221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
509714
Địa phương được chỉnh giá đất bằng 50-60% thị trường!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Địa phương được chỉnh giá đất bằng 50-60% thị trường!
,

(VietNamNet) - Trao đổi với VietNamNet ngày 9/9, ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: để tránh giá đất do các địa phương công bố vào 1/1/2005 cao vọt lên gây hẫng hụt, Bộ Tài chính vừa cho phép các địa phương điều chỉnh loại đất, vị trí đất có giá bất hợp lý lên bằng 50-60% giá thị trường.

Ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính.

- Sau khi đặt lên bàn Chính phủ, khung giá đất theo dự thảo Nghị định phương pháp giá đất và khung giá đất có thay đổi, bổ sung gì không, thưa ông?

- So với dự thảo Nghị định khi trình lên Chính phủ hôm 7/7, khung giá đất không có gì thay đổi! Chính phủ quyết định cứng 75% và cho phép địa phương tuỳ tình hình cụ thể được vận dụng lên 20%, bảo đảm nguyên tắc bằng 90% giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường. Cũng có ý kiến băn khoăn có nên để cho địa phương vượt khung 20% không? Bộ Tài chính để khung Chính phủ quyết định cứng 75% vì thị trường rất là nhạy cảm, giá thị trường linh hoạt nên để địa phương tuỳ tình hình có thể vượt mức tối đa 20%.

Trên cơ sở tờ trình ấy, các thành viên Chính phủ trong phiên họp thường kỳ cuối tháng 8 không có ý kiến gì khác! Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận Bộ Tài chính rà lại một lần nữa sau đó lấy ý kiến trực tiếp của các thành viên Chính phủ để cuối tháng 9 tổng hợp trình Thủ tướng xem xét, ký ban hành vào đầu tháng 10.

- Xin ông cho biết việc rà soát, lấy ý kiến sẽ tập trung vào những vấn đề gì?

- Phiên họp của Chính phủ trình các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, trong đó có Nghị định về khung giá đất. Nghị định này hầu như các thành viên Chính phủ không có ý kiến. Trách nhiệm rà soát thì mình cứ xem kỹ lại! Rà lại lần cuối xem tư tưởng cơ bản mà Luật Đất đai nói Chính phủ quyết định phương pháp và khung giá đất đã thể hiện đúng chưa! Cộng với việc ngồi lại thống nhất giữa các nghị định liên quan với nhau như nghị định về giá đất, nghị định thu tiền sử dụng đất, nghị định đền bù thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất... xem có gì mâu thuẫn gì không? Đặc biệt chú ý đến tác động của chúng đối với thị trường, đối với ngân sách... như thế nào để cuối tháng 9 tổng hợp ý kiến về các nghị định này. Chính phủ muốn ký đồng bộ chứ không chia lẻ nghị định nào!

- Giá đất do Nhà nước quy định hiện nay rất thấp so với giá thị trường trong khi việc cho phép điều chỉnh tăng bằng 90% giá thị trường có thể gây ''sốc''! Bộ Tài chính có biện pháp gì để khắc phục tình huống này?

- Bộ Tài chính vừa có 2 công văn gửi các địa phương. Công văn thứ nhất là trong khi chờ nghị định của Chính phủ về phương pháp giá đất và khung giá đất thì các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế trước mắt nếu thấy có những loại đất, vị trí đất mà bất hợp lý được điều chỉnh lên. Đây coi như một bước quá độ để khi Nghị định ra đừng để từ giá đất cũ, thấp quá vọt lên cao, xã hội lại tưởng nâng giá thị trường lên. Tại vì giá đất theo Nghị định 87/1994/CP quá thấp.

Nguyên tắc điều chỉnh lên căn cứ vào giá đất tỉnh quyết định theo Nghị định 87/CP cộng với các hệ số của Quyết định 302/1996/CP, của Nghị định 17/1998/CP. Các địa phương được quyết định giá trong khung của Nghị định 87/CP (đã nhân với hệ k), sau đó nhân thêm hệ số tối đa 1,8 theo Quyết định 302/1996/TTg đối với đất đô thị. Đến Nghị định 17/1998/CP thì là cho phép nâng lên thêm 1,5 lần. Công văn mới của Bộ cho phép điều chỉnh giá lên tính theo Nghị định 87/CP nhân với 1,8, nhân với 1,5 và gấp đôi lên (nhân với 2). Điều chỉnh này sẽ có hiệu lực ngay!

Công văn thứ 2 của Bộ yêu cầu các tỉnh tiến hành tổ chức khảo sát, điều tra giá chuyển nhượng đất thực tế trên thị trường tại địa phương và xây dựng phương án giá đất theo tinh thần dự thảo Nghị định mới. Điều này để các địa phương có điều kiện ban hành bảng giá đất cụ thể ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về khung giá đất mới.

- Điều chỉnh giá một số vị trí đất, khu đất bất hợp lý tăng lên so với mức giá thị trường khoảng bao nhiêu?

- So với giá thị trường được khoảng 50-60%. Nhưng đấy là bước quá độ, bởi Luật Đất đai cố định 1/1 hàng năm các địa phương mới công bố giá đất mới. Cho một bước quá độ để khi công bố khung giá mới mà các tỉnh căn cứ vào đó để xác định giá 1/1 hàng khỏi bị hẫng, chênh lệch quá cao!

- Có người cho rằng thị trường đất hiện tại hầu như đóng băng cộng với đền bù giải phóng khó khăn do người dân có tâm lý chờ khung giá đất mới. Ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

- Không hoàn toàn như vậy! Bởi vì ngay cho phép điều chỉnh giá đất lên cũng đã xử lý ngay là đền bù cũng thực hiện theo giá điều chỉnh. Thực chất việc đền bù họ cũng thoả thuận từng dự án theo giá thị trường! Trên thực tế cũng có tâm lý như nhà báo nói nhưng đấy chỉ là lúc trước thôi!

  • Văn Tiến
    thực hiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,