221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1289892
Trung Quốc tập trận 6 ngày ở Đông Hải
1
Article
null
Trung Quốc tập trận 6 ngày ở Đông Hải
,

Báo chí địa phương cho hay, Hải quân Trung Quốc đang có cuộc tập trận sáu ngày ở Đông Hải. Động thái này được cho là sự phản ứng với kế hoạch tập trận Mỹ - Hàn tại Hoàng Hải.

Báo chí địa phương dẫn thông tin từ Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) rằng, tất cả các tàu (ngoại trừ tàu tham gia tập trận) sẽ bị cấm vào vùng biển ngoài khơi tỉnh Chiết Giang trong suốt thời gian diễn tập (30/6 - 5/7).

Trung Quốc triển khai kế hoạch tập trận sáu ngày ở Đông Hải. Ảnh: Rian

Nhật báo Trung Hoa cho hay, mặc dù quan chức quốc phòng Trung Quốc khẳng định, đây là kế hoạch tập trận thông thường, nhưng một số nhà phân tích tin là nó có liên quan trực tiếp đến cuộc tập trận Mỹ - Hàn dự kiến bắt đầu trong tháng 7 với sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ.

Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố quyết định tiến hành tập trận chung sau khi tổ điều tra quốc tế đưa ra kết luận Triều Tiên có trách nhiệm trong vụ gây chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc tại Hoàng Hải hồi tháng 3 (Bình Nhưỡng phủ nhận mạnh mẽ việc này). Cuộc tập trận ban đầu dự kiến diễn ra tháng 6 nhưng hoãn lại cho đến tháng 7.

Tướng Mã Hiếu Thiên - Phó Tổng Tham mưu trưởng PLA đầu tháng 6 tuyên bố: "Sự giám sát cao độ của tàu chiến và máy bay Mỹ ở Biển Đông và Biển Đông Trung Hoa (Trung Quốc gọi tắt là Đông Hải) là cản trở chính trong quan hệ quân sự Mỹ - Trung".

Quyết định diễn tập được PLA đưa ra ngày 24/6 sau đó đăng tải trên các trang web lớn của Trung Quốc kể từ hôm thứ Hai.

Theo tờ Minh Báo (Hong Kong), công khai kế hoạch diễn tập là một "động thái hiếm hoi". Một số nhà phân tích nhìn nhận, động thái này có liên quan rõ ràng tới sự hiện diện của tàu sân bay USS George Washington, đặt các thành phố lớn, trong đó có Bắc Kinh và vùng ven biển Trung Quốc, trong phạm vi chiến đấu của tàu.

Đầu tháng 6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nhấn mạnh, Bắc Kinh quan ngại thực sự về kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn và sẽ theo dõi sát sao tình hình. "Ở tình hình hiện tại, các bên liên quan cần kiềm chế để tránh leo thang và gây tổn hại đến lợi ích của các nước trong khu vực", ông Tần nói.

Trong khi đó, Chen Hu, phụ trách Tạp chí Quân sự thế giới tại Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh không cần thiết phải xem cuộc tập trận Mỹ - Hàn như một hành động khiêu khích.

Trong cuộc gặp các bộ trưởng quốc phòng tại Đối thoại Shangri-La thường niên ở Singapore mới đây, Tướng Mã Hiếu Thiên - Phó Tổng Tham mưu trưởng PLA đã kêu gọi "cùng tin tưởng, cùng có lợi, hợp tác và công bằng" trong các vấn đề an ninh quốc tế.

  • Thái An (Theo Rian, ChinaDaily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,