221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
971808
Ông Lê Doãn Hợp: Thông tin sẽ được quản lý tốt hơn
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Ông Lê Doãn Hợp: Thông tin sẽ được quản lý tốt hơn
,

(VietNamNet) - Thực hiện Quyết định số 1000/QĐ-TTg ngày 08/08/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sang Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nhập mô tả vào đây
Bộ trưởng Bộ VH TT&DL Hoàng Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn; Thứ trưởng Bộ VH TT&DL Lê Tiến Thọ (Từ trái qua phải)
Chiều 17/08/2007 diễn ra lễ bàn giao công việc giữa ông Hoàng Tuấn Anh (Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) và ông Lê Doãn Hợp (Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông). 

Ông Lê Doãn Hợp (Bộ trưởng TT&TT): Báo chí nói riêng và thông tin nói chung sẽ được quản lý tốt hơn

17 năm qua biểu tượng tên gọi Bộ VHTT đã đi vào lòng người nên đến giờ chúng ta thay đổi tên gọi vẫn bị nhầm lẫn. 17 năm hai ngành văn hoá thông tin gắn bó trên các lĩnh vực để lại dấu ấn sâu nặng, truyền thống vẻ vang trong chính trị. Thương hiệu Bộ VHTT đã để lại dấu ấn tốt và đi đồng hành với sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Tôi từng gọi điện cho đồng chí Hoàng Tuấn Anh và đồng chí có nói: “Hai anh em mình như hai mà một, hai ngành này cần gắn bó với nhau”. Văn hoá và Thông tin gắn cả hạ tầng và thượng tầng, gắn cả trong tấm lòng và công việc đến mức nó đã trở thành biểu tượng của đất nước.

Thế kỷ 21, tất cả thông tin gắn với loài người đều phải qua văn hoá  mới có sức sống động đi vào lòng người. Thông tin phải đi qua văn hoá như tranh, ảnh, pa-nô, áp-phích, đĩa hình… để đến với mọi người. Và ngược lại, có những ngành là văn hoá, nhưng thật sự là thông tin.

Sự phân chia Bộ chỉ là tương đối, mà sự phối hợp trong tương lai mới là tuyệt đối, đấy là trách nhiệm nặng nề của tập thể hai Bộ mà đứng đầu là hai bộ trưởng.

Bộ TT&TT đang đứng trước thử thách lớn của 3 mảng công việc đòi hỏi chúng tôi thích ứng với thời đại, ngang tầm với thời đại và biết được thời đại. Đó là: Quản lý viễn thông (Chính sách viễn thông; Tiềm năng viễn thông, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực viễn thông); Ứng dụng công nghệ thông tin; Quản lý báo chí xuất bản và thông tin trên mạng.

Chúng tôi sẽ tổ chức lại để báo chí nói riêng và thông tin nói chung được quản lý tốt hơn. Để báo chí xuất bản cổ vũ dân tộc tốt hơn, động viên dân tộc tốt hơn tạo ra hào khí chính trị quyết liệt cho toàn dân tộc thực hiện tốt chức năng của mình trong hội nhập chiều sâu với thế giới.

Chúng tôi, toàn bộ các đồng chí lãnh đạo bộ, 3 đồng chí đầu 4 và 4 đồng chí đầu 5 sẽ hoàn thành trách nhiệm hết sức nặng nề này. Chúng tôi mong Bộ VH TT&DL sẽ phối hợp tốt với Bộ TT&TT.

Ông Đỗ Quý Doãn (Thứ trưởng Bộ TT&TT): Ngày sách Việt Nam nhằm tôn vinh và xây dựng văn hoá đọc

Đất nước chúng ta có truyền thống văn hoá đọc cho nên chúng tôi mong muốn có “Ngày sách Việt Nam” và nó đang nằm trong kế hoạch. Ngày sách Việt Nam nhằm tôn vinh và xây dựng văn hoá đọc ở nước ta, đây là điều rất đáng được khuyến khích.

Quý IV năm 2007 sẽ tổ chức ngày sách quốc tế tại Việt Nam. Đây cũng là dịp các NXB trong nước cũng như Quốc tế tham gia giới thiệu những tác phẩm nhằm quảng bá giới thiệu hình ảnh đất nước, con người của dân tộc.

Về mã số sách chuẩn quốc tế ISBN đã được đăng ký, đấy là sự khẳng định của nền xuất bản Việt Nam vào thế giới. Vì khi có mã số chuẩn quốc tế, sách Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện giao lưu quảng bá, và có nhiều thuận lợi hơn.

Về mặt báo chí: 

- Chuyển giao toàn bộ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực báo chí được quy định tại Nghị định số 63/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá-Thông tin và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Báo chí được quy định tại Quyết định số 44/2004/QĐ-BVHTT của Bộ Văn hoá-Thông tin sang Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện.

- Chuyển giao nguyên trạng tổ chức, biên chế, cán bộ công chức, viên chức, hồ sơ tài liệu lưu trữ thuộc Cục Báo chí, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sang Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận và quản lý.

- Bàn giao một số công việc chính đang và sẽ triển khai chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới:

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 72/2006/QH11 của Quốc hội khoá XI kỳ họp thứ 10 về việc sửa đổi, bổ sung Luật báo chí; Tiếp tục ban hành các quy chế (Xác định nguồn tin trên báo chí; Cấp giấy phép hoạt động báo chí; Thu hồi ấn phẩm báo chí; Đình bản tạm thời và thu hồi giấy phép hoạt động báo chí; Phối hợp với Ban Tổ chức TW xây dựng Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí);

Tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới phát thanh truyền hình địa phương đến năm 2010; Hướng dẫn ngành, địa phương tổng kết 8 năm thực hiện Luật Báo chí; Triển khai các đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Triển khai quy hoạch báo in, báo điện tử: Rà soát, chấn chỉnh các cơ quan báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; Tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính theo chương trình đã được phê duyệt; Tiếp tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam giai đoạn 2” (2004-2007); Chỉ đạo công tác quyết toán ngân sách 2006, tiếp tục triển khai kế hoạch ngân sách 2007 và tổng hợp kế hoạch 2008 của Cục Báo chí.

Chuyển giao tài chính, tài sản và các trang thiết bị khác liên quan đến Cục Báo chí do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quản lý sang Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, điều hành kể từ ngày 17/08/2007.

Về mặt xuất bản:

- Chuyển giao toàn bộ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về xuất bản được quy định tại Nghị định số 63/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá-Thông tin và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xuất bản được quy định tại Quyết định số 42/2004/QĐ-BVHTT của Bộ Văn hoá-Thông tin sang Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện.

- Chuyển giao nguyên trạng tổ chức, biên chế cán bộ công chức, viên chức, hồ sơ tài liệu lưu trữ thuộc Cục Xuất bản, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sang Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận và quản lý.

Bàn giao một số công việc chính đang và sẽ triển khai chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới: Chuẩn bị nội dung và kế hoạch sửa đổi Luật Xuất bản 2004 và một số văn bản qui phạm pháp luật phù hợp với cam kết của Việt Nam gia nhập WTO; Xây dựng Quy hoạch phát triển ngành xuất bản, in, phát hành sách đến năm 2020; Tổ chức 3 hội nghị chuyên đề về cam kết của Việt Nam gia nhập WTO;

Chủ trì, phối hợp tổ chức Hội thảo kỷ niệm 80 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cuốn sách “Đường Kách Mệnh”, từ đó đề nghị Chính phủ cho phép lấy một ngày làm “Ngày sách Việt Nam”; Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành Xuất bản, In, Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952-10/10/2007) như kế hoạch chương trình đã phê duyệt;

Xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình (Đề án tham gia các Triển lãm, Hội chợ sách Quốc tế của ngành Xuất bản Việt Nam giai đoạn 2007-2010 đã được Bộ Văn hoá-Thông tin phê duyệt phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại; Đề án tham gia Hội chợ Sách Frankfurt 2007 Bộ Văn hoá-Thông tin đã giao dự toán; Hoàn thành đề án Tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật ngành In; Hoàn thành đăng ký, quản lý và áp dụng mã số sách chuẩn quốc tế ISBN với tổ chức quốc tế và hướng dẫn thực hiện đối với các NXB trong cả nước; Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho Ngành Xuất bản, In, Phát hành xuất bản phẩm);

Xây dựng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền (Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 105/2007/NĐ-CP ngày 21/06/2007 về in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm; Thông tư chống in lậu; Sửa đổi Thông tư liên tịch số 11/TTLT/BTC-BVHTT về chính sách tài trợ, đặt hàng trong hoạt động xuất bản; Quy chế liên kết xuất bản; Báo cáo 3 năm thực hiện Chỉ thị 42/CT-TW về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản);

Triển khai tổ chức thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế theo kế hoạch, chương trình nội dung đã phê duyệt; Tổ chức thực hiện các hội nghị, hội thảo, tập huấn theo kế hoạch đã được phê duyệt; Chỉ đạo công tác quyết toán ngân sách 2006, Quyết toán dự án xây dựng Trung tâm lưu trữ và nghiên cứu thẩm định xuất bản phẩm, tiếp tục triển khai kế hoạch ngân sách 2007 và tổng hợp kế hoạch 2008 của CXB.

Chuyển giao tài chính, tài sản và các trang thiết bị khác liên quan đến CXB do Bộ VH TT&DL quản lý sang Bộ TT&TT quản lý, điều hành kể từ ngày 17/08/2007.

 

  •   Mai Sen
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,