221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1269305
Học sinh, sinh viên Nga đua nhau học tiếng Trung
1
Article
null
Học sinh, sinh viên Nga đua nhau học tiếng Trung
,

Gần 100 trường đại học công lập tại Nga đang tổ chức các khóa học tiếng Trung, trong đó hơn 40 trường coi tiếng Trung là môn ngoại ngữ chính thức. Ước tính, số lượng sinh viên đại học và sau đại học theo học tiếng Trung lên tới hơn 10.000 em.

TIN LIÊN QUAN

Các trường tiểu học và trung học cũng bày tỏ sự nhiệt tình đối với tiếng Trung. Số liệu thống kê chưa hoàn chỉnh cho thấy, các khóa học tiếng Trung tại hơn 10 trường tiểu học và trung học tại Moscow đang hút khoảng 2.000 học sinh.

"Mọi trẻ em đều hy vọng được học tiếng Trung Quốc. Phụ huynh luôn luôn hỏi ý kiến chúng tôi về việc liệu họ có nên cho con cái của mình học tiếng Trung Quốc hay không.", Olga Zavyalova, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã.

Trong một bài viết gần đây có tiêu đề “tiếng Trung Quốc tại Nga - Lý thuyết và Thực hành” được xuất bản bởi tờ báo Nga, Nezavisimaya Gazeta, nhà nghiên cứu Zavyalova cho biết, người Nga bắt đầu học tiếng Trung từ một thời gian dài trước, chủ yếu là với mục đích nghiên cứu. Còn nay, nhiều người Nga học tiếng Trung để có thể thâm nhập vào nền kinh tế đang bùng nổ của Trung Quốc.

Bà Olga Semenova, hiệu trưởng của trường học 1948 có trụ sở tại Moscow, ngôi trường nổi tiếng về giảng dạy tiếng Trung Quốc cho biết, hầu như tất cả các học sinh của trường đã đậu vào các trường đại học có danh tiếng như Học viện Quan hệ quốc tế Moscow và có được những công việc với đồng lương cao.

Ngoài việc học tiếng, sách của Trung Quốc cũng đã giành được một vị trí trong trái tim của các độc giả Nga. Ông Mikhail Seslavinsky, chủ tịch hội các nhà xuất bản và phương tiện truyền thông đại chúng của Liên bang Nga cho biết, rất nhiều sách văn học cổ điển Trung Quốc và các tác phẩm của các nhà triết học cổ đại ở thời kỳ Xuân Thu Chiến Quốc đã có phiên bản tiếng Nga, ví dụ như: "Đạo Đức Kinh", "Luận ngữ của Khổng Tử” và "Hồng Lâu Mộng ".

Cuốn sách "Trung Hoa đất nước con người" của nhà văn hiện đại Trung Quốc, Lâm Ngữ Đường và những cuốn sách về Olympic Bắc Kinh cũng trở nên phổ biến đối với người Nga, ông Seslavinsky nói.

Valery Ruzin, phó chủ tịch đầu tiên của Học viện Phát thanh và Truyền hình Âu Á, bày tỏ hy vọng rằng các phim truyền hình tiếng Trung Quốc như "Soldiers Commando " và " Golden Marriage " sẽ được phát sóng trên các kênh của Nga, một bước tiến được xem như là cơ hội để người Nga hiểu biết thêm về văn hóa Trung Quốc.

Cuối năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga, Dimtry Medvedev đã mở rộng lời chào năm mới với nhau và chính thức thông báo phát động "năm học tiếng Trung Quốc" ở Nga.

  • Nguyễn Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,