221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
951312
Ngay cả tên miền iPhone cũng bị đầu cơ
1
Article
null
Ngay cả tên miền iPhone cũng bị đầu cơ
,

Ghé thăm trang web iPhone.com và bạn sẽ chết ngập trong hằng hà sa số các mẩu quảng cáo về đủ các mẫu điện thoại nghe nhạc trên thị trường. Điều mỉa mai là riêng con dế iPhone của Apple thì lại... vắng mặt.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Tên miền này bị "thâu tóm" từ trước cả ngày 9/1, khi Apple lần đầu công bố về mẫu dế kết hợp giữa ĐTDĐ, máy nghe nhạc iPod và thiết bị truy cập Internet của mình.

Kể từ đó đến nay, giới đầu cơ và những kẻ cơ hội đã tranh thủ đăng ký tới hàng ngàn địa chỉ Internet khác nhau có liên quan đến iPhone.

Càng đến gần ngày 29/6 (theo giờ Mỹ), số lượng hồ sơ xin cấp tên miền dính dáng tới iPhone lại càng dày. Luật của Mỹ không cấm đăng ký tên miền là sản phẩm của một hãng khác, tuy cũng có một số giới hạn nhất định đối với việc đầu cơ hoặc bán lại những tên miền này để kiếm lời.

Hơn nữa, bản thân Apple cũng đâu có sở hữu bản quyền đối với cái tên iPhone. Trước đấy, Cisco Systems đã sử dụng cái tên này cho một dòng sản phẩm điện thoại của hãng, chuyên về gọi VoIP.

Sau khi Apple thông báo về iPhone thì Cisco lập tức đâm đơn kiện ngay Apple, mặc dù vậy, cuối cùng thì hai bên cũng thỏa thuận dàn xếp được với nhau.

Trên thực tế, tên miền iPhone.com đã bắt đầu xuất hiện từ năm 1995, nếu không muốn nói là sớm hơn. Nắm quyền sở hữu nó là một nhân vật "ẩn danh", bởi anh ta/cô ta đã sử dụng dịch vụ đăng ký Proxy để che giấu danh tính của mình.

Chạy theo cơn sốt

Mặc dù vậy, lượng truy cập vào site này hầu như không thay đổi kể từ tháng 7 năm ngoái trở lại đây, cho thấy nó hoàn toàn không có dây mơ rễ má gì với Apple.

Trường hợp của hai website iPhoneJewelry.com (đăng ký ngày 5/6) và TheAppleMaciPhone.com (thứ 3 vừa qua) thì lại không giống như vậy.

Theo thống kê của Name Intelligence, ngay trong ngày 11/11, đã có 450 tên miền có chứa từ "iPhone" được đăng ký. Sang đến ngày 12/11, con số này là 375.

Đến tuần trước, cứ mỗi một ngày trôi qua là lại có thêm hơn 350 tên miền mới với đủ các kiểu "iPhone" ở đầu và đuôi.

Theo dự báo, đến cuối năm nay, sẽ có thêm khoảng 4000 tên miền iPhone mới ra đời. Một số tên miền đã bắt đầu được rao bán trên website đấu giá trực tuyến eBay, với mức giá khởi điểm lên tới vài ngàn USD. Tuy nhiên, đại đa số tên miền hiện chỉ đăng mỗi quảng cáo hoặc là không hiển thị nội dung gì cả.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,