221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
930908
Đào mỏ tên miền từ thảm kịch Virginia
1
Article
null
Đào mỏ tên miền từ thảm kịch Virginia
,

Lần đầu tiên nghe tin về vụ xả súng tại Trường Đại học Công nghệ Virginia hôm 16/4, Fred McChesney sốc đến điếng người. Nhưng rồi những gì anh ta làm sau đó cũng khiến người ta... điếng người chả kém.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Chỉ vài giờ sau vụ thảm sát, người đàn ông đang sống tại Phoenix này đã mua ngay vài chục tên miền có liên quan, nào là CampusKillings.com, VirginiaTechMurders.com, SlaughterInVirginia.com - với hy vọng đầu cơ.

McChesney, 48 tuổi, tuyên bố đây là một "cơ hội để ông ta bày tỏ sự phản đối của mình trước nạn bạo lực, bằng các đưa lên những tên miền nói trên một số nội dung "đả đảo súng đạn". Và tất nhiên, đây cũng là cơ hội để ông ta kiếm tiền nữa.

Người người kiếm tiền

"Ai mà chẳng muốn kiếm tiền. Vấn đề là tôi chẳng làm ai tổn thương cả", McChesney bao biện.

Trên thực tế, những kẻ đầu cơ như McChesney không hề ít. Những tên miền ít nhiều có liên quan đến thảm kịch đã bị vơ vét gần như ngay tức khắc bởi những kẻ muốn bán lại với giá hời, hoặc ý đồ là sử dụng chúng trong đường link quảng cáo.

Chi phí để đăng ký một tên miền chưa đầy 10 USD, nhưng một số tên miền độc đang được rao đấu giá lên tới hàng ngàn USD.

Nhiều người có thể lên án hành động đầu cơ này là vô đạo đức, song các chuyên gia thì nói rằng: chuyện này đã trở nên quá phổ biến.

"Bất cứ lúc nào có một sự kiện nóng hổi xảy ra, người ta lại nhào đến cơ quan đăng ký tên miền", bà Christine Jones, Trưởng nhóm luật sư của GoDaddy.com - dịch vụ đăng ký tên miền lớn nhất thế giới cho biết. "11-9 họ đã làm thế, Katrina họ cũng làm thế và vụ động đất, sóng thần ở Nam Á cũng không phải là ngoại lệ".

Đạo đức lên án, pháp luật thì không

Tuy nhiên, gây phản ứng dữ dội nhất là những tên miền có liên quan đến các nạn nhân bị sát hại trong vụ thảm kịch. Buổi sáng, khi tên của các nạn nhân được công bố trên truyền hình, giới đầu cơ bắt đầu đăng ký một loạt tên miền dựa theo những người xấu số, chẳng hạn như JarretLane.com.

Bạn bè và gia đình nạn nhân, nếu muốn xây dựng một website tưởng nhớ dưới tên miền kia sẽ phải mua lại chúng - và thường thì trong những trường hợp này, hét giá nào người mua cũng phải chịu.

"Nếu họ cố tình kiếm lời từ vụ thảm kịch bằng cách này, đó quả là một nỗi nhục, một sự hổ thẹn lớn", đại diện của trường Virginia tuyên bố. Jeremiah Johnston, Giám đốc điều hành hãng thầu tên miền Sedo.com cho biết hãng của ông đã đóng cửa một loạt tên miền được đặt theo các nạn nhân, cũng như vài chục cái khác có liên quan đến thảm kịch, chẳng hạn như SchoolSlaughter.com hay VirginiaBloodbath (Bể máu Virginia).com

GoDaddy thì đã đóng cửa một website kêu gọi quyên tiền cho gia đình của các nạn nhân, sau khi đại diện trường đại học khẳng định họ không hề hay biết gì về cái gọi là "hoạt động từ thiện" kia.

Nhưng nói chung, hầu như không có mấy quy định hạn chế, cấm đoán quyền đăng ký tên miền. ICANN có luật nhưng chủ yếu là để dành xử lý các vụ tranh chấp thương hiệu là chính. Luật liên bang thì cũng chỉ chú ý tới các thương hiệu chứ tên tuổi của các nạn nhân không nổi tiếng luôn bị phớt lờ.

Về phần mình, McChesney cho biết ông đã bị anh trai dùng một khẩu súng BB bắn vào mặt khi còn rất bé, chính vì thế, ông ta hy vọng sẽ sử dụng một số tên miền đã đăng ký vào việc thu hút sự chú ý của dư luận trước nạn bạo lực bằng súng tại Mỹ.

McChesney cũng dự định tặng một vài tên miền cho các sinh viên trường Virginia và cho tới nay, ông ta đã quyên tặng được một cái. Những tên miền còn lại, ví dụ như VaTechTheMovie.com thì McChesney mong muốn bán lại cho các doanh nghiệp có quan tâm.

Trọng Cầm (Theo AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,