221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1296320
Trung Quốc diễn tập song song với tập trận Mỹ - Hàn
1
Article
null
Trung Quốc diễn tập song song với tập trận Mỹ - Hàn
,

Căng thẳng ngày một gia tăng giữa hai miền Triều Tiên sau vụ chìm tàu hải quân Hàn Quốc hồi tháng 3 giờ đây lại trở thành nguyên nhân căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc và Mỹ.

Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm thứ ba đưa tin rằng, Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật rầm rộ ở gần vùng biển Hoàng Hải vào hôm chủ nhật. Theo CCTV, lực lượng pháo binh quân khu Nam Kinh đã tiến hành cuộc diễn tập toàn diện có sự tham gia của tên lửa đất đối không, máy bay do thám không người lái và rađa.

Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ với cuộc tập trận chung của hải quân Mỹ - Hàn có sự tham gia của tàu sân bay U.S.S. George Washington Ảnh: Reuters
Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ với cuộc tập trận chung của hải quân Mỹ - Hàn có sự tham gia của tàu sân bay U.S.S. George Washington. Ảnh: Reuters

Giới phân tích cho hay, cuộc tập trận có cả bắn tên lửa quy mô lớn và tầm xa là một phản ứng của Trung Quốc trước việc Mỹ tham gia diễn tập chung cùng Hàn Quốc trên biển bắt đầu từ chủ nhật và vừa kết thúc.

Cuộc tập trận Mỹ - Hàn mang tên “Tinh thần bất khuất” nhằm cảnh báo Triều Tiên sau vụ chìm tàu Cheonan. Cuộc tập trận này diễn ra ở vùng biển phía đông của bán đảo Triều Tiên thay vì dự kiến ban đầu là vùng biển phía tây nhằm xoa dịu Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới quân sự nhấn mạnh, kể cả đã thay đổi địa điểm, thì chỉ riêng quy mô và cường độ của cuộc tập trận đã đủ để Trung Quốc cần có phản ứng. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của hai nước kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc, với sự tham gia của 20 tàu chiến, 200 máy bay, 8.000 thủy thủ và cả sự hiện diện của tàu sân bay hạt nhân Mỹ U.S.S. George Washington.

Đặc biệt là bốn chiếc F22 Raptor - loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất trên thế giới lần đầu tiên đã xuất hiện ở bán đảo Triều Tiên. Mỹ tuyên bố loại máy bay này có thể tấn công cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng tại Yongbyon trong vòng 30 phút sau khi cất cánh.

Tờ Minh Báo, Hong Kong vào thứ ba đưa tin, khoảng 100 máy bay chiến đấu của PLA đã được điều động cho cuộc diễn tập không quân kéo dài khoảng 40 phút ở Thanh Đảo hôm thứ hai.

Quan chức Hàn Quốc đã phủ nhận thông tin của Minh Báo.

Giới phân tích cho rằng, căng thẳng Trung - Mỹ có thể gia tăng khi Mỹ - Hàn tiếp tục các cuộc diễn tập. Seoul và Washington dự kiến tiến hành thêm 10 cuộc tập khác trong năm nay.

Choi Jin-wook, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc cho rằng, vụ việc tàu Cheonan đã làm gia tăng quan ngại về khả nặng đụng độ quân sự Mỹ - Trung.

Còn Tôn Triết, giáo sư quan hệ quốc tế Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc thì gọi đây là “cuộc khủng hoảng mới” giữa hai nước.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc hôm nay mô tả, cuộc tập trận “Tinh thần bất khuất” đã thành công, và gửi thông điệp cảnh báo rõ ràng với Triều Tiên rằng sẽ cương quyết chống lại bất kỳ một hành động gây hấn nào trong tương lai.

Triều Tiên tới thời điểm này chưa có phản ứng quân sự nào trong suốt cuộc diễn tập Mỹ - Hàn, mặc dù trước đó tuyên bố rằng, sẽ đáp trả bằng “cuộc chiến tranh thần thánh”.

  • Thụy Phương (Theo joongangdaily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,