221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1320402
Tái cơ cấu Vinashin: Báo Thủ tướng vấn đề vượt thẩm quyền
1
Article
null
Tái cơ cấu Vinashin: Báo Thủ tướng vấn đề vượt thẩm quyền
,

- Chiều qua (18/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định chính thức phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

>> Thủ tướng: Nghiêm túc xem xét trách nhiệm Vinashin

Thu hồi tối đa khoản đầu tư ngoài ngành chính

Mục tiêu của tái cơ cấu được Thủ tướng xác định là nhằm sớm ổn định sản xuất kinh doanh, từng bước củng cố uy tín, thương hiệu, giảm lỗ, có lãi, trả được nợ, tích lũy và phát triển.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Chính phủ trao đổi với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư bên hành lang phiên thảo luận về kinh tế xã hội đầu kỳ họp. Ảnh: Lê Anh Dũng

Việc tái cơ cấu sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính: công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển với quy mô phù hợp; công nghiệp phụ trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu biển; đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân công nghiệp tàu biển.

Xây dựng Tập đoàn làm nòng cốt của ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải và thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng cũng yêu cầu, việc tái cơ cấu không để ảnh hưởng lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô và môi trường đầu tư chung của nền kinh tế; duy trì đội ngũ lao động, đặc biệt là cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính; bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp của nhà đầu tư, người lao động.

Khai thác, sử dụng có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại những tài sản đã và đang đầu tư; thu hồi tối đa các khoản đã đầu tư vào các lĩnh vực không liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính để tập trung cho phát triển công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển.

Thời gian tái cơ cấu được xác định từ năm 2011 đến 2013.

Báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền

Mô hình tập đoàn sau khi tái cơ cấu là tổ hợp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu biển, công nghiệp phụ trợ, đào tạo, phục vụ đóng và sửa chữa tàu biển, gắn bó chặt chẽ và lâu dài với nhau về lợi ích kinh tế, công nghệ, thị trường, bao gồm: công ty mẹ, công ty con, công ty liên kết, đơn vị sự nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật và điều lệ tổ chức và hoạt động.

Công ty mẹ và các đơn vị thành viên có tư cách pháp nhân, có vốn và tài sản riêng; có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của mình theo quy định của pháp luật và theo thoả thuận chung của Tập đoàn.

Công ty mẹ là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; có 15 công ty con, 2 liên doanh, 1 công ty liên kết và 2 đơn vị sự nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải được giao giám sát việc thực hiện theo pháp luật, mục tiêu, yêu cầu, thời hạn tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam. Kịp thời xử lý những vướng mắc, phát sinh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển của Tập đoàn giai đoạn 2011 - 2015, có tính đến 2020.

Các bộ, ngành khác chịu trách nhiệm về những phần việc liên quan.

  • L. Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,