221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
713718
Giao lưu với tân vô địch Olympia Lê Vũ Hoàng
1
Article
null
Giao lưu với tân vô địch Olympia Lê Vũ Hoàng
,

(VietNamNet) - Lê Vũ Hoàng, nhà leo núi đến từ trường THPT số 1 Bố Trạch, Quảng Bình đã xuất sắc đăng quang ngôi vô địch vòng chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” lần thứ 6, sau hơn 2 giờ thi đấu sôi nổi. Hoàng đã có mặt tại VietNamNet lúc 14h00 chiều nay để trò chuyện trực tiếp với độc giả.

Hoàng đã đến toà soạn với thầy giáo chủ nhiệm của mình - thầy Lê Văn Hùng, giáo viên dạy toán và chơi với Hoàng như anh em từ khi Hoàng học lớp 10.

Lê Vũ Hoàng trong niềm vui chiến thắng (Ảnh: Trung Kiên)

Bước vào trận chung kết trong tâm trạng canh cánh nỗi lo về người mẹ đang bệnh nặng, Lê Vũ Hoàng đã đem lại kết quả "có hậu" nhất trong lịch sử 6 năm Olympia.

Khởi động "chậm chạp" nhất với vỏn vẹn 30 điểm, Lê Vũ Hoàng từng bước bứt phá để cuối cùng đạt giải nhất thuyết phục với 170 điểm, hơn người thứ nhì đến 60 điểm.

Sau những vòng ăn điểm đầu tiên, bắt đầu từ phần thi tăng tốc, cuộc thi là sự cuộc rượt đuổi song đôi giữa 2 thí sinh Lê Vũ Hoàng và Nguyễn Hồng Đức. Đây là kỳ thi chung kết kịch tính nhất khi đến tận câu hỏi cuối cùng, mọi sự vẫn chưa hoàn toàn ngã ngũ.

Soạn: AM 570135 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Những cổ động viên đến từ trường PTTH số 1 Bố Trạch, Quảng Bình vỡ oà trong niềm hân hoan khi câu trả lời cuối cùng của Đức về bài thơ của Xuân Diệu không chính xác, đồng nghĩa với việc vòng nguyệt quế thuộc về Hoàng.

Giải nhì đã thuộc về Nguyễn Phú Thái, hai đồng giải ba thuộc về Nguyễn Hồng Đức và Thân Nguyên Hậu. 

Tân vô địch Olympia - tự hào Quảng Bình

Thầy Nguyễn Hữu Đức, hiệu trưởng ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) đã tới tầng 9, tòa nhà VietNamNet, nơi diễn ra cuộc giao lưu của Hoàng với bạn đọc để chia vui với em. Thầy Đức là cựu học sinh của ngôi trường THPT số 1 Bố Trạch, nơi Hoàng đang theo học. Theo dõi cuộc giao lưu qua mạng được một lúc, các bác Quách Tất Đạt, hội trưởng hội đồng hương Quảng Bình, bác Phan Khắc Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin...đã lên tận tòa soạn VietNamNet để "xoa đầu, bắt tay" cậu bé.  Xem tiếp >>

Để có mặt trong trận chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" lần thứ 6, với Lê Vũ Hoàng là cả một câu chuyện cổ tích dài của cậu bé nghèo trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức.

Dưới đây là nội dung buổi giao lưu:

Lê Mỹ Chí Hòa, Nam, 18 tuổi, DươngQuang, Đức Thắng, Mộ Đức, Quảng Ngãi
-
Chào anh, anh có phương pháp học như thế nào mà được kết quả như vậy? Anh có thễ nói lịch học của anh cho em tham khảo được không?

Em là Lê Vũ Hoàng, xin chào tất cả độc giả của VietNamNet. Em xin sẵn lòng trả lời câu hỏi của các bác, cô chú và các anh chị, các bạn, những người đã luôn động viên em thời gian qua. Phương pháp học của em là: học cái cơ bản, sau đó mới suy rộng ra. Lịch học của em là: Học từ 8h tối và thông thường thì kết thúc lúc 10, hoặc 11 giờ. Sáng đi học ở trường, chiều làm việc nhà.  

HoangNhi - Nữ 28 tuổi - Hà Nội
- Bạn định sử dụng khoản tiền thưởng lớn này để cứu mẹ hay đi du học?
- Lê Vũ Hoàng: Phần thưởng của vòng chung kết là một suất học bổng trị giá 35.000 USD. Không có tiền mặt. Nếu được tiền hay quà thì em cũng mang về cho mẹ. 

Trương Lợi Phước - Nam, 18 tuổi, 820/7, Hậu Giang, P12 Q6, TP.HCM
- Trước tiên, mình xin được chúc mừng Hoàng. Cho mình hỏi vài câu nho nhỏ nha: 1/Trong cuộc thi, bạn phải chịu một sức ép khá lớn, vậy thì động lực nào đã giúp bạn vượt qua để giành chiến thắng? 2/Trong các môn học, bạn yêu thích nhất môn gì? 3/Bạn có dự định gì trong tương lai?
- Lê Vũ Hoàng: Động lực lớn nhất của em chính là gia đình và sự cổ vũ của các cổ động viên. Em rất cảm động khi nhận được quan tâm của tất cả mọi người nói chung và độc giả VietNamNet nói riêng.

Em thích nhất môn Vật lý. Em dự định trở thành một kỹ sư.

Lưu Huy - Nam 21 tuổi - TP.HCM
- Trước hết, xin chúc mừng em. Tôi đã theo dõi và đặt niềm tin vào em nhiều lắm. Và tôi càng khâm phục hơn khi điều đó còn là sự nỗ lực vuợt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình phải không em? Tôi xin không đặt bất kì câu hỏi nào, bởi tôi hiểu tất cả những gì em có được là sự cố gắng của em! Hãy cố gắng và cố gắng em nhé. Chắc chắn, em sẽ tiến xa hơn trong con đường học vấn, một lần nữa xin chúc em có nhiều sức khỏe và thành công!
- Lê Vũ Hoàng: Em cảm ơn.

Nguyễn Văn Nhật Hoàng - Nam, 22 tuổi - Huế
- Chào bạn, bạn có thể cho biết được cảm nhận của mình sau khi đoạt vòng nguyệt quế hay không? Và qua cuộc thi này bạn thu được gì lớn nhất?
- Lê Vũ Hoàng: Mình cảm thấy rất hạnh phúc. Điều lớn nhất mình thu được qua cuộc thi này là tình cảm của mọi người.

Nguyễn Lương Minh - Nam, 25 tuổi - Ba Đồn, Quảng Trạch, Quảng Bình
- Anh là một người đã theo sát hành trình của em, và cũng là đồng hương nên anh rất mừng va xúc động khi em đem niềm vinh quang này lần đầu tiên về với Quảng Bình. Anh hỏi em nhé, sau này, em sẽ đi học ở nước ngoài, rứa em có băn khoăn nhiều về tình hình gia đình của em không? Và em thích học ngành chi nhất? À, anh nghe thông tin là mẹ em đã được mổ do một chuyên gia người Cu Ba và đang trong quá trình bình phục. Chúc mừng em.

Soạn: AM 570277 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Lê Vũ Hoàng: Em rất tự hào khi đem một chút vinh quang về cho quê hương Quảng Bình. Một phần thành công của em là nhờ sự ủng hộ rất nhiệt tình của các cô, các bác, các anh chị đồng hương.  

Khi đi học nước ngoài sau này, em vẫn băn khoăn về gia đình, nhưng em nghĩ mọi việc sẽ tốt đẹp.

Lê Quang Chiên - Nam 30 tuổi - Hải Phòng
- Anh rất cảm phục tinh thần vượt khó vươn lên của em. Anh muốn dành cho em một phần thưởng nho nhỏ, để giúp em chữa bệnh cho mẹ. Hãy cho anh địa chỉ cụ thể, và làm thế nào nào để liên lạc em nhé. Địa chỉ của anh: chienlee1975@yahoo.com
- Lê Vũ Hoàng: Vâng, cảm ơn anh rất nhiều. Địa chỉ của em là: Lê Vũ Hoàng, Tiểu khu 8, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nguyễn Hữu Đức, nam, 46 tuổi - Trường Đại học Công nghệ (ĐHQG Hà Nội)
- Trong cuộc gặp gỡ vừa qua, tôi đã giới thiệu với em về Trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội. Khi vào học đại học em sẽ chọn ngành công nghệ để học?
- Lê Vũ Hoàng: Cảm ơn thày đã quan tâm. Khi vào ĐH, em dự định sẽ vào khoa Điện tử.

Lê Đình Sơn - Nam 19 tuổi - LỚP ĐKT46-ĐH6 ĐH Hàng hải
- Bạn có cảm tưởng gì khi thí sinh Nguyễn Hồng Đức, đối thủ cạnh tranh chính của bạn ở vòng thi về đích cuối cùng trả lời không chính xác?
- Lê Vũ Hoàng: Em nghĩ những nhà leo núi trong cuộc thi hôm nay đều có cơ hội giành chiến thắng. Cũng thật tiếc khi bạn Hồng Đức không trả lời được câu hỏi. Nhưng em nghĩ mình chỉ may mắn hơn 3 bạn cùng thi 1 chút thôi. Em mong các bạn cũng sẽ gặp nhiều may mắn, cơ hội vẫn đang còn rất nhiều phía trước.

Ngyuen Hong Dat - Nam, 25 tuổi - Hà Nội
- Mình thấy Hoàng hơi gầy, có phải do học nhiều quá không?
- Lê Vũ Hoàng: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến sức khoẻ của mình. Thực sự sức khoẻ mình cũng hạn chế. Mình nằm trong top những nguời yếu nhất lớp. Điểm thể dục luôn là vấn đề đau đầu với mình. KHông hẳn là do học nhiều, chắc là do thể chất mình như vậy.    

Nguyễn Hữu Long, nam, 32 tuổi, Hà Nội
- Hàng ngày, sau các buổi học em phải làm những gì để phụ giúp gia đình?
- Lê Vũ Hoàng: Hàng ngày em đi học buổi sáng. Chiều, em chăm sóc 3 con lợn; dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm. Nhà em có 2 sào ruộng trồng lúa, em cũng ra đồng làm ruộng, và những việc nhà khác. Tối em học bài và dạy em trai (đang học lớp 6) học bài. Em thường xem chương trình thời sự lúc 7h trên Tivi. Vì là lớp trưởng nên thỉnh thoảng em cũng phải lên trường.     

Nguyễn Duy Uyên, nam, 21 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội
- Học điện tử, em muốn có những đóng góp gì cho đất nước?
- Lê Vũ Hoàng: Hiện công nghệ của nước ta vẫn đang phát triển. Em muốn được học hỏi nhiều hơn những kiến thức mới và những kinh nghiệm mới từ các nước khác để góp phần hiện đại hoá đất nước. Bây giờ, em chỉ mong mình học tập tốt để làm được nhiều việc thôi, chưa nghĩ đến những vấn đề to tát qúa. 

Anh Hùng - Nam 22 tuổi - USA
- Bạn đánh giá thế nào về chất lượng các cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia"? So với các bạn vô địch lần trước, bạn thấy thế nào?
- Lê Vũ Hoàng: Em thấy các cuộc thi Olimpia năm nay chất lượng rất cao. Câu hỏi của chương trình có tính cụ thể và thực tiễn rất cao, rất phù hợp với phương châm "học đi đôi với hành". So với các anh chị đã vô địch 5 lần thi trước, em thấy kiến thức của mình vẫn còn rất ít. Em mong có điều kiện để được học hỏi thêm.       

Lê Thị Bích Hoà - Nữ, 51 tuổi - 778/16 Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, TP.HCM
- Cô rất khâm phục Hoàng vì đã vuợt qua khó khăn để học giỏi. Thật đáng nể, vậy cháu sẽ đi Australia học chứ? Cô sẽ ủng hộ cháu cả vật chất lẫn tinh thần. Nếu cháu đi theo học bổng đó thì bao giờ đi?

- Lê Vũ Hoàng: Cám ơn cô. Bây giờ cháu cũng chưa biết bao giờ sẽ được đi học. Nhưng trước mắt cháu phải tốt nghiệp lớp 12 và thi đậu đại học. Việc cháu đi du học ở đâu còn tuỳ thuộc vào sự sắp xếp của Ban tổ chức chương trình.

Nguyễn Văn Hùng, nam, 18 tuổi, 130, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội
- Mình rất mến phục bạn trong cuộc thi sáng nay. Bạn còn ở Hà Nội lâu không và mình có thể gặp bạn ở đâu? Mình muốn tặng bạn một chút quà nhỏ.
- Lê Vũ Hoàng: Cảm ơn anh. Tối nay em phải về Quảng Bình rồi vì em còn phải đi học và phải về thăm mẹ. Anh có thể gửi qùa cho em qua Báo VietNamNet, số 4 Láng Hạ, Hà Nội.   

Phương Nam - Nam 21 tuổi - Hà Nội
- Khi đội trên đầu chiếc vòng nguyệt quế, người đầu tiên em nghĩ đến là ai?
- Lê Vũ Hoàng: Tất nhiên là mẹ em rồi. Mẹ đã động viên em rất nhiều, điều đó giúp em tự tin khi đứng ở Trường quay.

Đào Thị Vân Anh, nữ, 20 tuổi, Đà Nẵng
- Để đạt được những thành công như hiện tại, chị nghĩ chắc em phải trải qua rất nhiều thử thách, vậy đã có bao giờ em cảm thấy mình nhụt chí chưa?
- Lê Vũ Hoàng: Tất nhiên cuộc sống cũng có những khó khăn, nhưng chưa bao giờ em cảm thấy nhụt chí. Em luôn nghĩ mình phải cố gắng để vượt qua những khó khăn đó. 

Nguyễn Duy Uyên, Nam 21 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội
- Tôi nghĩ nghành vật lí hạt nhân rất cần phát triển tại VN. Và thực sự là nghành có triển vọng, em có muốn theo nghành đó không?
- Lê Vũ Hoàng: Em nghĩ ngành vật lý hạt nhân nước ta rất cần phát triển. Theo em biết, Chính phủ đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân. Nó vẫn là một trong những dự định của em.

Nguyễn Hữu Đức, nam, 46 tuổi - Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội)
- Chào Hoàng, tôi xin mừng chiến thắng của em. Hy vọng đang trong cảm giác vui sướng của chiến thắng em vẫn còn nhớ cuộc gặp gỡ ngắn ngủi của chúng ta tối hôm trước khi diễn ra cuộc thi tại nhà khách. Như tôi đã giới thiệu với em rồi đây. Trước đây, tôi là học sinh của trường cấp 3 Bố Trạch, nơi em đang học bây giờ. Bây giờ thì chúng ta đều có thể tự hào về ngôi trường của chúng ta. Đó là một địa chỉ có truyền thống dạy tốt và học tốt. Dù còn nhiều khó khăn nhưng luôn luôn là nơi chắp cánh cho những người có ước mơ, phải không em?
- Lê Vũ Hoàng: Đối với em, mái trường Số 1 Bố Trạch luôn thân thương và gần gũi. Em được như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ của rất nhiều thầy cô và bạn bè, nhất là thầy Hùng, cô Tứ... và 43 bạn lớp 12N. Em rất tự hào về mái trường của mình. 

Tran Thanh Hai, nam 28 tuổi, Hà Nội
- Chúc mừng chiến thắng của Hoàng. Sau phần thi Khởi động, dù Hoàng đạt điểm thấp nhất so với các bạn, nhưng mình vẫn tin vào chiến thắng của Hoàng. Vậy trong cuộc thi sáng nay, Hoàng có khó khăn và thuận lợi gì. Bạn hài lòng nhất với câu trả lời nào?

Soạn: AM 570279 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cùng thấy giáo Lê Văn Hùng

- Lê Vũ Hoàng: Trong cuộc thi sáng nay, em nhận được rất nhiều sự cổ vũ của khán giả trong trường quay cũng như khán giả qua màn ảnh nhỏ. Đó là phần thưởng vô giá với em. Em hài lòng nhất với câu hỏi địa lý (câu trả lời em đã đặt ngôi sao hy vọng).  

Bùi Huy Phương - Nam 26 tuổi - 61 Tiểu La - TP Đà Nẵng
- Sau khi kết thúc chương trình "Đường lên đỉnh Olympia 2005" tôi rất khâm phục Hoàng, là 1 học sinh nghèo của 1 tỉnh vẫn còn nghèo như Quảng Bình nhưng đã có 1 tầm hiểu biết rất lớn về khoa học thường thức. Xin cho hỏi là bạn đã có được các kiến thức về Địa lý cũng như Vật lý đó thông qua các phương tiện gì?(vì các kiến thức đó thường không được nói nhiều trong các sách giáo khoa)
- Lê Vũ Hoàng: Phần lớn kiến thức của em là qua sách báo, nhưng phần lớn là các kiến thức cơ bản. Còn các câu hỏi trong cuộc thi đòi hỏi phải có tư duy và suy luận logic.  

Nguyễn Ngọc Quyết, Nam, 19 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội
- Chào Hoàng. Xin chúc mừng nhà tân vô địch lần thứ 6. Bạn có thể cho mình biết khi bắt đầu bước vào cuộc thi, trong đầu bạn nghĩ gì?
- Lê Vũ Hoàng: Trước khi vào thi, em không nghĩ đến điều gì cả, để tinh thần được thoải mái. Và chính sự thoải mái đó giúp em bình tĩnh và tự tin hơn khi đối mặt với những câu hỏi.  

Dương Đinh Phúc - Nam - Trường THPTS1 Bố Trạch - Quảng Bình
- Em có cảm nghĩ gì khi đội 10 cổ động viên trường mình rất xuất sắc đạt giải nhất trong phần thi dành cho cổ động viên?
- Lê Vũ Hoàng: Em chào thầy Phúc. Em rất tự hào về học sinh trường ta. Các bạn đã trả lời câu hỏi rất xuất sắc. Em rất vui. Em cảm ơn thầy.

Lê Kiến Thức - Nam 25 tuổi - Đống Đa - Hà Nội
- Bạn dự định sẽ làm gi khi về tới nhà - Bố Trạch -QB
- Lê Vũ Hoàng: Trước tiên, em sẽ vào bệnh viện thăm mẹ em. Sau đó sẽ đến trường cảm ơn các thầy cô, các bác lãnh đạo và các bạn.   

Thu Phương - Nữ 22 tuổi - Yên Bái
- Nghe nói hôm nay cùng giao lưu trực tuyến có thầy dạy Toán của em. Theo em, thầy đóng vai trò thế nào với chiến thắng của em ngày hôm nay?
- Lê Vũ Hoàng: Thầy Hùng luôn đứng bên cạnh em, giúp đỡ và động viên em. Thầy cũng là người luôn trang bị cho em những kiến thức cần thiết nhất cũng như mua sách báo cho em.   

Nguyễn Mậu Nghĩa - Nam 28 tuổi - Đà Nẵng
- Kính chào thầy Hùng! Tôi là một nguời con của Quảng Bình. Tôi rất tự hào về Hoàng, với hoàn cảnh gia đình rất khó khăn như vậy nhưng em đã rất xuất sắc đem vinh quang về cho Truờng, cho quê huơng Quảng Bình nói chung. Vậy thì Nhà Truờng, địa phuơng đã quan tâm giúp đỡ em như thế nào? Chào Hoàng! Anh rất tự hào về em. Từ ngày thi tuần, anh đã rất ấn tuợng về em và rất tự hào với cả những người ở cơ quan anh. Cuối cùng khi kết thúc mọi cuộc thi thì mọi người đã phải thốt lên rằng: "GIỎI, QUÁ GIỎI".. Anh xin hỏi em là bệnh của mẹ em thế nào rồi? Chí phí điều trị cho mẹ có nhiều không? Gia đình lo liệu thế nào?
- Thầy giáo Lê Văn Hùng: Tôi chỉ góp một phần nhỏ cho thành công của Hoàng. Nhà trường cũng như các thầy cô quan tâm rất nhiều tới em Hoàng.  

Sau khi mổ, bệnh tình mẹ em đã đỡ hơn. Hiện mẹ vẫn nằm trong bệnh viện. Em chưa biết rõ chi phí cho ca mổ của mẹ vì hiện mẹ vẫn phải điều trị tiếp.

Lê Vũ Hoàng: Thưa các bác, cô chú và các anh chị, các bạn! Hiên tại, các anh chị ở tòa soạn VietNamNet đang chuyến tới em rất nhiều lời chia sẻ, động viên và chúc mừng, cũng như các câu hỏi. Em rất hạnh phúc vì sự quan tâm của mọi người. Hiện tại, em phải cùng các bác đồng hương Quảng Bình tới nhà bác đại tướng Võ Nguyên Giáp. Em cũng phải thu xếp mau chóng trở về Quảng Bình với mẹ trong ngày mai. Vì vậy, em chưa thể trả lời hết các câu hỏi của mọi người. Qua VietNamNet, em gửi lời cảm ơn tới những người đã luôn động viên em thời gian qua.

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,