221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1283660
Steve Jobs bác bỏ chuyện Foxconn "bóc lột" lao động
0
Photo
null
Steve Jobs bác bỏ chuyện Foxconn 'bóc lột' lao động
,

Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple tuyên bố Foxconn, nhà máy đang lắp ráp nhiều sản phẩm chủ lực cho Quả táo như iPhone và iPad tại Trung Quốc hoàn toàn không phải chốn địa ngục và bóc lột nhân công dã man như báo chí đưa tin thời gian gần đây.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Reuters
Đây là lời bình luận công khai đầu tiên của Jobs sau khi xảy ra một loạt các vụ tự tử của lao động Trung Quốc tại tổ hợp nhà máy Foxconn. Ngoài Apple, Foxconn còn sản xuất, lắp đặt gia công thiết bị cho nhiều hãng máy tính khác nữa.

Apple chính thức xuất xưởng iPad vào ngày 3/4 và nhanh chóng "định nghĩa lại" thị trường máy tính bảng khi bán được tới hơn 2 triệu sản phẩm chỉ trong vòng 60 ngày. Nhưng chuỗi tự tử tại cơ sở Foxconn ở miền Nam Trung Quốc đang đe doạ phủ bóng đen lên thành công ban đầu của iPad. Nhiều chuyên gia chỉ trích tình trạng làm việc tồi tệ, quá căng thẳng ở Foxconn đã đẩy nhân công của họ tới bước đường cùng và phải tìm đến cái chết để được giải thoát.

"Thật là một tình huống khó khăn", Jobs phát biểu trên sân khấu Hội thảo D8, nơi các lãnh đạo công nghệ hàng đầu nước Mỹ nhóm họp thường niên. "Chúng tôi đang cố tìm hiểu sự việc, trước khi có thể vào cuộc và tuyên bố rằng mình đã tìm được giải pháp".

Đà tiêu thụ mạnh mẽ của iPad đã giúp cổ phiếu Apple tiếp tục tăng điểm. Tuần trước, Apple đã hạ bệ cừu địch lâu năm Microsoft để trở thành hãng công nghệ lớn nhất thế giới xét về giá trị thị trường. Đây là một bước ngoặt mà tại thời điểm 10 năm trước, ngay cả những bộ óc hoang đường nhất cũng không dám nghĩ đến. Suốt những ngày tháng đã qua của năm 2010, cổ phiếu Apple liên tiếp thiết lập kỷ lục mới. Hiện tại, nó đang khoá sổ ở mức 260, 83 USD/cổ phiếu trên sàn Nasdaq.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,