221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
756686
"Năng lực lãnh đạo của Đảng cần thể hiện toàn diện"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Năng lực lãnh đạo của Đảng cần thể hiện toàn diện'
,

(VietNamNet) - Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh yêu cầu: "Năng lực lãnh đạo của Đảng cần được thể hiện một cách toàn diện, từ năng lực hoạch định đường lối, chủ trương đến tổ chức, chỉ đạo thực hiện".

Soạn: AM 680125 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quang cảnh Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX. Ảnh: TTXVN

Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX vừa bế mạc sau 8 ngày làm việc. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu về năng lực lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ mới.

Theo Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Hội nghị lần này đã dành nhiều thời gian và tâm sức để xem xét và bàn về công tác nhân sự, cân nhắc cẩn trọng cụ thể về nhân sự để chuẩn bị tiếp cho Hội nghị Trung ương lần sau giới thiệu những người xứng đáng, đủ tiêu chuẩn đức, tài, được nhân dân tin cậy, kiến nghị với Đại hội xem xét và quyết định.

Chủ đề của Đại hội X được khẳng định là "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển".

Đặt mục tiêu xây dựng Đảng thực sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và phương thức lãnh đạo, ngang tầm với trọng trách lãnh đạo sự nghiệp cách mạng trong thời kỳ mới, xứng đáng với lòng mong đợi và niềm tin của nhân dân, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh yêu cầu: Toàn Đảng, từng cấp uỷ, từng tổ chức đảng, từng cán bộ, đảng viên phải có đủ bản lĩnh và dũng khí chiến đấu với những hiện tượng tiêu cực trong Đảng, trong xã hội và trong chính bản thân mỗi người; khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, tê liệt sức chiến đấu.

"Năng lực lãnh đạo của Đảng cần được thể hiện một cách toàn diện, từ năng lực hoạch định đường lối, chủ trương và các chính sách đến năng lực tổ chức và chỉ đạo thực hiện, năng lực kiểm tra, giám sát toàn bộ công việc của Đảng, làm cho các chủ trương, chính sách của Đảng luôn luôn phản ánh được yêu cầu phát triển của thực tiễn và quy luật khách quan, mối quan hệ mật thiết của Đảng với nhân dân" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho Đại hội X của Đảng, Tổng Bí thư đề nghị Trung ương tập trung chỉ đạo 3 việc lớn:

Ngay sau Hội nghị, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo chỉnh lý và hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội và công bố dự thảo Báo cáo Chính trị lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

"Các lãnh đạo Trung ương cùng các cấp uỷ và cơ quan liên quan của Đảng tổ chức, chỉ đạo thật tốt việc lấy ý kiến, sao cho các tầng lớp nhân dân đều có thể góp phần mình vào việc xây dựng Đảng và quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước, tạo nên sự đồng tình sâu sắc và sự ủng hộ mạnh mẽ của toàn dân" - Tổng Bí thư căn dặn.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai, theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, là phải hết sức coi trọng việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2006 (năm mở đầu kế hoạch 5 năm 2006 - 2010) mà Đại hội X sẽ quyết định.

Tổng Bí thư cho rằng, cần chỉ đạo giành những thắng lợi mới ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm mới, tuyệt đối không được vì lý do chuẩn bị Đại hội mà lơi lỏng nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đồng thời, phải triển khai có hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, tham nhũng...

Để toàn Đảng, toàn dân cùng đón Xuân Bính Tuất vui tươi, phấn khởi, Tổng Bí thư chỉ đạo: việc tổ chức đón Tết phải đáp ứng thật tốt nhu cầu về vật chất và văn hoá của nhân dân, phù hợp với thuần phong mỹ tục trong ngày xuân theo tinh thần lành mạnh, tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí. Và đặc biệt, phải quan tâm đến những gia đình chính sách, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai...

"Các cơ quan và cán bộ của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể cần làm gương trong việc nghiêm chỉnh thực hiện chủ trương chỉ đạo của Ban Bí thư và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, không được dùng công quỹ để làm quà biếu trái với quy định của Nhà nước" - Tổng Bí thư yêu cầu.

Sau tuyên bố bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư đã gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả cán bộ, đảng viên, đồng bào và chiến sĩ cả nước nhân dịp Tết Bính Tuất.

  • Nguyệt Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,