221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1306730
Độc giả VietNamNet bóc mẽ chiêu Photoshop của Samsung Galaxy Tab
1
Photo
null
Độc giả VietNamNet bóc mẽ chiêu Photoshop của Samsung Galaxy Tab
,
- "Bức ảnh dưới cùng ghép xấu tệ, bên ngoài thì 2 người nắm tay nhau, trong ảnh lại là cô kia đặt tay lên vai anh chàng" - hình ảnh quảng cáo sản phẩm mới nhất của Samsung - Galaxy Tab bị độc giả VietNamNet bóc mẽ lỗi Photoshop lộ liễu.

Samsung - nạn nhân mới nhất của Photoshop

Những sản phẩm đồ số luôn có những tấm ảnh quảng cáo long lanh đầy quyến rũ khiến người xem khó có thể rời mắt. Ấy vậy mà đôi khi chính những bức ảnh đó lại là bằng chứng chết người cho việc thổi phồng quá mức sản phẩm của nhà sản xuất.

Mới đây nhất, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đã tự ghi tên mình vào danh sách những nạn nhân của "hội chứng Photoshop", và người "bóc mẽ" lỗi xử lý ảnh lộ liễu này không ai khác lại chính là một độc giả của VietNamNet.

Sau khi đọc bài "Cận cảnh đối thủ sừng sỏ đầu tiên của Apple iPad" đăng trên VietNamNet, độc giả Nguyen The Van tại địa chỉ buon_vuvo2006@ đã gửi phản hồi tới tòa soạn, phàn nàn rằng "Bức ảnh dưới cùng ghép xấu tệ, bên ngoài thì 2 người nắm tay nhau, trong ảnh lại là cô kia đặt tay lên vai anh chàng."

Thử đoán xem, sau khi đặt lên vai chàng trai, tay cô gái sẽ đặt ở đâu?
Thử đoán xem, sau khi đặt lên vai chàng trai, tay cô gái sẽ đặt ở đâu?

Giao diện người dùng đang ở chế độ... chụp ảnh.
Giao diện người dùng đang ở chế độ... chụp ảnh.

Độc giả này còn cho rằng "Hình bên ngoài cũng là ghép nốt, kỹ năng photoshop của tác giả tệ quá".
 
Quả thực, khi xem lại bức ảnh đăng trên chính Website của Samsung này có thể dễ dàng nhận ra mặc dù hậu cảnh là chàng trai đang nắm tay cô gái trước mặt thì trên màn hình Galaxy Tab, bàn tay cô gái đã đặt lên vai anh chàng tự lúc nào, trong khi giao diện người dùng lúc đó đang ở chế độ... chụp ảnh (nếu đang xem phim thì còn khả dĩ chấp nhận được).
 
Apple, Microsoft, Samsung..., tất cả đều ’vinh danh’

Trong lịch sử quảng cáo sản phẩm, Microsoft là nhà sản xuất đáng được nhắc đến đầu tiên với bức ảnh đăng trên ngay trang chủ của mình. Với một hình ảnh văn phòng gồm 3 người, trong đó có một người da đen và bị thay thế bởi một người da trắng nhưng giữ nguyên màu da tay, ngay lập tức hãng đã phải nhận hậu quả là làn sóng phản đối việc phân biệt chủng tộc tưởng chừng như đã bị đào thải từ lâu. Ngay sau đó, phát ngôn viên của hãng, Lou Gellous đã phải lên tiếng thừa nhận và xin lỗi cộng đồng cũng như tháo gỡ bức ảnh.
 
Lỗi quảng cáo hay cố tình phân biệt chủng tộc (Ảnh: PCWorld).
Lỗi quảng cáo hay cố tình phân biệt chủng tộc? (Ảnh: PCWorld).

Nhưng chưa hết, liền ngay sau đó trong một chiến dịch quảng bá Windows Vista và Office 2007, bức ảnh một VĐV điền kinh trên đường chạy lại một lần nữa tố cáo tài năng có hạn của các chuyên gia thiết kế quảng cáo của Microsoft. Người một bên, bóng đổ một bên và đường chạy... một nẻo, cứ như thể "tát" vào mặt gã khổng lồ phần mềm rằng sản phẩm của hãng đang lệch khỏi cung đường. Có lẽ vì thế vận đen của Windows Vista đã kết thúc với đủ lời phàn nàn và đàm tiếu cùng sự ra mắt của Windows 7 để chữa lửa.
 
Đường đua một đằng, VĐV một nẻo.
Đường đua một đằng, VĐV một nẻo.

Bản thân hãng sản xuất thẻ nhớ danh tiếng Lexar cũng một lần bị "quả tó" khi quảng cáo thẻ nhớ 8GB nhưng bóng đổ lại là con số 4GB đập vào mắt người xem.
 
Thẻ 8GB nhưng thực chất chỉ 4GB?.
Thẻ 8GB nhưng thực chất chỉ 4GB?.

Mới đây, bổ sung thêm vào danh sách những công ty có đội ngũ thiết kế tài năng nhưng thừa ẩu tả còn có tên Apple cùng sản phẩm iPod Touch. Với những bức ảnh quảng cáo long lanh, ắt hẳn iPod Touch thể hệ thứ 4 sẽ là một sản phẩm hút khách nếu như không bị những con mắt tinh tường của cộng đồng "soi" ra những bức ghép nền của iPhone 4 sang.
 
iPod Touch thế hệ mới có thêm chức năng gọi điện mà không cần loa ngoài?.
iPod Touch thế hệ mới có thêm chức năng gọi điện mà không cần loa thoại?.
 
Ai cũng rõ iPod Touch không có tính năng gọi điện nhưng những bức ảnh Apple đưa ra đều chỉ rõ các icon chuyên biệt trên giao diện cho phép iPod Touch có thể thực hiện cuộc thoại như iPhone 4.
 
Cẩu thả mà không tính đến hậu quả

Khi viết một đoạn văn, sai một vài lỗi chính tả hay thậm xưng quá mức trong một câu từ tác giả thường sẽ phải nhận những hậu quả nhất định và phải có đính chính. Nhưng nếu đó là một bức ảnh hay video quảng cáo, độ phát tán sẽ nhân lên gấp bội và cùng với đó là việc không thể sửa chữa bởi thay thế một mẫu quảng cáo không hề đơn giản cũng như tốn kém chi phí.

Về phía người tiêu dùng, những hình ảnh trực quan về sản phẩm là kênh thông tin quan trọng nhất, dễ tạo xúc cảm nhất, từ đó đưa ra quyết định mua hay không mua sản phẩm. Do đó, việc nhà sản xuất "thậm xưng" một cách vô tình hay cố tình trong các hình ảnh quảng cáo sẽ dẫn tới việc người dùng mất lòng tin vào sản phẩm và đương nhiên lúc đó doanh số bán ra đừng mong được như kỳ vọng.

Điểm qua các tai nạn Photoshop vừa nêu, ta có thể thấy đây đơn thuần chỉ là những sơ xuất của nhỏ của đội ngũ thiết kế nhưng lại gây hậu quả lớn. Những bức ảnh đưa ra hầu hết nằm trong kho dữ liệu dành cho marketing hoặc để cung cấp cho các đối tác truyền thông, báo chí của các hãng.

Trong trường hợp này, ta hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi, liệu iPod Touch 4 có bằng iPhone 4? Máy ảnh chỉ 3 "chấm" của Galaxy Tab chụp liệu có ra gì? Lẽ dĩ nhiên câu trả lời dành cho người tiêu dùng nhưng một lần nữa, lời khuyên "Quảng cáo chỉ là quảng cáo" luôn là câu nói thức tỉnh trước khi bạn bỏ tiền ra mua một sản phẩm đồ số mà chỉ mới mơ hồ về nó qua các bức ảnh mỹ miều mà nhà sản xuất cung cấp.
  • Vương Long
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,