất.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Cao Đức Phát (phải). Ảnh: Lê Anh Dũng

Ông Thuyết gửi câu hỏi đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Dư luận bức xúc việc cho tổ chức nước ngoài thuê đất rừng biên giới, rừng đầu nguồn. Khi cho thuê, các tỉnh có xin ý kiến Chính phủ không? Trách nhiệm quản lý của Chính phủ?

Dự kiến, Bộ trưởng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sẽ trả lời câu hỏi này.

Bộ trưởng Phát cũng chuẩn bị trả lời nhiều câu chất vấn khác liên quan đến giải pháp bảo đảm nông dân sản xuất lúa có lãi 30% trở lên, trách nhiệm kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi, công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho nông sản, đầu tư xây dựng cơ sở bảo quản, hạn chế nhập khẩu các loại nông sản trong nước sản xuất được...

Các Bộ trưởng Tài chính, Công thương và Tài nguyên - Môi trường sẽ có mặt để "chia lửa" với ông Cao Đức Phát.

Thu nhập lãnh đạo SCIC, trách nhiệm Bộ đến đâu?

Bộ trưởng nhận được nhiều câu hỏi "nóng" nhất là ông Vũ Văn Ninh.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn, các câu chất vấn Bộ trưởng Tài chính trải rộng từ kinh tế vĩ mô (giải pháp nâng cao kỷ luật thực hiện ngân sách nhà nước...) cho đến những vấn đề thu hút dư luận suốt thời gian qua như thu nhập của lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty nhà nước...

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết cho hay, dư luận bất bình với việc các cơ quan quản lý nhà nước xếp duyệt lương cho lãnh đạo Tổng công ty quản lý và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và một số lãnh đạo Bộ Tài chính "ở mức cao bất thường, có người gần 1 tỉ đồng/năm trong khi doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả". Câu hỏi ông Thuyết đặt ra: Đó có phải là tham nhũng không? Trách nhiệm của ai, xử lý thế nào?

Trong khi đó, đại biểu Phan Trung Lý thẳng thắn nhắc đến việc phòng ngừa rủi ro vay nợ chính phủ và vay nợ quốc gia: Chính phủ rút ra bài học gì từ hiện tượng Hy Lạp để làm lành mạnh nền kinh tế?

Bộ trưởng Tài chính cũng nhận được các câu hỏi về giá cả những mặt hàng thiết yếu như xăng, thép, ga, đường, phân bón. Cụ thể, các đại biểu QH muốn biết trách nhiệm của Bộ trong việc thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đăng ký giá, niêm yết giá, giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở góc độ tài chính...

Bịt ngã tư mất 27 tỉ đồng

Trưởng ngành giao thông - lĩnh vực muôn thuở gây bức xúc - đã nhận được hàng loạt chất vấn liên quan đến những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước quá trình thi công các dự án, an toàn trong xây dựng cầu, đường, giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông...

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
ĐBQH gửi câu hỏi chất vấn về các ngã tư bị bịt ở Hà Nội. Ảnh trái: Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng - VTC, ảnh phải do VNE chụp tháng 12/2009 ở một ngã tư Hà Nội.

Một câu hỏi mang tính địa phương nhưng phản ánh bức xúc của người dân Thủ đô, đó là trách nhiệm của Bộ Giao thông - Vận tải trong việc UBND TP Hà Nội chi đến 27 tỉ đồng để bịt các ngã ba, ngã tư, làm vô hiệu hóa hàng trăm đèn tín hiệu giao thông.

Nếu được chọn đăng đàn, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng sẽ trả lời các câu hỏi về đào bới lòng đường, vỉa hè gây lãng phí, ách tắc giao thông ở các thành phố lớn. Giải trình cùng ông, dự kiến sẽ có Bộ trưởng Xây dựng và Công an.

2 thành viên Chính phủ khác đang là "ứng viên" trả lời chất vấn trước QH là Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Bộ trưởng Y tế.

Hiện Đoàn thư ký đang xin ý kiến Ủy ban Thường vụ, lãnh đạo Chính phủ và sẽ xin ý kiến ĐBQH vào sáng mai để chốt danh sách 4 bộ trưởng đăng đàn.

Người khép lại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, sẽ chỉ có 15 phút để báo cáo những nội dung Chính phủ đã thực hiện theo lời hứa của Thủ tướng, Phó Thủ tướng từ các kỳ họp trước. Không đọc báo cáo dài, ông Hùng sẽ có nhiều thời gian trả lời trực tiếp các đại biểu.

  • Vân Anh
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,