221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1317264
Kinh ngạc với thiết bị nghe, quay trộm gắn sim 3G
0
Article
null
Kinh ngạc với thiết bị nghe, quay trộm gắn sim 3G
,
Thời gian gần đây nhiều trang rao vặt, mua bán trực tuyến lại xuất hiện hàng nghìn mẩu rao bán các thiết bị nghe trộm sử dụng Sim điện thoại di động. Cao cấp hơn, những thiết bị nghe lén bây giờ còn cho phép người theo dõi biết được vị trí hiện tại của thiết bị.

Ngoài nghe trộm, thiết bị quay lén cũng đang xuất hiện tràn lan. Các thiết bị này rất tinh vi, khả năng ngụy trang khiến ngay cả những người từng sử dụng cũng phải bất ngờ.

Thiết bị nghe trộm, quay lén được quảng cáo đầy rẫy trên mạng
Thiết bị nghe trộm, quay lén được quảng cáo đầy rẫy trên mạng
Thêm tính năng nguy hiểm

Hơn một năm trước, báo Tuổi Trẻ đã có bài viết phản ánh sự xuất hiện của thiết bị nghe trộm sử dụng Sim điện thoại di động. Thời điểm đó, chức năng của thiết bị chỉ đơn thuần nghe trộm, người sử dụng dùng điện thoại di động gọi vào số điện thoại gắn trong thiết bị để nghe trộm các cuộc nói chuyện xung quanh thiết bị.

Hiện nay đã xuất hiện những thiết bị có tính năng cao cấp hơn, phục vụ việc nghe trộm và theo dõi tinh vi hơn. Chẳng hạn thiết bị có tên Gsm Spy Ear có thêm khả năng kết nối GPRS cho phép người dùng theo dõi vị trí hiện thời của thiết bị. Vì kích thước khá nhỏ 35 x 22 x 10mm, nhẹ khoảng 10g nên người dùng có thể gắn thiết bị này vào các vật dụng thường mang theo bên mình của người bị theo dõi.

Khi đó họ không những có thể nghe trộm tất cả cuộc nói chuyện của nạn nhân mà còn biết được vị trí nạn nhân đang ở đâu. Một loại thiết bị khác còn được người rao bán nhận xét siêu thông minh. Đó là thiết bị có khả năng tự động gọi đến cho chủ nhân khi “phát hiện” cuộc nói chuyện trong phạm vi ghi âm được...

Nguy hiểm hơn, thị trường gần đây xuất hiện một loại thiết bị nghe lén vốn chỉ có trong các phim hành động. Đó là loại thiết bị khuếch đại âm thanh cho phép nghe trộm từ khoảng cách đến 200m.

Theo quảng cáo của những người rao bán thì “đây là sản phẩm công nghệ mới, hiện đại với chức năng ưu việt, có thể nhìn xa như ống nhòm, dò tìm và khuếch đại sóng âm nghe rõ nét trong khoảng cách 150-200m, truy tìm những động vật và sinh vật trong màn đêm hoặc có thể dùng để nghe những cuộc đàm thoại từ xa với âm thanh trung thực và rõ nét”. Giá bán loại thiết bị này chỉ khoảng 1,2 triệu đồng.

Chưa hết, với sự phát triển của mạng 3G, kẻ xấu còn nghĩ ra cách ứng dụng camera quan sát để quay lén người khác. Những thiết bị này đều được đặt tên là camera 3G và có kích thước khá nhỏ gọn, tương tự một chiếc điện thoại di động, có thể đặt ở những nơi không bị phát hiện. Người sử dụng chỉ việc gọi điện video vào thiết bị này là có thể xem được hình ảnh, âm thanh ở khu vực được thiết bị ghi nhận.

Tinh vi hơn

Không những được trang bị thêm tính năng hiện đại mà mức độ ngụy trang của các thiết bị nghe trộm, quay lén ngày càng đáng sợ hơn. Qua tìm hiểu, các thiết bị nghe trộm, quay lén trên thị trường hiện nay có thể được ngụy trang dưới dạng một chiếc bút mực bình thường, một chiếc cúc áo, thỏi kẹo, móc khóa xe, kính mát, thậm chí ổ cắm điện... Giá bán dao động khoảng 900.000 đồng đến vài triệu đồng tùy loại.

Trao đổi về vấn đề này, một thành viên diễn đàn mobileworld.vn đã phải thốt lên: “Không thể tin được là tất cả những đồ vật xung quanh mình một ngày nào đó lại trở thành những thứ nghe trộm, quay lén mình”.

Trên mạng hiện nay đầy rẫy những đoạn phim quay lén cảnh riêng tư của người khác bị tung lên mạng như một thú vui bệnh hoạn của một số người nhưng không thể nào tẩy xóa được, kẻ xấu vẫn tiếp tục thi nhau nghe trộm, quay lén rồi đưa lên mạng. Công cụ giúp họ thực hiện những việc làm xấu xa này phần nhiều là các thiết bị nghe trộm, quay lén này.

Rõ ràng những thiết bị trên phục vụ các mục đích đen tối nhiều hơn là trong sáng. Thế nhưng điều đáng sợ hơn là các thiết bị phục vụ nghe trộm, quay lén này đang được rao bán công khai trên các trang rao vặt, mua bán... thậm chí có cả những công ty chuyên cung cấp các thiết bị này với địa chỉ và website cụ thể đang hằng ngày tiếp tay cho kẻ xấu.
“Nghe lén”, “xem lén” là phạm luật

Luật sư Trần Vương Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết: khi nói “nghe lén”, “xem lén” hay “quay lén” rõ ràng là những hành vi mang ý nghĩa tiêu cực. Luật viễn thông đã quy định rõ cấm hành vi thu trộm, nghe trộm, xem trộm thông tin trên mạng viễn thông. Nghe lén còn là hành vi phạm tội xâm phạm quyền tự do, dân chủ của công dân.

Nghị định số 59/2006/NĐ-CP, Luật đầu tư và nghị định số 108/2006/NĐ-CP, nghị định số 52/2008/NĐ-CP đều có quy định các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ thuộc mọi thành phần kinh tế không được điều tra, hoạt động thám tử tư (thông thường các hoạt động kinh doanh thám tử tư thường sử dụng các thiết bị “nghe lén, quay lén” để tránh bị phát hiện) dưới mọi hình thức, trực tiếp hoặc thông qua người khác xâm hại quyền tự do cá nhân của tổ chức, cá nhân.

Trong trường hợp người nghe lén sử dụng thông tin thu thập trái phép liên quan đến an ninh quốc gia hoặc bí mật nhà nước có thể phạm tội gián điệp hoặc làm lộ bí mật nhà nước theo điều 80, 263 và 264 Bộ luật hình sự, khung hình phạt cao nhất của những tội danh này có thể là tù giam hoặc tử hình.

  • ĐỨC THIỆN (Theo Tuổi Trẻ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,