221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1051249
Motorola rút khỏi Singapore
1
Article
null
Motorola rút khỏi Singapore
,

Bất lực trong việc hồi phục doanh thu và lợi nhuận, hãng điện thoại của Mỹ buộc phải đóng cửa chi nhánh tại Singapore, đồng thời sa thải tiếp 2600 nhân viên trên toàn thế giới.

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Tính riêng từ năm ngoái đến nay, số nhân sự bị nghỉ việc tại Motorola đã lên tới trên 10.000 người.

Theo hồ sơ mà hãng này đệ trình lên Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ, đợt sa thải mới nhất sẽ giúp hãng tiết kiệm được khoảng 104 triệu USD (chưa thuế).

Tuần trước, Motorola cũng đã phải "cúi đầu" nhượng bộ trước sức ép của các cổ đông, khi tuyên bố sẽ "tách đôi" thành hai công ty riêng, hoạt động, kinh doanh và niêm yết độc lập trên thị trường.

Cụ thể, một công ty sẽ kinh doanh đầu thu TV và thiết bị viễn thông, trong khi công ty còn lại kinh doanh và sản xuất ĐTDĐ.

Tách bộ phận ĐTDĐ (vốn đang thua lỗ triền miên) thành một công ty riêng sẽ giúp Motorola có lợi hơn khi đàm phán bán lại bộ phận này cho những doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có hãng nào ngỏ lời với Motorola.

Tình hình kinh doanh của Motorola bắt đầu tồi tệ từ hai năm trở lại đây, khi hãng hoàn toàn thất bại trong việc phát triển một "hậu duệ" xứng tầm với dòng máy dao cạo RAZR V3.

Hoàn toàn trái ngược, các thương hiệu đối thủ như Nokia, Samsung, Sony Ericsson và LG Electronics liên tục tung ra những sản phẩm mới đầy hấp dẫn, thời thượng.

Không biết làm gì khác?

Thị phần Motorola liên tục sụt giảm, và đến giữa năm ngoái, hãng đã chính thức mất ngôi vị "Á quân" thị trường ĐTDĐ vào tay gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc Samsung Electronics.

Tháng 1/2007, Motorola từng tuyên bố sẽ sa thải 3500 nhân viên - như một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí kéo dài 2 năm.
 
Mục tiêu của kế hoạch này là giúp hãng tiết kiệm khoảng 400 triệu USD tiền lương, thưởng, vận hành...

Đến tháng 5/2007, Motorola tuyên bố sẽ có thêm 4000 nhân sự khác phải ra đi, với hy vọng kết quả tài chính sẽ sáng sủa hơn phần nào nhờ bộ máy và cơ cấu gọn gàng. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực này đều không mang lại kết quả.

"Motorola dường như không còn biết làm gì khác ngoài việc đuổi việc nhân viên. Họ đã sa thải hơn 10% nhân sự của mình kể từ đầu năm 2007 tới nay", hãng nghiên cứu iSuppli bình luận.

Giá cổ phiếu Motorola tiếp tục giảm 12 cent xuống còn 9,65 USD trong phiên giao dịch gần đây nhất.

Báo cáo tài chính quý I/2008 dự kiến sẽ được Motorola công bố vào ngày 25/4 tới. Hiện chưa rõ kế hoạch phân tách công ty của Motorola sẽ diễn ra cụ thể như thế nào, vào lúc nào và ai sẽ được sở hữu thương hiệu Motorola.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,